ขสมก.คุยกลางปีนี้ ประชาชนได้ใช้แอพพลิเคชั่นเช็คสายรถเมล์ เดินหน้าจัดซื้อรถเมลล์ไฟฟ้า Share this

ขสมก.คุยกลางปีนี้ ประชาชนได้ใช้แอพพลิเคชั่นเช็คสายรถเมล์ เดินหน้าจัดซื้อรถเมลล์ไฟฟ้า

Ken
โดย Ken
โพสต์เมื่อ 10 January 2560

ขสมก.ระบุอยู่ระหว่างทดสอบและติดตั้งจีพีเอสเพื่อสานต่อพัฒนาแอพพลิเคชั่น หวังเกิดประโยชน์ 2 ทาง ทั้งขสมก.ได้เช็คพฤติกรรมการขับรถและให้ประชาชนโหลดติดตามเช็คสายรถเมล์ที่วิ่งให้บริการในกรุงเทพและปริมณฑล คาดกลางปีนี้จะเริ่มใช้แอพลิเคชั่นได้

สุระชัย เอี่ยมวชิรสกุล ผู้อำนวยการองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) เปิดเผยว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างการทดสอบระบบเพื่อพัฒนาแอพพลิเคชั่นติดตามรถเมล์ คาดว่าประมาณกลางปีนี้ หลังจากขสมก.ทยอยติดตั้งระบบจีพีเอสแล้วเสร็จ จะสามารถเปิดบริการแอพพลิเคชั่นให้ประชาชนทั่วไปสามารถโหลดแอพพลิเคชั่นดังกล่าวใช้ตรวจเช็คสายรถเมล์ที่วิ่งให้บริการ ซึ่งจะบอกเวลาว่า รถเมล์ในเส้นทางที่ต้องการเดินทางจะมาถึงป้ายรถเมล์เวลาเท่าไร บนเส่นทางดังกล่าวมีรถเมล์สายใดบ้างที่ให้บริการอยู่

“ประโยชน์ของการใช้แอพพลิเคชั่นในการตรวจเช็คสายรถเมล์และระยะเวลาวิ่ง จะทำให้ขสมก.ได้สังเกตพฤติกรรมของการขับขี่รถเมล์ของพนักงานขับรถ ว่ารถเมล์ห่างกันมากหรือใกล้กันมากเพราะอะไร รถติด หรือมีการขับแข่งกันหรือไม่ ขณะเดียวกันประชาชนผู้ใช้บริการก็จะได้ทราบด้วยว่ารถเมล์สายทางที่ต้องการเดินทางจะมาจอดที่ป้ายรถเวลาเท่าไร ต่อไปอาจไม่ต้อง้อป้ายอัจริยะอีกเลย เพราะทุกวันนี้ทุกคนต่างใช้ประโยชน์จากโทรศัพท์มือถือ”

อย่างไรก็ตาม แม้รถเมล์เอ็นจีวีจะมีปัญหาเรื่องการส่งมอบรถ แต่ทางขสมก.ได้มีแผนการปรับปรุงรถเมล์ร้อนและรถแอร์อยู่แล้ว หากครม.อนุมัติก็จะเริ่มทยอยปรับปรุงและนำมาให้บริการประชาชนได้ภายในปีนี้ นอกจากนี้ สิ่งที่จะได้เห็นการพัฒนาของขสมก.นอกเหนือจากการพัฒนาแอพพลิเคชั่น รถปรับปรุงใหม่ การติดจีพีเอส ยังมีการติดตั้งระบบการจัดเก็บเงินอัตโนมัติ (อีทิกเก็ต) และป้ายรถเมล์อัจริยะ

ส่วนโครงการจัดซื้อรถเมล์ไฟฟ้า 200 คัน อยู่ระหว่างร่างทีโออาร์จัดซื้อ คืบหน้ากว่า 90% แล้ว และมีการเชิญผู้ประกอบการ เครือข่ายต่อต้านการทุจริตคอรัปชั่น เข้าร่วมหารือในการดำเนินการดังกล่าว คาดว่าภายในปีนี้จะสามารถได้ตัวเอกชนผู้ขายรถเมล์ไฟฟ้าให้ขสมก.และทยอยรับรถเมล์ได้

สำหรับสถานีบรรจุไฟฟ้าหรือสถานีชาร์ท จะดำเนินการควบคู่ไปกับการจัดซื้อรถเมล์ไฟฟ้า ซึ่งสถานีชาร์ทจะใช้เวลาไม่นานเพราะเป็นเรื่องในประเทศ โดยขสมก.จะลงทุนเอง 4 สถานี วงเงินลงทุนประมาณ 200 ล้านบาท คือ อู่บรมราชชนนี, ใต้ทางด่วนสาธุประดิษฐ์, ใต้ทางด่วนรามอินทรา และอู่พระราม 9

อ่านข่าวอื่นที่น่าสนใจ คลิกที่นี่

มองหาแหล่งซื้อรถยนต์มือสองที่ไว้ใจได้ คลิกที่นี่


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ