อุตสาหกรรมรถยนต์จ่ายโบนัสสูงสุด 3.37 เดือนปีนี้ ลดลงต่อเนื่อง 3 ปีซ้อน Share this

อุตสาหกรรมรถยนต์จ่ายโบนัสสูงสุด 3.37 เดือนปีนี้ ลดลงต่อเนื่อง 3 ปีซ้อน

Wongsupat
โดย Wongsupat
โพสต์เมื่อ 24 November 2559

ผลสำรวจส.อ.ท.เรื่องนโยบายการปรับค่าจ้างและโบนัส ปี 59 ชี้ปีนี้กลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์-ชิ้นส่วนจ่ายโบนัสสูงสุด รองลงมากลุ่มปิโตรเคมี ระบุค่าจ้างและโบนัสเฉลี่ยลดลงต่อเนื่อง 3 ปีซ้อน

ถาวร ชลัษเฐียร รองประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) กล่าวว่า ในการสำรวจนโยบายการปรับค่าจ้างและโบนัสปี 59 พบว่า อุตสาหกรรมยานยนต์และชิ้นส่วนรถยนต์ จ่ายโบนัสมากที่สุด 3.37 เดือน รองลงมาเป็นกลุ่มปิโตรเคมี จ่ายโบนัส 2.26 เดือน ซึ่งจากภาพรวมพบว่ามีการจ่ายโบนัสลดลงติดต่อกันมา 3 ปี โดยเฉลี่ยปีนี้อยู่ที่ 1.87 เดือน น้อยกว่าปีที่ผ่านมาอยู่ที่ 2.34 เดือน

"ภาพรวม 3 ปีระหว่างปี 57-59 พบว่าอัตราค่าจ้างลดลงอย่างต่อเนื่องเช่นเดียวกับโบนัส โดยการสำรวจครั้งนี้พบว่า คลัสเตอร์พลังงานที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมีการปรับเพิ่มเงินเดือนสูงสุด 5% ขณะที่คลัสเตอร์ยานยนต์และชิ้นส่วน จ่ายโบนัสสูงสุด"

สำหรับผลสำรวจนโยบายปรับค่าจ้างและโบนัสปี 59 โดยเก็บข้อมูลวันที่ 14 ก.ค.59 จากนายจ้าง 535ราย 12คลัสเตอร์นั้น ภาพรวมปี 59 พบว่า นายจ้างจะขึ้นเงินเดือนใหม่ในปี 60 และจ่ายโบนัสลดลงเมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา

เนื่องจากดัชนีราคาผู้บริโภค(CPI) ไม่ปรับเพิ่มขึ้นและผลประกอบการที่ไม่ดีนักโดยพบว่านายจ้าง 84%จำนวน 450 ราย ระบุว่าจะปรับให้พนักงานและปรับขึ้นเฉลี่ย 4.17% จากเงินเดือนโดยปรับลดลงจากปีที่แล้วที่มีการปรับขึ้นเฉลี่ย 5.04% ส่วนโบนัสภาพรวมนายจ้าง 88% จำนวน 473 รายพร้อมที่จะจ่ายโบนัส มีเพียง 12% จำนวน 62 รายที่ไม่พร้อมจ่ายโบนัสให้พนักงาน

อ่านข่าวอื่นที่น่าสนใจ คลิกที่นี่

มองหาแหล่งซื้อรถยนต์มือสองที่ไว้ใจได้ คลิกที่นี่


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ