โตโยต้าจ่อซื้อกิจการทั้งหมดของไดฮัทสุ – ปฏิเสธข่าวจับมือกับซูซูกิ Share this

โตโยต้าจ่อซื้อกิจการทั้งหมดของไดฮัทสุ – ปฏิเสธข่าวจับมือกับซูซูกิ

Satapana
โดย Satapana
โพสต์เมื่อ 29 January 2559

โตโยต้าตกเป็นข่าวว่ากำลังพิจารณาแผนการซื้อกิจการทั้งหมดของไดฮัทสุ มอเตอร์ ด้วยดีลมูลค่า 3.1 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ พร้อมปฏิเสธว่าไม่ได้กำลังหารือเป็นพันธมิตรกับซูซูกิแต่อย่างใด

ราคาหุ้นของไดฮัทสุปรับเพิ่ม 16% จากข่าวการซื้อกิจการดังกล่าว ขณะที่หุ้นของซูซูกิก็ทะยานเพิ่มขึ้น 11% ถึงแม้ทั้งโตโยต้าและซูซูกิจะปฏิเสธข่าวการจับมือเป็นพันธมิตรกันก็ตาม

การเข้าครอบครองกิจการของไดฮัทสุทั้งหมดจะทำให้โตโยต้าสามารถยกระดับการทำตลาดแบรนด์ไดฮัทสุ และลดต้นทุนได้มาก ส่วนการจับมือกับซูซูกิจะทำให้โตโยต้าสามารถลุยตลาดรถที่มีขนาดใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งอย่างอินเดียได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น เนื่องจากซูซูกิครองส่วนแบ่งตลาดรถยนต์นั่งในอินเดียราวครึ่งหนึ่ง

“เรากำลังทบทวนความเป็นไปได้ในการครอบครองกิจการของไดฮัทสุ รวมถึงการเป็นพันธมิตรหลากหลายด้าน แต่ยังไม่มีการตัดสินใจอย่างเป็นทางการ” แถลงการณ์ของโตโยต้าระบุ

ปัจจุบัน โตโยต้าครอบครองหุ้นของไดฮัทสุอยู่ที่ 51.2% ทั้งนี้ ไดฮัทสุมีความเชี่ยวชาญการทำตลาดรถขนาดเล็กหรือเคคาร์และรถคอมแพกต์ซึ่งได้รับความนิยมอย่างสูงในญี่ปุ่น แต่เมื่อปีที่แล้ว ไดฮัทสุมีผลประกอบการที่น้อยที่สุดเมื่อเทียบกับแบรนด์อื่นของโตโยต้า อย่างเลกซัสและฮีโน มอเตอร์ส

ยอดขายรวมทั่วโลกของไดฮัทสุปรับลดลง 13.3% ในปี 2015 ทำให้ยอดขายของโตโยต้าลดลง 0.8% ไปอยู่ที่ 10.15 ล้านคัน แต่โตโยต้าก็ยังคงเป็นผู้นำยอดขายรถทั่วโลกเป็นปีที่ 4 ติดต่อกัน นำหน้าโฟล์คสวาเกนและเจนเนอรัล มอเตอร์สในอันดับสองและสามตามลำดับ

นักวิเคราะห์ชี้ว่า การเข้าควบคุมกิจการของไดฮัทสุทั้งหมดนั้นอาจทำให้การเป็นพันธมิตรกับซูซกิเป็นเรื่องยาก เนื่องจากทั้งไดฮัทสุและซูซูกิถือเป็นคู่แข่งกันในตลาดรถเล็ก


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ