ใครอยากเป็นนักแข่งรถเอ็นดูแรนซ์? ลองฟิตร่างกายตามโปรแกรมของนักแข่งได้เลย Share this

ใครอยากเป็นนักแข่งรถเอ็นดูแรนซ์? ลองฟิตร่างกายตามโปรแกรมของนักแข่งได้เลย

Satapana
โดย Satapana
โพสต์เมื่อ 10 June 2559

เป็นที่ทราบกันดีว่า นักแข่งรถต้องมีร่างกายที่ฟิตแข็งแรงไม่แพ้นักกีฬาประเภทอื่น โดยเฉพาะนักแข่งแบบเอ็นดูแรนซ์ที่ใช้เวลาหลังพวงมาลัยนานหลายชั่วโมงยิ่งต้องมีความฟิตกันแบบสุดๆ เลยทีเดียว

ล่าสุด ฟอร์ดส่งวีดีโอเบื้องหลังการเตรียมความพร้อมการแข่งขันเลอมังส์ 24 ชั่วโมงของแฮรรี่ ทิงค์เนลล์ นักแข่งทีมฟอร์ด จีทีชาวอังกฤษ ซึ่งเขาเปิดเผยว่า การแข่งรถทั่วไปที่ใช้เวลาไม่กี่ชั่วโมงนั้นมีความแตกต่างจากการแข่งรถเอ็นดูแรนซ์ยาวนานหนึ่งวันเต็มอย่างสิ้นเชิง

การแข่งเลอมังส์ 24 ชั่วโมงจะใช้เวลา 24 ชั่วโมง เริ่มต้นวันเสาร์และจบวันอาทิตย์ โดยมีนักแข่ง 3 คนต่อรถ 1 คัน นั่นหมายถึงการขับขี่เฉลี่ย 8 ชั่วโมงต่อคน แต่ทิงค์เนลล์บอกว่า มีบางปีที่เขาต้องใช้เวลาหลังพวงมาลัยนานถึง 10 ชั่วโมงเลยทีเดียว

การจะขับได้ยาวนานเช่นนั้นได้จะต้องมีความฟิตสูงมาก นักแข่งเลอมังส์จึงต้องฝึกซ้อมอย่างเข้มข้นโดยเน้นอัตราการเต้นของหัวใจที่สูงต่อเนื่องยาวนาน ขณะเดียวกัน ร่างกายของนักแข่งต้องทนทานต่อความร้อนด้วย

ทิงค์เนลล์เปิดเผยว่า การฝึกซ้อมเริ่มต้นจากการวอร์มอัพและยืดเส้นยืดสาย ก่อนจะเริ่มเข้าคอร์สการฝึกจริงด้วยการทำคาร์ดิโอกระตุ้นหัวใจ 45 นาที การฝึกความแข็งแกร่งของร่างกายช่วงบน 45 นาที การฝึกคอร์หรือลำตัว 45 นาที และปิดท้ายด้วยการเพิ่มกล้ามเนื้อลำคออีก 15 นาที รวมแล้วทั้งหมด 2 ชั่วโมงครึ่งต่อวัน

ผู้ฝึกสอนบอกว่า การฝึกลำคอจะช่วยต้านทานแรงเหวี่ยงในโค้งของรถแข่งเลอมังส์ที่สามารถพุ่งสูงถึงระดับ 3จี ขณะที่การเร่งและเบรกจะอยู่ที่ 2.5จี ซึ่งถ้าร่างกายไม่แข็งแรงเพียงพออาจทำให้เกิดอาการบาดเจ็บหรือเมื่อยล้าทั้งคอ ไหล่ และอาจเกิดตะคริวขึ้นที่ท่อนขาส่วนใดส่วนหนึ่งได้ ขณะที่การดื่มน้ำระหว่างแข่งก็มีความสำคัญเช่นกัน ตามปกติแล้ว คนทั่วไปต้องดื่มน้ำ 3 ลิตรต่อ 24 ชั่วโมง แต่สำหรับนักแข่งเลอมังส์จะต้องดื่มน้ำถึง 12 ลิตรในช่วงแข่งขัน 14 ชั่วโมง

ทิงค์เนลล์เปิดเผยด้วยว่า การแข่งขันเลอมังส์มีความเครียดสูงมาก จนต้องใช้เวลาถึง 4-5 วันหลังจากแข่งขันในการฟื้นตัวเป็นปกติ แต่ถ้าผลการแข่งขันเป็นใจ ก็ถือเป็นเรื่องที่น่ายินดีอย่างมากหลังจากผ่านความเหน็ดเหนื่อยแสนสาหัส


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ