นักวิเคราะห์ชี้ค่ายรถอาจสูญกำไรนับพันล้าน เมื่อสหราชอาณาจักรออกจากอียู Share this

นักวิเคราะห์ชี้ค่ายรถอาจสูญกำไรนับพันล้าน เมื่อสหราชอาณาจักรออกจากอียู

Satapana
โดย Satapana
โพสต์เมื่อ 01 July 2559

กระแสข่าวเกี่ยวกับผลกระทบเมื่อสหราชอาณาจักรลงประชามติออกจากสหภาพยุโรปยังคงมีให้ติดตามอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดนักวิเคราะห์มองว่า บริษัทรถยนต์อาจสูญเสียผลกำไรอย่างมหาศาล

ก่อนหน้านี้ เรารายงานไปแล้วว่าบริษัทรถยนต์เรียกร้องให้มีการคงมาตรการการค้าแบบปลอดภาษีไว้เช่นเดิมถึงแม้สหราชอาณาจักรจะออกจากอียูก็ตาม นักวิเคราะห์มองว่าผลประชามติดังกล่าวอาจทำให้ยอดขายต่อปีลดลงเกือบ 1 ล้านคันภายในอีก 3 ปีข้างหน้า

LMC Automotive บริษัทวิจัยตลาดยานยนต์ระบุว่า ผลโหวตจะกระทบต่อยอดขายรถใหม่ในอังกฤษทีจะลดลงราว 1.2 แสนคันภายในปีนี้ ขณะที่ยอดขายในอีกสองปีข้างหน้าจะลดลง 4 แสนคัน โดยผลโหวตดังกล่าวไม่เพียงส่งผลต่อยอดขาย แต่หลายค่ายรถอาจลังเลที่จะลงทุนเพิ่มเติมเนื่องจากความไม่แน่นอนทางเศรษฐกิจ และจะส่งผลกระทบเป็นลูกโซ่ต่ออัตราการว่าจ้างงาน

https://img.icarcdn.com/autospinn/body/Nissan-Qashqai-Sunderland-plant-1-1024x683.jpg

ด้านอีกหนึ่งสำนักวิจัย Evercore ISI ระบุว่า รายได้ของบริษัทรถยนต์จะลดลง 8 พันล้านยูโรในอีกสองปีข้างหน้า ขณะที่ยอดขายรถในสหราชอาณาจักรจะลดลง 14% ในปี 2017 เนื่องจากผู้บริโภคชะลอการจับจ่ายใช้สอยลงเพื่อรอดูความแน่นอน

ดีเตอร์ เซตช์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของเดมเลอร์กล่าวว่า “ผลการลงประชามติไม่ใช่สิ่งที่ดีสำหรับยุโรป และแน่นอนว่าไม่ดีสำหรับสหราชอาณาจักรซึ่งถึงแม้ทางภูมิศาสตร์จะเป็นเกาะ แต่ทางการเมืองและเศรษฐกิจแล้ว เราต้องเชื่อมต่อถึงกัน”

ด้านแหล่งข่าววงในของฟอร์ดระบุว่า เป้าหมายอันดับแรกในเวลานี้คือการรักษาเสถียรภาพการค้าและการลงทุนไว้เช่นเดิม เพื่อสร้างความแข็งแกร่งด้านผลกำไรในสหราชอาณาจักรต่อไป ส่วนคาร์ลอส กอส์น ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของนิสสันเคยกล่าวไว้ว่า เขาหวังที่จะเห็นการลงประชามติให้สหราชอาณาจักรอยู่กับอียูต่อไป แต่ผลลัพธ์กลับตรงกันข้าม

ด้านมินิและบีเอ็มดับเบิลยูระบุว่า ยังเร็วเกินไปที่จะประเมินผลลัพธ์ที่จะเกิดขึ้นหลังจากการลงประชามติครั้งประวัติศาสตร์


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ