ขุมพลังวี12 ของ Lamborghini จะใช้ก้านสูบคาร์บอนไฟเบอร์ Share this

ขุมพลังวี12 ของ Lamborghini จะใช้ก้านสูบคาร์บอนไฟเบอร์

Satapana
โดย Satapana
โพสต์เมื่อ 11 July 2559

ทีมวิศวกรของลัมบอร์กินี่กำลังซุ่มทำโปรเจคต์สำคัญด้วยการพัฒนาชิ้นส่วน “คาร์บอนไฟเบอร์” ไว้ภายในเครื่องยนต์

ศูนย์ทดลอง Advanced Composite Structures Laboratory (ACSL) แห่งใหม่ของลัมบอร์กินี่ในซีแอตเติลของสหรัฐอเมริกาซึ่งมีหน้าที่พัฒนานวัตกรรมใหม่และเพิ่งเปิดทำการได้ไม่กี่สัปดาห์จะมีบทบาทสำคัญในการพัฒนาวัสดุน้ำหนักเบาสำหรับใช้กับชิ้นส่วนภายในเครื่องยนต์รุ่นใหม่

คาร์บอนไฟเบอร์เป็นวัสดุที่มีความสำคัญมากขึ้นในรถโปรดักชั่น โดยที่ผ่านมาถูกใช้ในการผลิตตัวถัง โครงสร้าง ไปจนถึงล้อ ล่าสุดค่ายรถซูเปอร์คาร์ตรากระทิงต้องการแสดงให้เห็นถึงประสิทธิภาพของคาร์บอนไฟเบอร์ที่สามารถใช้งานได้หลากหลายมากกว่าในปัจจุบัน

https://img.icarcdn.com/autospinn/body/Lamborghini-ACSL-Detail-13-626x382.jpg

สเตฟาโน โดเมริคาลี ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของลัมบอร์กินี่กล่าวว่า บริษัทฯ กำลังทดสอบผลิตก้านสูบที่ทำด้วยคาร์บอนไฟเบอร์ ซึ่งจะมีน้ำหนักน้อยกว่าก้านสูบเหล็กกล้าแบบดั้งเดิมถึงครึ่งหนึ่งเลยทีเดียว พร้อมกับช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานทำให้ตัวรถมีพละกำลังและอัตราเร่งมากกว่าเดิม

ก้านสูบคาร์บอนไฟเบอร์จะมีกระบวนการผลิตแตกต่างจากชิ้นส่วนอื่นๆ ที่ทำด้วยคาร์บอนไฟเบอร์อย่างฝากระโปรงและตัวถังรถที่ใช้วิธีการผลิตด้วยมือ แต่ก้านสูบคาร์บอนไฟเบอร์จะใช้กระบวนการบีบอัด “ฟอร์จ” (forge) ซึ่งคาร์บอนไฟเบอร์และเรซินจะถูกบรรจุไว้ในแม่พิมพ์เหล็กกล้าและเข้าขั้นตอนบีบอัดด้วยความร้อนภายในระยะเวลาเพียง 3 นาที

ลัมบอร์กินี่ระบุว่า ก้านสูบคาร์บอนไฟเบอร์อาจถูกติดตั้งไว้ในเครื่องยนต์วี12 ในอนาคตภายในอีกไม่เกิน 2 ปีนับจากนี้ โดยซูเปอร์คาร์ตัวตายตัวแทนของอเวนทาดอร์อาจเป็นรถรุ่นแรกที่ใช้ก้านสูบคาร์บอนไฟเบอร์


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ