ใช้ไฟฉุกเฉินอย่างไรให้ปลอดภัย Share this

ใช้ไฟฉุกเฉินอย่างไรให้ปลอดภัย

Satapana
โดย Satapana
โพสต์เมื่อ 05 October 2558

ไฟฉุกเฉินหรือบางคนเรียกติดปากว่าไฟผ่าหมากเป็นเหมือนดาบสองคมที่สามารถใช้ให้เป็นประโยชน์ได้มาก แต่ขณะเดียวกันก็อาจให้โทษที่คาดไม่ถึงเช่นกัน

สภาพอากาศช่วงนี้แปรปรวน ฝนมักเทกระหน่ำลงมาอย่างหนักทำให้เกิดน้ำท่วมขังในบางพื้นที่ วันนี้ ทีมงานออโต้สปินน์จึงขอนำเสนอการใช้ไฟฉุกเฉินทั้งถูกต้องและไม่ถูกต้องมาฝากกัน

สถานการณ์ที่ไม่ควรใช้

- เมื่อฝนตกหนัก ผู้ขับขี่รถบางคนจะเปิดไฟฉุกเฉินด้วยความคิดว่าจะช่วยให้รถคันอื่นมองเห็นได้ชัดเจนยิ่งขึ้น แต่แท้จริงแล้ว เพียงแค่เปิดไฟหน้าก็เพียงพอแล้ว ไฟฉุกเฉินจะทำให้รถที่ตามหลังมาหรือรถที่ขับอยู่ข้างๆ ไม่อาจทราบได้ว่าคุณกำลังจะเปลี่ยนเลนไปทางใด ซึ่งอาจนำไปสู่อุบัติเหตุได้

- ข้ามทางแยก การขับขี่ข้ามทางแยก ถ้าจะเลี้ยวซ้ายให้เปิดไฟเลี้ยวซ้าย แต่ถ้าเลี้ยวขวาก็เปิดไฟเลี้ยวขวาตามปกติ แต่ถ้าต้องการจะตรงไป ไม่ควรเปิดไฟฉุกเฉินเพราะจะทำให้เพื่อนร่วมท้องถนนเกิดความสันสนได้ โดยเฉพาะรถที่อยู่ด้านขวาจะคิดว่าคุณเลี้ยวขวา ส่วนรถที่อยู่ด้านซ้ายจะคิดว่าคุณเลี้ยวซ้าย สร้างความสุ่มเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุอีกเช่นกัน

- จอดซื้อของข้างทาง บางคนคิดว่าไฟฉุกเฉินเป็นเหมือนไฟศักดิ์สิทธิ์ที่เมื่อเปิดแล้วจะสามารถจอดข้างถนนที่ใดก็ได้ แต่ไฟฉุกเฉินถูกพัฒนามาเพื่อใช้งานตามชื่อ นั่นก็คือ “เมื่อเกิดสถานการณ์ฉุกเฉิน” เท่านั้น

https://img.icarcdn.com/autospinn/body/670px-Drive-Safely-in-Fog-Step-9.jpg

สถานการณ์ที่ควรใช้

- เมื่อรถเสีย คุณต้องนำเข้าจอดข้างทางหรือบนไหล่ทาง ควรเปิดไฟฉุกเฉินเพื่อให้รถคันที่ตามหลังมาสามารถทราบได้ว่าคุณไม่สามารถขับขี่รถต่อไปได้

- เมื่อเกิดเหตุฉุกเฉินอื่นๆ ก็สามารถใช้ไฟฉุกเฉินเพื่อจอดข้างทางหรือบนไหล่ทาง อาทิอุบัติเหตุหรือสถานการณ์ที่ไม่สามารถขับรถต่อไปได้

- เตือนคันหลัง ในกรณีที่มีการเบรกฉุกเฉิน สามารถเปิดไฟฉุกเฉินเพื่อแจ้งเตือนด้านหลังให้รับทราบได้ แต่ควรใช้ในระยะสั้นๆ เท่านั้น

- ไฟฉุกเฉินยังสามารถใช้สำหรับการขอบคุณ เมื่อคุณเปลี่ยนเลนหรือออกมาจากซอยโดยที่เพื่อนร่วมถนนเอื้อเฟื้อทางให้ คุณสามารถเปิดไฟฉุกเฉินเพื่อแสดงความขอบคุณ

ขอบคุณภาพจาก wikihow


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ