ควรขับขี่อย่างไรไม่ให้ “ชนท้าย” และ “ถูกชนท้าย” Share this

ควรขับขี่อย่างไรไม่ให้ “ชนท้าย” และ “ถูกชนท้าย”

Satapana
โดย Satapana
โพสต์เมื่อ 13 October 2558

การชนท้ายเป็นหนึ่งในอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นบ่อยครั้งที่สุดบนท้องถนน บางครั้งสร้างความเสียหายเพียงเล็กน้อย แต่หลายครั้งที่ทำให้สูญเสียทั้งชีวิตและทรัพย์สินเลยทีเดียว

แท้จริงแล้ว อุบัติเหตุการชนท้ายมีความเป็นไปได้ที่จะเกิดขึ้นน้อยมากถ้าผู้ขับขี่มีความระมัดระวัง วันนี้เราขอนำเสนอเคล็ดไม่ลับง่ายๆ ที่ป้องกันไม่ให้เราไป “จูบ” ท้ายคันอื่นมาฝากกัน

1. เว้นระยะให้เหมาะสม

ข้อนี้เป็นหลักการเบื้องต้นที่ผู้ขับขี่ทุกคนควรรู้และควรปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัด แต่หลายครั้งที่เรามักเห็นการขับจี้ท้าย ซึ่งไม่ใช่มีคันเดียว แต่มักเห็นการจี้ท้ายติดๆ กันหลายคัน เมื่อมีการเบรกกะทันหันเกิดขึ้น ย่อมทำให้เกิดการชนท้ายหลายคันรวด

2. มองระยะไกล

การขับขี่ที่ถูกต้องไม่ควรมองเฉพาะท้ายรถคันหน้า แต่ควรมองข้ามช็อตไปด้านหน้าไกลๆ เพื่อประเมินสถานการณ์อยู่ตลอดเวลา ทำให้เรามีเวลาในการตัดสินใจได้มากขึ้น ขณะเดียวกัน ควรเหลือบมองกระจกข้างและกระจกหลังบ่อยๆ เพื่อให้ทราบว่ารอบคันมีรถมากน้อยเพียงใด

3. ขับช้าๆ ในเขตชุมชนหรือห้างสรรพสินค้า

ห้างสรรพสินค้าบางแห่งมักทำตัวหนอนชะลอความเร็วไว้ เมื่อเราเบรกเพื่อข้ามตัวหนอน คันหลังอาจไม่ทันสังเกตจึงทำให้ชนท้ายเราได้ หรือในทางกลับกัน ถ้าเราไม่ชำนาญทาง เมื่อคันหน้าเบรกกะทันหันเราก็อาจชนท้ายได้ ดังนั้น จึงควรขับช้าๆ ทั้งในบริเวณห้างสรรพสินค้าและเขตชุมชนที่อาจมีเด็กหรือสัตว์เลี้ยงวิ่งออกมาตัดหน้า

https://img.icarcdn.com/autospinn/body/rear-crash-2.jpg

4. ลงสะพานอย่างระมัดระวัง

เมื่อขับขี่ลงสะพานไม่ควรเร่งส่งหรือขับจี้ท้ายคันหน้ามากเกินไป แต่ควรจะเว้นระยะมากกว่าปกติ เพราะถ้ามีการเบรกฉุกเฉินเกิดขึ้น อาจทำให้คุณไม่สามารถหยุดหรือชะลอความเร็วได้ทันเพราะตัวรถจะมีแรงส่งจากการลงสะพาน

5. ชะลอความเร็วเมื่อจะข้ามแยกไฟแดง

เมื่อเห็นแยกไฟเขียวด้านหน้า ไม่ควรกดคันเร่งเพื่อให้ทันข้ามทางแยก แต่ควรชะลอความเร็วลงเพราะจะทำให้คันหลังชะลอตามเราไปด้วย เมื่อไฟเปลี่ยนเป็นสีแดง เราก็จะสามารถเบรกได้ทันท่วงทีโดยที่คันหลังไม่พุ่งมาชนท้าย

6. ระมัดระวังเมื่อจากซอย

ขณะขับขี่ออกจากซอยหรือเลี้ยวซ้าย-ขวา เรามักหันไปมองทางฝั่งตรงข้ามจนไม่ได้มองทิศทางที่เรามุ่งไปซึ่งจะทำให้เราชนท้ายคันหน้าได้ ดังนั้นจึงควรเพิ่มความระมัดระวังและควรแน่ใจว่ารถคันหน้าของเราขับออกไปแล้ว ขณะเดียวกัน เราควรจอดนิ่งสนิทเพื่อรอให้รถว่างก่อนแล้วค่อยออกตัว เพื่อป้องกันไม่ให้คันหลังไหลมาชนท้าย


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ