ขนส่งย้ำ 1 ม.ค. 60 เพิ่มชั่วโมง อบรมผู้รับใบอนุญาตขับรถชนิดชั่วคราว Share this

ขนส่งย้ำ 1 ม.ค. 60 เพิ่มชั่วโมง อบรมผู้รับใบอนุญาตขับรถชนิดชั่วคราว

Wongsupat
โดย Wongsupat
โพสต์เมื่อ 22 December 2559

กรมการขนส่งทางบกแจ้งผู้ขอรับใบอนุญาตขับรถชนิดชั่วคราวต้องอบรมเพิ่มเป็น 5 ชั่วโมง แทรกเนื้อหาขับรถให้ปลอดภัยกรณีเกิดเหตุฉุกเฉิน หวังลดอุบัติเหตุ

สนิท พรหมวงษ์ อธิบดีกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) เปิดเผยว่า ในวันที่ 1 ม.ค. 60 ขบ.จะใช้หลักเกณฑ์การออกใบอนุญาตขับรถให้มีความเข้มข้นขึ้น ปรับเพิ่มเนื้อหาอบรมสำหรับการขอรับใบอนุญาตขับรถใหม่ (ชนิดชั่วคราว) จากเดิม 4 ชั่วโมง เป็น 5 ชั่วโมง และจะเพิ่มข้อมูลเกี่ยวกับข้อปฏิบัติเมื่อเกิดเหตุฉุกเฉิน และการขับรถอย่างปลอดภัยให้มากขึ้น

ส่วนนี้จะเกี่ยวข้องกับผู้ที่ได้รับใบอนุญาตขับรถชั่วคราวแล้ว แต่ใบอนุญาตขับรถเดิมสิ้นอายุเกินกว่า 1 ปี ต้องเข้ารับการอบรมตามหลักสูตรใหม่ โดยผู้ทำหน้าที่เป็นวิทยากรของขบ. โรงเรียนสอนขับรถที่ได้รับการรับรองจากขบ. และหน่วยงานภาครัฐที่ได้ลงนามบันทึกในการจัดอบรมภาคทฤษฎีกับขบ. จำนวนกว่า 500 คน ทั่วประเทศ

“การดำเนินการเรื่องนี้ ถือเป็นการยกระดับมาตรฐานคุณภาพผู้ขับรถ Sure Driving/Smart Driver เพื่อเพิ่มคุณภาพมาตรฐานของผู้ขับรถให้มีทักษะและความรู้การขับรถอย่างปลอดภัย ลดปัญหาอุบัติเหตุบนท้องถนนและลดสถิติผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางถนนของประเทศไทย ตามนโยบายของรัฐบาลและกระทรวงคมนาคม”

รายละเอียดหลักสูตรที่มีการปรับปรุง เนื้อหา ประกอบด้วย กฎหมายว่าด้วยรถยนต์, กฎหมายว่าด้วยทางหลวง และกฎหมายว่าด้วยการจราจรทางบก จำนวน 1 ชั่วโมง 30 นาที การขับรถอย่างปลอดภัยจำนวน 2 ชั่วโมง จิตสำนึกและมารยาทในการขับรถจำนวน 1 ชั่วโมง และข้อปฏิบัติเมื่อเกิดเหตุฉุกเฉินและการให้ความช่วยเหลือและปฐมพยาบาล จำนวน 30 นาที การปรับเพิ่มจำนวนชั่วโมงอบรมเพื่อปลูกฝังจิตสำนึกความปลอดภัยในการใช้รถใช้ถนน ซึ่งเมื่อมีความรู้ความเข้าใจกฎการขับขี่ที่ถูกต้อง อุบัติเหตุบนท้องถนนก็จะลดลงตามไปด้วย

นอกจากนี้ ขบ.ได้เพิ่มทางเลือกให้ประชาชนที่อาจไม่สะดวกในการติดต่อเข้ารับการอบรมกับขบ. ในวันและเวลาราชการ ให้สามารถเลือกเข้ารับการอบรมกับโรงเรียนสอนขับรถที่ได้รับการรับรองจากขบ. หรือหน่วยงานภาครัฐที่ทำความตกลงกับขบ.ภายใต้หลักสูตรเดียวกัน และนำหนังสือรับรองผ่านการอบรมมายื่นแสดงเป็นหลักฐานขอเข้ารับการทดสอบสมรรถภาพทางร่างกาย ทดสอบข้อเขียน และทดสอบขับรถกับสำนักงานขนส่งจังหวัดทุกแห่งทั่วประเทศ

ติดตามข่าวคราวความเคลื่อนไหวของแวดวงอุตสาหกรรมยานยนต์ได้ ที่นี่

ต้องการซื้อรถมือสอง ตรวจสอบราคารถยนต์มือสอง เชิญที่


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ