[Test Drive] 2016 Kia Soul หน้าตาเพิ่มสไตล์ เครื่องยนต์เพิ่มพลัง... Share this

[Test Drive] 2016 Kia Soul หน้าตาเพิ่มสไตล์ เครื่องยนต์เพิ่มพลัง...

Golf Autospinn
โดย Golf Autospinn
โพสต์เมื่อ 02 July 2559

ลองขับรถยนต์หน้าตาน่ารักน่าชังอย่าง 2016 เกีย โซล (2016 Kia Soul) เจ้าของค่าตัว 1.397 ล้านบาท ที่มาพร้อมความคิกขุอาโนเนะ โดดเด่นบนท้องถนน เครื่องยนต์รุ่นใหม่ 2.0 ลิตรที่ให้พละกำลังเพิ่มเติมจากรุ่นเดิมอย่างเห็นได้ชัด

หลังจากที่ทำตลาดเกีย โซล รุ่นเดิมที่มาพร้อมเครื่องยนต์ 1.6 ลิตรและเกียร์อัตโนมัติ 4 จังหวะมาจนหมดอายุไปเป็นที่เรียบร้อย ยนตรกิจ เกีย มอเตอร์ ก็ตัดสินใจเดินหน้าทำตลาดรถยนต์สำหรับคนเมืองรุ่นนี้อย่างต่อเนื่อง

2016 เกีย โซล มาพร้อมเครื่องยนต์ 2.0 ลิตรรุ่นใหม่ที่ได้รับการปรับปรุงให้มีสมรรถนะที่ดีขึ้น พร้อมเกียร์รุ่นใหม่ที่เพิ่มเป็น 6 สปีดเป็นที่เรียบร้อย ขณะที่รูปลักษณ์ภายนอกพัฒนาให้มีความโฉบเฉี่ยว เด็ดขาดขึ้นจากรุ่นเดิมที่เน้นความน่ารักเป็นหลัก

DSC01500

และเพราะเป็นรถยนต์นำเข้าทั้งคัน ก็ทำให้ราคารถรุ่นนี้พุ่งกระฉูดไปแตะหลักเฉียด ๆ 1.4 ล้านบาทไปนิดเดียว ทำให้คนที่จะเป็นเจ้าของรถคันนี้ได้คงต้องรักจริง หวังแต่งเป็นอย่างมาก ไม่ใช่แค่รถที่อยู่ดีดีก็จะเดินเข้าโชว์รูมไปจองกันเสียอย่างนั้น

ใครที่อยู่ในเครือข่ายพารากราฟสุดท้ายที่ว่า มาลองอ่านเพิ่มความมั่นใจให้ตัวเองดูกัน!!!

DSC01481

รูปลักษณ์สวยงาม เพิ่มความโฉบเฉี่ยวในรายละเอียด

แม้ว่าโดยโครงสร้างพื้นฐานของรถจะแทบไม่ได้แตกต่างอะไรจากรุ่นเดิมที่ผ่านมา แต่ความพยายามของเกียในการออกแบบรถคันนี้ให้ได้กลุ่มลูกค้าที่กว้างขึ้นกว่าเดิม ก็แสดงออกมาได้ด้วยลายเส้นของรอบรถแบบใหม่ ที่เฉียบคมขึ้นกว่าเดิมอย่างเห็นได้ชัด

โคมไฟหน้าและกระจังหน้าได้รับการออกแบบใหม่มาอย่างสวยงามลงตัวมากขึ้น แผงไฟท้ายรูปตัวซีขนาดใหญ่พาดยาวตามแนวตั้งของกรอบบานประตูหลัง ล้อแมกซ์พ่นดำแล้วตัดขอบสีเงินเป็นรูปคล้ายดอกไม้ดูแปลกตา แต่ก็สวยไปอีกแบบ

ขนาดตัวถังภายนอกไม่ใหญ่โตเทอะทะ โดยในรุ่นนี้มีการตัดสีตัวถังและหลังคาให้สวยงามมากขึ้น คันที่นำมาทดสอบนั้นเป็นตัวรถสีแดงตัดหลังคาสีดำ หรือหากอยากได้รถสีครีมตัดหลังคาแดง ก็มีให้เลือกซื้อหาได้ที่โชว์รูมเช่นเดียวกัน

DSC01522

เครื่องยนต์ใหญ่กว่าเดิม เพิ่มเติมการขับขี่

ด้วยความน่ารักของตัวรถนั้น ในรุ่นที่ผ่านมาของเกีย โซล เรียกว่าแทบจะไม่ได้คิดถึงเรื่องการขับขี่ เพราะเครื่องยนต์ขนาดเล็กเกินไปและเกียร์ที่มีมาให้ขับเคลื่อนได้เป็นพอ อาจจะไม่ตอบสนองต่อการใช้งานบนท้องถนนมากนัก

เกียก็คงรู้ปัญหานี้เช่นกัน ทำให้ในรุ่นใหม่นี้มีการเลือกใช้เครื่องยนต์และเกียร์ใหม่ โดยเป็นเครื่องยนต์ 2.0 ลิตร ที่ให้กำลังสูงสุด 154 แรงม้าที่ 6,200 รอบต่อนาที พร้อมแรงบิดสูงสุด 19.5 กก.-ม.ที่ 4,700 รอบต่อนาที ส่งกำลังผ่านเกียร์อัตโนมัติ 6 สปีด 

สรุปรวมความแล้ว เครื่องยนต์ให้การตอบสนองที่ดีขึ้นกว่าเดิมอย่างเห็นได้ชัด แม้จะยังไม่อาจจะพูดได้ว่าปรู๊ดปร๊าด แต่ก็ไม่ได้อืดอาดจนพาลจะหลับเหมือนรุ่นเดิม แต่ความสนุกที่เพิ่มมา ก็ต้องแลกด้วยอัตราสิ้นเปลืองน้ำมันที่เพิ่มขึ้นเหมือนกันนะ

DSC01509

ห้องโดยสารกว้างขวาง ยังไม่จัดเต็มออพชั่น

บรรยากาศภายในห้องโดยสารของเกีย โซล รุ่นใหม่นั้น ให้ความรู้สึกสปอร์ตมากขึ้นด้วยห้องโดยสารสีดำตัดกับสีเงินในบางตำแหน่ง วัสดุที่นำมาใช้ยังไม่ถือว่าพรีเมียมมาก ก็ยังให้บรรยากาศรถรุ่นเดิม ๆ ในอดีตแบบไม่แตกต่าง

เบาะที่นั่งหนังที่รับน้ำหนักไม่ดี แต่ให้ความสบายในการนั่งทางไกลด้วยลักษณะที่โอมล้อมเพียงเล็กน้อย ตำแหน่งการก้าวขึ้นห้องโดยสารเป็นไปได้อย่างสะดวก แถมทัศนวิสัยในการขับขี่ก็ถือว่าดีอยู่ไม่ใช้น้อยบนท้องถนน

ระบบปรับอากาศแบบแมนวลและระบบเครื่องเสียงที่ติดตั้งมาทำงานได้ดีในระดับหนึ่ง โดยรวม ๆ แล้วก็ถือว่าเป็นรถที่ติดตั้งอุปกรณ์อำนวยความสะดวกมาอย่างเพียบพร้อม แม้จะไม่ได้อัดแน่นจนเต็มคันใช้งานไม่หมดก็ตาม

DSC01492

ยังคงความเด่น แต่เน้นใช้งานจริงมากขึ้น

เพื่อนผมทุกคนที่ได้พบเห็นและสัมผัสกับรถคันนี้ ให้คำจำกัดความว่า ขับเล่น ๆ เด่นกำลังดี มีสไตล์ แต่ไม่เน้นสมรรถนะ ผมเติมคำสุดท้ายต่อว่า เหมาะกะผู้มีรสนิยมของตัวเองอย่างลึกซึ้ง เพื่อให้เป็นคำนิยามที่พอเหมาะเจาะกับเกีย โซล คันนี้

เอาเป็นว่าผมเชื่อว่าคนที่คิดจะซื้อรถยนต์คันนี้ไปใช้ประจำการ คงไม่มีใครมานั่งคิดถึงสมรรถนะในการขับขี่ ประหยัดน้ำมัน อัตราเร่งจาก 0-100 อะไรกันมากมาย เพราะจุดขายของรถคันนี้อยู่ที่หน้าตาอันเป็นเอกลักษณ์ที่โดดเด่นและแตกต่าง

ในบรรดาคู่แข่งในตลาดโลกของโซล ล้วนแล้วแต่ไม่ได้เข้ามาเปิดตลาดในประเทศไทย แถมด้วยราคาค่าตัวระดับที่ซื้อรถแบบอื่นได้มากมาย ทำให้เกีย โซลน่าจะวางตำแหน่งในกลุ่มสินค้าระดับซูเปอร์ นิช ได้อย่างไม่ยากเย็นอะไร

DSC01508

โอเคล่ะว่ารถมันขับดีขึ้น แต่ก็ไม่ได้ดีจนเราต้องยกมันเป็นเรื่องเด่นและปัจจัยในการซื้อหามาใช้งาน ถ้าคุณมีเงิน 1.4 ล้านบาทและอยากได้รถที่ขับดี คุณมีทางเลือกอื่น ๆ มากมายเต็มไปหมดสำหรับตลาดประเทศไทยในปัจจุบัน

แต่หากต้องการไลฟ์สไตล์ที่โดดเด่น ความเป็นตัวเองที่สะท้อนผ่านผลิตภัณฑ์ที่เลือกใช้ บอกเลยว่าในประเทศไทยคงมีตัวเลือกอยู่ไม่มาก และโซลก็เป็นหนึ่งในรถยนต์ที่ขับไปทางไหนก็มีคนมองตามหลัง แม้จะไม่รู้ว่ามองตามกันมาทำไมด้วยซ้ำ

เอาเป็นว่า ถ้าต้องการเป็นจุดสนใจบนท้องถนน เกีย โซล คือรถอีกหนึ่งรุ่นที่สามารถทำหน้าที่นั้นได้อย่างไม่มีที่ติ แถมยังพ่วงมาด้วยสมรรถนะแบบได้รับการปรับปรุงมาแล้วรอบด้าน วิ่งปรู๊ดปร๊าดบนท้องถนนได้ในระดับหนึ่ง

ถ้านี่คือคำตอบ คุณก็อาจจะเป็นลูกค้าของรถรุ่นนี้สักวันก็ได้เหมือนกัน!!!

DSC01511

ขอขอบคุณ ยนตรกิจ เกีย มอเตอร์ สำหรับรถยนต์ทดสอบในครั้งนี้

ผู้เขียน golfautospinn พูดคุยกันได้ที่ pisan.i@icarasia.com เฟซบุ๊ค Autospinn.Fans ทวิตเตอร์ @Autospinn และอินสตราแกรม @autospinn_ig

DSC01526

ติดตามข่าวคราวความเคลื่อนไหวของแวดวงอุตสาหกรรมยานยนต์ได้ ที่นี่

ต้องการซื้อรถมือสอง ตรวจสอบราคารถยนต์มือสอง เชิญที่นี่


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ