BMW อวดเทคโนโลยีแห่งอนาคตละลานตาที่งาน CES Share this

BMW อวดเทคโนโลยีแห่งอนาคตละลานตาที่งาน CES

Satapana
โดย Satapana
โพสต์เมื่อ 05 January 2560

บีเอ็มดับเบิลยูให้ความสำคัญอย่างมากกับงานแสดงเทคโนโลยี CES 2017 ในสหรัฐอเมริกา โดยเฉพาะการอวดรถต้นแบบที่มีห้องโดยสารสุดล้ำชื่อว่า “ไอ อินไซด์ ฟิวเจอร์” (i Inside Future)

รถต้นแบบดังกล่าวได้รับการพัฒนาขึ้นเพื่อแสดงระบบ โฮโลแอคทีฟ ทัชของบีเอ็มดับเบิลยู (BMW HoloActive Touch) ซึ่งเป็นอินเตอร์เฟซโฮโลกราฟฟิกสำหรับการควบคุมระบบนำทาง ระบบอินโฟเทนเมนท์ และการสื่อสารภายในตัวรถ

https://img.icarcdn.com/autospinn/body/bmw-i-inside-future-sculpture-concept-3.jpg

ค่ายรถยักษ์ใหญ่จากเยอรมนีระบุว่า ไอ อินไซด์ ฟิวเจอร์เป็นอนาคตของเทคโนโลยีขับขี่อัตโนมัติ โดยเน้นการออกแบบห้องโดยสารที่สะดวกสบายและรองรับฟีเจอร์ใช้งานอย่างครบครัน ส่วนภายนอกก็จะต้องมีความตื่นเต้นเร้าใจด้วยเช่นกัน จึงเป็นเหตุผลว่าไอ อินไซด์ ฟิวเจอร์ไม่มีประตูเพราะบีเอ็มดับเบิลยูต้องการให้มองเห็นภายในค็อกพิทได้อย่างเต็มตา

ระบบอินโฟเทนเมนท์โฮโลกราฟฟิกเป็นอีกหนึ่งขั้นของการพัฒนาระบบควบคุมด้วยการเคลื่อนไหวมือ กล้องตรวจจับจะทำการตรวจสอบปลายนิ้วและสามารถ “คลิก” สั่งการบนดิสเพลย์โฮโลกราฟฟิกได้โดยไม่ต้องมีการสัมผัสปุ่มใดๆ ซึ่งบีเอ็มดับเบิลยูชี้ว่าเทคโนโลยีนี้ทำให้ผู้ใช้งานไม่ต้องเอื้อมเพื่อไปสัมผัสปุ่มบนคอนโซล ดิสเพลย์โฮโลกราฟฟิกดังกล่าวสามารถเลือนหายไปได้เมื่อไม่ใช้งาน

https://img.icarcdn.com/autospinn/body/bmw-i-inside-future-sculpture-concept-2.jpg

เนื่องจากเป็นรถขับขี่อัตโนมัติ ผู้ขับขี่จึงได้รับความสะดวกสบายและมีการเชื่อมต่อได้ตลอดเวลา แผงแดชบอร์ดถูกออกแบบให้ยาวไปทั่วห้องโดยสาร ซึ่งนอกจากความล้ำสมัยแล้วยังดูกลมกลืนและไหลลื่นลงตัว จากภาพจะเห็นว่าบีเอ็มดับเบิลยูยังวางหนังสือหลายเล่มไว้บนพื้นรถ เพื่อแสดงให้เห็นว่าผู้ขับขี่และผู้โดยสารสามารถใช้เวลาขณะเดินทางในการอ่านหนังสือได้อย่างไร้ความกังวล

นอกจากรถต้นแบบหน้าตาล้ำคันนี้ ค่ายรถจากแคว้นบาวาเรียยังนำเสนอซีรีส์ 5 รุ่นต้นแบบโปรโตไทพ์ที่มาพร้อมขับขี่อัตโนมัติด้วยการใช้คอมพิวเตอร์ออนบอร์ดในการตรวจสอบตำแหน่งของตัวรถและสภาพแวดล้อมโดยรอบ ทำให้ตัวรถสามารถเคลื่อนที่ไปข้างหน้าได้โดยไม่ต้องพึ่งพาผู้ขับขี่ โดยผู้ขับขี่เพียงแค่บอกจุดหมายปลายทาง ระบบจะคำนวณเส้นทางและระยะเวลาที่จะเดินทางไปยังจุดหมายดังกล่าวได้โดยอิงจากสภาพจราจร

https://img.icarcdn.com/autospinn/body/bmw-5-series-autonomous-prototype.jpg

ทุกข้อมูลจะถูกควบคุมผ่านระบบ Open Mobility Cloud ซึ่งเป็นเหมือนระบบการจัดการข้อมูลอัจฉริยะ ทำให้ผู้ขับขี่และผู้โดยสารสามารถผ่อนคลายและทำกิจกรรมอื่นได้ขณะเดินทาง โดยเฉพาะถ้าอยู่ในโหมด Passenger หรือโหมดขับอัตโนมัติเต็มรูปแบบแล้วผู้ขับขี่เลือกแอพชมวีดีโออย่าง Amazon Prime Video ภายในรถจะหรี่แสงและปิดม่านบังสายตาโดยอัตโนมัติ

อย่างไรก็ตาม ซีรีส์ 5 รุ่นต้นแบบคันนี้ไม่ได้ติดตั้งโฮโลกราฟฟิกเหมือนกับรถต้นแบบข้างต้น แต่ก็ยังมีระบบควบคุมด้วยการเคลื่อนไหวมือและการสั่งการด้วยเสียงเหมือนกับซีรีส์ 7 รุ่นปัจจุบัน

ติดตามข่าวคราวความเคลื่อนไหวของแวดวงอุตสาหกรรมยานยนต์ได้ ที่นี่

ต้องการซื้อรถมือสอง ตรวจสอบราคารถยนต์มือสอง เชิญที่นี่


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ