ยามาฮ่า เอ็มที03 ตัวแสบตระกูลบ้าพลัง มันส์ได้ใจ มีเดย์ไลท์ด้วยคุณ Share this

ยามาฮ่า เอ็มที03 ตัวแสบตระกูลบ้าพลัง มันส์ได้ใจ มีเดย์ไลท์ด้วยคุณ

Ken
โดย Ken
โพสต์เมื่อ 20 October 2558

เอ็มทีรหัสสายตระกูลสุดเร้าใจจากยามาฮ่าที่เปิดหัวด้วยตัวแรงบ้าพลังอย่าง เอฟแซด-09 ตามด้วยพี่กลางที่ดุเดือดไม่แพ้กันอย่าง เอ็มที-07 แล้วน้องเล็กอย่างเอ็มที-03 จะทำให้เสียชื่ออย่างงั้นเรอะ ฝันไปก่อนก็แล้วกัน


ต่างจากรุ่นพี่อีกสองรุ่น เอ็มที-03 ไม่ได้ถิอกำเนิดด้วยตัวเองแต่ใช้แพลตฟอร์มร่วมกับสปอร์ต300 ตระกูลดังอย่าง วายแซดเอฟ-อาร์3 แต่ทว่ากับให้การขับขี่ที่มันส์เร้าใจติดไม้ติดมือกว่ากันเยอะเลย

IMG_8755

เน็กเก็ตไบค์สไตล์สปอร์ตคลอดมาพร้อมไฟเดย์ไลท์

ยามาฮ่า เอ็มที-03 มาในสไตล์เน็กเก็ตด้วยการเปลือยแฟริ่งขนาดใหญ่ออก แต่ยังคงอยู๋บนพื้นฐานเดียวกับ ยามาฮ่า วายแซดเอฟ-อาร์3 ทั้งเครื่องยนต์ และรายละเอียดอื่นๆ นอกจากไฟหน้าที่ดูกระทัดรัดพร้อมชิลด์หน้าหรือตัวบังเรือนไมล์อันจิ๋วแล้ว เอ็มที-03 ยังมีคิ้วเดย์ไลท์ ติดรถมาให้ด้วย

ท้ายแบบแหลมๆ และไฟท้ายแบบเดียวกับ ยามาฮ่า อาร์3 ทำให้ เอ็มที-03 ดูโฉบเฉี่ยวเร้าใจ ด้านข้างถังน้ำมันได้รับการออกแบบใหม่ด้วยการดีไซน์ให้เหมือนมีช่องรับอากาศเข้า  ถังน้ำมันยังใช้แบบครอบถังจริงเอาไว้

อกล่างสีสดที่มีติดมาให้จากโรงงานทำให้ตัวรถดูเต็มยิ่งขึ้น ด้านข้างของหม้อน้ำมีการออกแบบที่ไม่เพียงแต่ให้ความสวยงามเพิ่มความโฉบเฉี่ยวให้กับตัวรถเท่านั้น แต่ยังช่วยได้ในการรับอากาศที่ไหลผ่านให้เข้ามาที่ตัวหม้อน้ำมากขึ้น เพื่อการระบายอากาศที่ยอดเยี่ยม

IMG_8767

IMG_8763

เรือนไมล์ยกจาก อาร์3

หน้าตาเรือนไมล์ของ ยามาฮ่า เอ็มที-03 ค่อนข้างคุ้นตาสุดๆ แน่นอนล่ะเพราะยามาฮ่าเล่นยกเอามาจาก ยามาฮ่า วายแซโเอฟ-อาร์3ทั้งดุ้น ไมล์แบบผสมมีเข็มวัดรอบแบบอนาล็อคส่วนที่เหลือเป็นดิจิตอล วางเลย์เอาท์ในการบอกข้อมูลได้ลงตัวทั้งระดับน้ำมัน ความร้อน นาฬิกา ระยะการใช้งาน ทริป ที่สำคัญยังมีหน้าจอสำหรับแสดงตำแหน่งเกียร์ด้วย

เครื่องยนต์สองสูบเรียง 321ซีซี สร้างเสียงฮือฮาตั้งแต่ครั้งแรกที่เปิดตัวต่อสาธารณะชนด้วยปริมาตรกระบอกสูบที่มากกว่าคู่แข่งทุกค่าย แต่ก็มีบางคนที่แอบผิดหวังกับสมรรถนะใน อาร์3 ในขณะที่หลายๆ คนก็ชื่นชอบ  ซึ่งบางที เอ็มที-03 อาจเติมเต็มและตอบโจทย์ความมันส์ที่หายไปก็ได้

IMG_8753

แม้หลายคนจะมีข้อติงเรื่องงานประกอบเล็กๆ น้อยๆ แต่ข้อดีอย่างหนึ่งในคลาส 300 ของ ยามาฮ่า คือยางติดรถที่เหนือกว่าคู่แข่งอย่าง มิชลิน ไพรอท สตรีท ที่ถือว่าดีกว่าแบรนด์ญี่ปุ่นเจ้าอื่นทำให้คุณใช้งานได้อย่างมั่นใจขึ้น สนุกกับการขับขี่มากขึ้นและยังมีออพชั่นหลายๆ อย่างมาชดเชยส่วนนี้ด้วย

IMG_8718

นุ่มนวลเหมือนเดิม เพิ่มเติมคืออัตราเร่งทันใจ

เอ็มที-03 ยังคงการทำงานที่นุ่มนวลเป็นเอกลักษณ์เอาไว้ได้เป็นอย่างดี หากคุณเคยได้ลองความนุ่มนวลจากการทำงานของเครื่องยนต์ ยามาฮ่า อาร์3 แล้วชอบแต่ยังตอบสนองไม่ทันใจ เอ็มที-03 น่าจะตอบโจทย์ เพราะที่เพิ่มเติมเข้ามาคืออัตราเร่งที่ดุดันทันใจมากยิ่งขึ้น แม้จะในรอบต่ำก็ยังปั่นอัตราเร่งขึ้นมาได้อย่างรวดเร็วจนผิดคาด สร้างความสนุกได้ไม่ขาดตอน

ข้อดีของรถเน็กเก็ตคือความมันส์ สนุก เร้าใจ ตั้งแต่รอบต่ำยันสูงซึ่ง ยามาฮ่า เอ็มที-03 ถือว่าตอบโจทย์ตรงนี้ได้ครบถ้วน ที่รอบต่ำตัวรถก็ให้การตอบสนองแบบที่ไม่ต้องรอนานนักแล้วจะค่อยๆ เริ่มอาละวาดไปได้จนไฟเปลี่ยนเกียร์ที่เรือนไมล์สว่างขึ้น

แม้ ยามาฮ่า เอ็มที-03 จะใช้เครื่องยนต์บล็อกเดียวกับ อาร์3 มีแรงม้าน้อยลงนิด มีทอร์คมากกว่าหน่อย แต่ให้ฟีลลิ่งในการขับขี่และรูปแบบความสนุกที่แตกต่างกันแบบสัมผัสได้ชัดเจน

IMG_8704

เอาเข้าจริงๆ โดยส่วนตัวแล้ว ยามาฮ่า เอ็มที-03 นั้นให้ความรู้สึกในการขับขี่ใช้งานที่สนุกกว่า ยามาฮ่า วายแซดเอฟ-อาร์3 เสียอีก ด้วยการตอบสนองที่ดีขึ้น ความดุดันที่มากขึ้น ทำให้ฝ่าการจราจรในเมืองไปได้รวดเร็วตรงตามคอนเซปต์ "Rev Your Heart" และไม่เสียชื่อตระกูล "MT -Dark Side of Japan"

IMG_8724

IMG_8757

โช้คหลังปรับได้ก็มี เอบีเอสโฟลตติ้งก็มา

ปัจจุบันมีข้อกำหนดในหลายๆ ประเทศ ที่กำหนดให้รถต้องมีระบบเบรกเอบีเอส และแม้จะไม่มีข้อบังคับด้วยสถานะการณ์แล้ว ยามาฮ่า เอ็มที-03 จึงมาพร้อมกับระบบเบรกเอบีเอสเพื่อความปลอดภัยตามสมัยนิยม จานเบรกแบบเดี่ยวทั้งหน้าและหลัง

ตัวเบรกเองให้ความรู้สึกในการเบรกที่นุ่มลึก ลองขี่มาเร็วๆ แล้วกดเบรกกระทันหันก็ถือว่ามีระยะเบรกอยู่พอสมควร แม้ระบบเบรกเอบีเอสจะทำหน้าที่ได้เป็นอย่างดี แต่ทว่าด้วยระยะเบรกที่ค่อนข้างมาก อาจทำให้ผู้ใช้งานต้องเผื่อระยะเบรกกันดีๆ อ๋อ อย่าลืมว่าเบรกหน้าของ ยามาฮ่า เอ็มที-03 เป็นแบบโฟลตติ้งด้วยนะ

IMG_8775

ตัวรถใช้ระบบกันสะเทือนหน้าแบบเทเลสโคปิคส่วนด้านหลังเป็นแบบเดี่ยวปรับค่าความแข็งอ่อนของสปริงได้ถึง 7 ระดับ ระบบช่วงล่างเดิมๆ เองให้ความมั่นใจในการขับขี่สำหรับการใช้งานทั่วไป แม้จะไม่ได้รู้สึกว่ากระชับแต่ก็ไม่ได้รู้สึกว่านุ่มมากเกินไป การรับแรงกระแทกจากถนนแรลลี่ในเมืองหลวงอย่างกรุงเทพฯ ถือว่าสอบผ่าน

IMG_8765

รูปลักษณ์ที่สดใหม่ ความนุ่มนวลของเครื่องยนต์ ถือเป็นจุดแข็งของยามาฮ่า บางคนลองแล้วอาจจะบอกว่ายังกร้าวไม่พอก็แล้วแต่รสนิยม แต่ ยามาฮ่า เอ็มที-03 ก็เป็นเน็กเก็ตไบค์คลาส 300 ที่ขี่ได้สนุก มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวและน่าสนใจเลยทีเดียว

รายละเอียดทางเทคนิค 2015 ยามาฮ่า เอ็มที-03

ราคาจำหน่าย 177,000 บาท
เครื่องยนต์ สองสูบ 321 ซีซี
ขนาดกระบอกสูบ 68 มม. x 44.1 มม.
กำลังสูงสุด 42 แรงม้าที่ 10,750 รตน.
แรงบิดสูงสุด 29.6 นิวตันเมตร 9,000 รตน.

ขอขอบคุณรถทดสอบจาก บริษัท ไทยยามาฮ่า มอเตอร์ จำกัด

บททดสอบโดย: Ken [Warodom C.]

อ่านบททดสอบ ยามาฮ่า วายแซดเอฟ-อาร์3 คลิกที่นี่

อ่านลองขี่ครั้งแรก ยามาฮ่า เอ็มที-07 คลิกที่นี่

IMG_8771


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ