[Advertorial] ข้อควรระวังขับรถป้ายแดง ขับไม่รู้ข้อห้ามระวังโดนปรับ Share this

[Advertorial] ข้อควรระวังขับรถป้ายแดง ขับไม่รู้ข้อห้ามระวังโดนปรับ

Tadsaneeya
โดย Tadsaneeya
โพสต์เมื่อ 08 March 2560

เคยสังเกตไหมช่วงนี้ ไม่ว่าจะหันไปทางไหนก็มักจะเจอกับรถยนต์ป้ายแดงใหม่เอี่ยมอยู่เสมอ ไม่ใช่แค่เพราะคนไทยเรามีฐานะทางการเงินที่มั่นคงขึ้นเท่านั้น แต่ยังเป็นเพราะในปัจจุบันมีรถออกใหม่ให้เราได้จับจองเป็นเจ้าของอีกหลากหลายรุ่นกันเลยทีเดียว แต่รู้ไหมว่าการขับรถป้ายแดง ก็มีกฎหมายข้อห้ามที่ต้องรู้ไว้เหมือนกันนะ หากฝ่าฝืนอาจโดนปรับถึง 10,000 บาทเลยทีเดียว เอาเป็นว่ามาดูกันหน่อยดีกว่าว่า มีข้อห้ามอะไรบ้าง

อย่าลืมลงรายละเอียดในคู่มือเสมอ

เพราะการขับรถป้ายแดงทุกครั้ง มีข้อกำหนดว่า ผู้ขับขี่จะต้องลงบันทึกในสมุดคู่มือเสมอ โดยลงชื่อผู้ขับ เวลาการใช้รถ และจุดหมายปลายทางที่จะไป หรืออื่นๆ ที่มีให้บันทึกในสมุด อย่าชะล่าใจว่าตำรวจจะไปตรวจสมุดเชียวนะ เพราะหากเจอด่างเคร่ง ๆ เข้า อาจถูกปรับถึง 1,000 บาทเลยเชียว ดังนั้น ยอมเสียเวลาสักนิด มาจดบันทึก เพื่อความถูกต้องในการขับขี่รถยนต์ป้ายแดงกันดีกว่า

หากจะใช้งานกลางคืน ต้องได้รับอนุญาติก่อน

รถป้ายแดงไม่ใช่ว่าจะขับขี่เวลาไหนก็ได้นะ เพราะมีกฎหมายบัญญัติไว้ว่า ห้ามขับขี่รถป้ายแดงในช่วงเวลากลางคืนอย่างเด็ดขาด แต่หากจำเป็น จะต้องได้รับการอนุญาติก่อน ด้วยการจดลงสมุดบันทึก และให้นายทะเบียนเซ็นยืนยันมา แค่นี้ก็สามารถขับขี่รถป้ายแดงในช่วงกลางคืนได้แล้ว และอย่าลืมพกสมุดไปด้วย หากเจอด่านตำรวจจะได้มีหลักฐานยืนยัน

สงสัยใช่ไหมว่าเพราะอะไรรถป้ายแดงจึงถูกห้ามขับในเวลากลางคืน?

เพราะป้ายแดงจะมองเห็นได้ไม่ชัดในที่มืด ซึ่งอาจเสี่ยงต่อการก่อเหตุของผู้ขับขี่ได้ เช่น ชนแล้วหนี จึงต้องแก้ปัญหาด้วยวิธีนี้นั่นเอง

ห้ามใช้ป้ายแดงเกินกำหนด

ป้ายแดง อาจดูเท่ เก๋ ทำให้ใครต่อใครเห็นว่าเราเพิ่งออกรถใหม่มาแบบสด ๆ ร้อน ๆ แต่ทั้งนี้ก็ใช่ว่าจะใส่ป้ายแดงได้แบบอิสระนะ เพราะมีกำหนดให้ใส่ป้ายแดงได้แค่ตามระยะเวลาที่กำหนดเท่านั้น คือจนกว่าจะได้ป้ายจริง ซึ่งใช้เวลาประมาณ 30 วันนั่นเอง หากใช้นานกว่านั้นล่ะก็ จะถูกมองว่าเป็นรถที่ไม่ได้ขึ้นทะเบียน หรือเจ้าของพยายามเลี่ยงการจดทะเบียน ซึ่งก็มีโทษปรับถึง 10,000 บาทเลยทีเดียว เพราะงั้นก็อย่ามัวเท่ห์ จนลืมว่าถึงเวลาเปลี่ยนป้ายได้แล้ว

roojai-banner728x90-1

ไม่อนุญาตให้วิ่งข้ามเขต

ออกรถใหม่ปุ๊บ ก็อยากจะขับกลับบ้านที่ต่างจังหวัดสักหน่อย แต่เดี๋ยวก่อน รู้ไหมว่า รถป้ายแดงที่กำหนดว่าห้ามขับขี่ข้ามเขตเป็นอันขาด ไม่งั้นถือว่าฝ่าฝืนและโดนปรับแน่นอน โดยรถป้ายแดงจะสามารถขับขี่ได้เฉพาะในเขตจังหวัดที่ระบุอยู่บนป้ายเท่านั้น แต่หากจำเป็นจะต้องขับข้ามเขตจริงๆ จะต้องมีการลงบันทึกการใช้รถอย่างละเอียด และได้รับการอนุญาติจากนายทะเบียนซะก่อน ด้วยการให้นายทะเบียนเซ็นลายเซ็นเป็นหลักฐาน เท่านี้ก็สามารถขับขี่ข้ามเขตได้แบบสบายๆ แต่หากมีการกำหนดวันกลับอย่างชัดเจนในบันทึก ก็อย่าเผลอสนุก จนเกินกำหนดซะล่ะ

ได้รู้แบบนี้แล้ว ใครที่เพิ่งออกรถป้ายแดงมาใหม่ และยังคงติดป้ายแดงอยู่ ก็อย่าลืมทำตามกฎข้อห้ามที่ทางกฎหมายกำหนดด้วย ไม่งั้นคุณอาจโดนปรับแบบไม่รู้ตัวเลยทีเดียว อย่าลืมว่าโทษปรับสูงสุด 10,000 บาทเชียวนะ ที่สำคัญทางกฎหมายกำหนดไว้ว่าไม่สามารถอ้างได้ว่าไม่รู้กฎหมาย จึงเป็นหน้าที่ของคุณที่ควรศึกษาเกี่ยวกับการใช้รถให้ดี จะได้ไม่มีปัญหาตามมาให้ยุ่งยาก และไม่ต้องเสียค่าปรับไปอย่างน่าเสียดาย

ขับป้ายแดง ต้องรีบมีประกันคุ้มครองเอาไว้ เกิดอุบัติเหตุทำอะไรไม่ถูก เรียกประกัน https://www.roojai.com ให้ช่วยเหลือ การันตีถึงที่เกิดเหตุภายใน 30 นาที ประกันชั้น 1 ผ่อนสบาย 0% ยาว 10 เดือน ไม่บล็อกวงเงิน โทรหาเราเลย 02 117 2222 หรือคลิกเช็คเบี้ยด้วยตัวเอง


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ