"บัตรแมงมุม" ฉลุย ใบเดียวเชื่อมรถไฟฟ้า 4 สาย Share this

"บัตรแมงมุม" ฉลุย ใบเดียวเชื่อมรถไฟฟ้า 4 สาย

Wongsupat
โดย Wongsupat
โพสต์เมื่อ 31 October 2559

คนกรุงเตรียมเฮ ถือบัตรแมงมุมเชื่อมโครงข่ายรถไฟฟ้า 4 เส้นทางกลางปีหน้า รอพิจารณาจัดตั้งหน่วยงานบริหารจัดการตั๋วร่วมฯ ก่อนเข้าสู่กระบวนการเปิดให้เอกชนร่วมลงทุน ขณะเดียวกันเตรียมความพร้อมเจรจาเอกชนปรับปรุงระบบรองรับบัตรแมงมุม

แหล่งข่าวจากกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า ขณะนี้ความคืบหน้าการใช้บัตรแมงมุม ซึ่งจะเป็นระบบตั๋วร่วมที่ใช้กับระบบขนส่งสาธารณะทั้งหมดในอนาคตนั้น อยู่ระหว่างการพิจารณาผลการศึกษาความเป็นไปได้ของกระทรวงคมนาคมในการจัดตั้งหน่วยงานบริหารจัดการและบำรุงรักษาตั๋วร่วม

จากนั้นจะเสนอให้คณะกรรมการนโยบายการให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ (บอร์ดพีพีพี) ที่มีนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรีพิจารณา ก่อนเข้าสู่กระบวนการคัดเลือกเอกชนมาร่วมลงทุน

ทั้งนี้ คาดว่าประมาณกลางปี 60 จะสามารถใช้บัตรแมงมุมเชื่อมโครงข่ายรถไฟฟ้าทั้ง 4  เส้นทาง คือรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิงค์ รถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน (บางซื่อ-หัวลำโพง) รถไฟฟ้าสายสีม่วง (เตาปูน-บางใหญ่) และรถไฟฟ้าบีทีเอส โดยขณะนี้อยู่ระหว่างเตรียมเจรจากับเอกชนเพื่อปรับระบบให้รองรับบัตรแมงมุม

บัตรแมงมุม

ส่วนระบบขนส่งสาธารณะใหม่ๆ เช่น รถเมล์ใหม่ที่จะทยอยเข้ามาให้บริการ รถไฟฟ้าเส้นทางใหม่ที่อยู่ระหว่างการก่อสร้าง ระบบเรือโดยสาร หากสามารถติดตั้งระบบรองรับก็จะสามารถเชื่อมต่อกับบัตรแมงมุมเพื่อให้บริการได้ทันทีที่เปิดใช้

อย่างไรก็ตาม ในช่วงที่ยังไม่มีหน่วยงานบริหารจัดการและบำรุงรักษาตั๋วร่วม ทางการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ธนาคารกรุงไทย และสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) จะเป็นผู้เจรจากับร้านค้า ร้านสะดวกซื้อ ที่ต้องการเข้าร่วมไปก่อน

เพราะบัตรแมงมุมที่ออกมาใช้นั้น นอกจากจะใช้กับระบบขนส่งมวลชนแล้วยังสามารถใช้ชำระสินค้าในร้านค้าต่างๆ ที่เข้าร่วมได้ด้วย นอกจากนี้ สิ่งที่ต้องทำควบคู่กันไปคือการร่างกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการบริหารจัดการตั๋วร่วม คาดว่าจะแล้วเสร็จในช่วงกลางปีหน้าเช่นกัน

ติดตามข่าวคราวความเคลื่อนไหวของแวดวงอุตสาหกรรมยานยนต์ได้ ที่นี่

ต้องการซื้อรถมือสอง ตรวจสอบราคารถยนต์มือสอง เชิญที่นี่


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ