ทาทา ซีนอน 150เอ็นเอ็กซ์-พลอร์ แต่งใหม่ เพิ่มม้า ราคาดี Share this

ทาทา ซีนอน 150เอ็นเอ็กซ์-พลอร์ แต่งใหม่ เพิ่มม้า ราคาดี

Golf Autospinn
โดย Golf Autospinn
โพสต์เมื่อ 05 October 2558

ในบรรดารถปิกอัพที่ทำตลาดอยู่ในประเทศไทย ทาทา ซีนอน ถึอเป็นรถที่มีอายุการทำตลาดมาอย่างยาวนานที่สุด แม้จะทำการปรับโฉมกันอีกครั้งในช่วงที่ผ่านมา แต่ก็ต้องถือว่าเป็นการวัดใจกับผู้บริโภคชาวไทยของทาทาอย่างแท้จริง


[ลองขับ] ทาทา ซีนอน 150เอ็นเอ็กซ์-พลอร์ มีทั้งข้อดีและข้อด้อย!!!

และก็เหมือนกับจะรู้ว่าจะให้ไปแข่งด้านรูปร่างหน้าตา ขนาดใหญ่โต อุปกรณ์ครบครันก็คงจะต้องไปรอเวอร์ชั่นปรับโฉมที่กว่าจะมาก็อีกนาน การพัฒนาซีนอนให้น่าใช้งานที่สุด พร้อมทำราคาจำหน่ายให้จับต้องได้ที่สุดเลยกลายเป็นโจทย์ใหญ่ของผู้บริหารทาทาในปัจจุบัน

ในเวอร์ชั่นล่าสุดที่ทำการตกแต่งมาอย่าง 150เอ็นเอ็กซ์-พลอร์ ทาทาให้คำจำกัดความว่านี่คือรถปิกอัพขับเคลื่อนสี่ล้อที่ราคาถูกที่สุดในท้องตลาด โดยพัฒนาขึ้นมาเจาะกลุ่มลูกค้าที่ต้องการนำรถไปใช้งานจริงตามท้องไร่ท้องนา ไม่ได้เน้นความหรูหราอลังการ มาพร้อมค่าตัว 7.349 แสนบาท

NX-plore-23

ด้วยราคาจำหน่ายที่ถูกกว่าคู่แข่งในระดับแสนบาทอัพ แต่ก็ไม่ใช่เรื่องแปลกเพราะคู่แข่งปรับโฉมหนีไปอีกขั้นหนึ่งกันแล้ว ทาทาชวนพวกเรามาขับกันทั้งแบบออนโรดและออฟโรด เพื่อให้เข้าใจคำว่าเหมาะสำหรับการใช้งานสมบุกสมบันนั้นมันเป็นอย่างไร

ซึ่งก็ต้องยอมรับว่าเป็นเรื่องแปลกใจหลายประการ เมื่อประจำการณ์อยู่บนรถปิกอัพหน้าตาเชยเชยคันนี้...

NX-plore-12

หน้าตาเดิม ๆ เติมชุดแต่งเต็มพิกัด

อย่างที่เราบอกไปแล้วว่านี่คือช่วงท้าย ๆ ของการทำตลาดปิกอัพรุ่นนี้ละ และแม้ว่าจะบอกว่าเป็นการปรับมาเพื่อเอาใจชาวไร่ชาวนา แต่ก็ดูเหมือนว่าทาทาจะคิดว่าชาวนาสมัยนี้จะควักตังค์ 7 แสนซื้อปิกอัพก็ต้องตกแต่งกันมากหน่อย ทำให้ตัดสินใจอัดชุดแต่งกันมาอย่างเต็มที่

ชุดแต่งแนวสปอร์ตรอบคัน มาพร้อมไฟเดย์ไทม์รันนิ้่ง เพิ่มความสมบุกสมบันให้กับรถ แต่อุปกรณ์ที่ควรจะติดตั้งมาให้อย่างกาบบันไดข้างดันไม่ได้ให้มา เรียกว่าปีนเข้าออกรถมีปัญหาแน่นอนสำหรับคนที่มีปัญหาสุขภาพเกี่ยวกับขา อันนี้ไม่แน่ใจว่ามีขายแยกเป็นอุปกรณ์เสริมหรือเปล่านะ

จุดที่หลาย ๆ คนชม ก็คงจะเป็นฝากระโปรงหลังที่ปั้มลาย TATA มาให้ด้วย ทำให้รถดูดีมีชาติตระกูลมากขึ้นอีกนิด ตัวรถที่ค่อนข้างสูงให้บรรยากาศแบบออฟโรดเต็ม ๆ มองโดยรวม ๆ หากมองว่าเป็นการพัฒนาบนพื้นฐานรถที่ทำตลาดมาอย่างยาวนาน ก็ถือว่าสวยงามตามสมัยนิยม

NXP-19

เครื่องยนต์พัฒนาใหม่ เพิ่มม้า ลดรอบแรงบิด

ทาทาก็คงรู้ว่าเครื่องยนต์รุ่นใหม่ของคู่แข่งนั้นนำหน้าไปไกลมากพอสมควร แต่ก็ไม่ยากเกินกว่าที่จะพัฒนาเครื่องยนต์ 2.2 ลิตรให้ขึ้นมาประกบได้แบบห่าง ๆ เครื่องยนต์รุ่นใหม่ของทาทาจึงได้รับการอัพเกรดสมรรถนะขึ้นไปอีกเล็กน้อย ซึ่งเมื่อเทียบกับคู่แข่งก็ถือว่าไม่ขี้เหร่

เครื่องยนต์ดีเซล คอมมอนเรล ไดเร็กอินเจ็คชั่น ใหม่ ได้รับการพัฒนาให้มีกำลังสูงสุด 150 แรงม้า ที่ 4,000 รอบ/นาที (เพิ่มขึ้นจากเครื่องยนต์ตัวเดิม 10 แรงม้า) พร้อมให้แรงบิดสูงสุดคงที่อย่างต่อเนื่อง 320 นิวตันเมตร ที่ 1,500-3,000 รอบ/นาที (จากเครื่องยนต์ตัวเดิม 320 นิวตันเมตร ที่ 1,700-2,700 รอบ/นาที)

การส่งกำลังเป็นหน้าที่ของเกียร์ธรรมดา 5 สปีดที่ได้รับการปรับตำแหน่งขึ้นมาให้เข้าได้ง่ายขึ้นกว่ารุ่นที่ผ่านมา ตัวคลัตช์เองถือว่าค่อนข้างเบา แต่ก็มีระยะฟรีที่ค่อนข้างมาก ขณะที่เบรกนั้นมีลักษณะค่อนข้างลึก ทำให้การขับขี่ในบางช่วงดูหวิว ๆ ไปบ้างเหมือนกัน

NXP-01

ภายในไม่ใช่อะไรที่เราจะพูดถึงกันหรอกนะ

จั่วหัวกันแบบนี้ก็ต้องบอกเลยว่าคนที่จะซื้อทาทา ซีนอน คงไม่ได้มองเรื่องความสะดวกสบายในการใช้งาน ห้องโดยสารกว้างขวางอุปกรณ์เพียบพร้อมเป็นหลัก เพราะห้องโดยสารของซีนอนนั้น ขึ้นชื่อลือชาในด้านความล้าสมัยอยู่แล้วเมื่อเทียบกับคู่แข่งคันอื่น ๆ

เบาะผ้าที่ไม่รองรับการนั่ง เบาะที่นั่งด้านหน้าที่ลาดเทไปข้างหน้าค่อนข้างมาก พื้นที่ห้องโดยสารมีอยู่อย่างจำกัด ขณะที่พื้นที่ห้องโดยสารตอนหลังกลับสบายกว่าเล็กน้อยด้วยเบาะที่นั่งที่ไม่ลาดเท แต่ก็ยังมีตำแหน่งล็อกเข็มขัดนิรภัยแบบแปลก ๆ อีกต่างหาก

ข้อดีที่พอมีอยู่บ้างก็คือรถคันนี้ให้อุปกรณ์ที่เพียงพอต่อการใช้งาน วิทยุพร้อมซีดีและช่องต่อยูเอสบี มีติดตั้งระบบนำทางมาให้พร้อม นอกจากนี้ ยังมีระบบป้องกันล้อล็อกและระบบกระจายแรกเบรก เอาจริง ๆ ถ้าไม่บอกจะมีใครรู้ไหมว่าเบาะผ้าใหม่นั้น เปลี่ยนมาใช้สีดำแล้วนะ

NX-plore-44

เครื่องยนต์ไหลลื่นขึ้นและออฟโรดที่ไว้ใจได้

ก่อนจะคิดกันไปไกลว่ารถมันไม่น่าใช้งานเลยหรือ ต้องบอกก่อนว่าพยายามจะคิดแทนกลุ่มลูกค้าของทาทาที่ค่ายนี้อยากขายอยู่ ว่าถ้าเป็นชาวนาชาวไร่จะซื้อซีนอนไปใช้งานจริง ๆ แล้ว จะมีจุดขายอะไรที่ทำให้รถคันนี้พอจะโดนใจกลุ่มลูกค้าเหล่านั้นได้บ้าง

เรื่องแรกเลยก็คือเครื่องยนต์ 2.2 ลิตรที่พัฒนาขึ้นมาใหม่นั้น ให้กำลังที่ไหลลื่น แม้เสียงเทอร์โบจะบูสต์จนน่ารำคาญเข้ามาในห้องโดยสารตลอดเวลาจนทำให้ห้องโดยสารที่เก็บเสียงได้ดีแทบจะไม่ได้โชว์ศักยภาพ เอาเป็นว่าเครื่องตัวนี้ขับไม่แพ้เครื่อง 2.2 รุ่นอื่น ๆ ในปัจจุบัน

อย่างที่สองก็คือ การใช้งานในออฟโรด ซึ่งส่วนหนึ่งของการทดสอบนั้น ทาทาพาสื่อมวลชนไปลองขับแบบออฟโรดจริง ๆ คือพาเข้าสนามทดลองขับกันก่อน จากนั้นก็พาเข้าแทร็กออฟโรดจริง ๆ มีปีนป่ายไปตามเนินดินแบบหน้าเชิดเต็มพิกัด ลงเนินแบบตัวหลุดจากเบาะกันจริงจัง

NXP-07

ทาทา ซีนอน สามารถเคลื่อนตัวเองผ่านทางออฟโรดไปได้อย่างไม่ยากเย็นอะไร เครื่องยนต์ส่งกำลังอย่างไหลลื่น และระบบขับเคลื่อนสี่ล้อ (ที่ปรับได้ด้วยปุ่มแบบปุ่มปรับความสว่างหน้าขอของรถรุ่นใหม่) ก็นำพาตัวรถให้ไหลไปเรื่อย ๆ แบบไม่ติดขัดไหลหล่นให้หวาดเสียว

เพราะฉะนั้น หากทาทาอยากจะขายรถคันนี้จริง ๆ ก็ต้องไปหากลุ่มลูกค้าที่มีกำลังจ่ายเท่านี้ให้เจอ แล้วเอาจุดขายที่มีอยู่เหล่านี้ล่ะไปคุยกับพวกเขาเหล่านั้นให้ได้ แต่ก็คงยังเหนื่อยอยู่ดี เพราะคู่แข่งที่มีอยู่ในท้องตลาดนั้นดูรุนแรงเหลือเกิน

เอาใจช่วยอยู่ห่าง ๆ นะจ๊ะ นายจ๋า...

NXP-15

รายละเอียดทางเทคนิค 2015 ทาทา ซีนอน 150เอ็นเอ็กซ์-พลอร์

ราคาจำหน่าย 7.349 แสนบาท
เครื่องยนต์ ดีเซลเทอร์โบ ขนาด 2.2 ลิตร
กำลังสูงสุด 150 แรงม้าที่ 4,000 รอบต่อนาที
แรงบิดสูงสุด 320 นิวตันเมตรที่ 1,500-3,000 รอบต่อนาที
ระบบส่งกำลัง เกียร์ธรรมดา 5 สปีด
ระบบขับเคลื่อน ระบบขับเคลื่อนสี่ล้อ ชิฟท์-ออน-เดอะ-ฟลาย

NXP-13

ขอขอบคุณ ทาทา มอเตอร์ส ประเทศไทย จำกัด สำหรับทริปทดสอบ

ผู้เขียน golfautospinn พูดคุยกันได้ที่ pisan.i@icarasia.com เฟซบุ๊ค Autospinn.Fans และทวิตเตอร์ @autospinn

ติดตามข่าวรถยนต์ ราคารถยนต์ รีวิวรถยนต์ และจักรยานยนต์ทุกยี่ห้อ กับเรา Autospinn
แชร์ความคิดเห็นบนเว็บบอร์ด Autospinn คลิกเลย webboard.autospinn.com  
เช็คโปรโมชั่นรถใหม่ เช็คราคารถใหม่ ได้ที่นี่ 
ราคารถมือสอง ซื้อรถมือสอง ขายรถมือสอง เชิญได้เลยที่ one2car


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ