[Car in Focus] เปิดฤดูกาลฟอร์มูล่าวัน เจาะรถแข่งหลังปฏิรูป ดีขึ้นหรือแย่ลง Share this

[Car in Focus] เปิดฤดูกาลฟอร์มูล่าวัน เจาะรถแข่งหลังปฏิรูป ดีขึ้นหรือแย่ลง

Satapana
โดย Satapana
โพสต์เมื่อ 22 March 2560

ดูเหมือนว่าการปฏิรูปการแข่งขันฟอร์มูล่าวันจะเดินมาถูกทางแล้ว หลังจากผ่าน 3 ปีแห่งวิกฤตศรัทธาที่ทำให้ผู้ชมทางโทรทัศน์ลดลงอย่างต่อเนื่อง

มีหลากหลายปัจจัยที่ทำให้ผู้ชมรายการมอเตอร์สปอร์ตที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในโลกนี้ลดน้อยลง ไม่ว่าจะเป็นการขาดความเร้าใจระหว่างการแข่งขัน การผูกขาดชัยชนะของบางทีม รถแข่งที่ไม่น่าตื่นเต้นสวยงาม ตลอดจนการจัดการต่างๆ ที่ทำให้แฟนรถแข่งบางคนเลิกดูไปดื้อๆ ก็มี

นั่นทำให้คณะผู้จัดการแข่งขันพยายามปรับปรุงกฎระเบียบใหม่เพื่อให้การแข่งเอฟวันที่จะเริ่มขึ้นในนครเมลเบิร์นวันอาทิตย์นี้ (26 มีนาคม) ดึงดูดแฟนๆ ให้หันมาสนใจเหมือนเดิม โดยมีการวางเป้าหมายง่ายๆ คือ รถแข่งจะต้องทำความเร็วในสนามได้เร็วกว่าเดิมเฉลี่ย 5 วินาที นักแข่งจะต้องแสดงเทคนิคการขับที่ยอดเยี่ยมและมีร่างกายที่แข็งแรงมาก รวมถึงรถแข่งก็จะต้องดู “เซ็กซี่” ด้วย

การทดสอบสมรรถนะของทุกทีมแข่งเป็นเวลาสองสัปดาห์ในประเทศสเปนช่วงต้นเดือนมีนาคมที่ผ่านมาบ่งบอกว่าเป้าหมายข้างต้นนั้นประสบความสำเร็จในระดับหนึ่ง

“รถแข่งรุ่นใหม่ยอดเยี่ยมมากๆ ในแง่ของความเร็วและการเข้าโค้ง” ลูอิส แฮมิลตัน แชมป์โลกเอฟวัน 3 สมัยพูดถึงรถแข่งเมอร์เซเดส “ผมคิดว่านี่คือรถแข่งที่เร็วที่สุดเท่าที่ผมเคยขับมาก็ว่าได้”

ด้านแดเนียล  ริคคิอาร์โด นักขับจากทีมเรดบูลล์เผยว่า “ตัวรถดูสวยงาม ดุดันมาก ตัวถังกว้างและเตี้ย คล้ายกับรถแข่งเอฟวันดั้งเดิม การแข่งขันจะต้องสนุกมากแน่นอน”

https://img.icarcdn.com/autospinn/body/2-1.jpg

คำถามคือทำไมต้องเปลี่ยนแปลงกฎระเบียบใหม่ อเล็กซานเดอร์ เวิร์ซ ประธานกรรมการสมาคมนักแข่งกรังด์ปรีซ์กล่าวว่า “มันเริ่มต้นมาจากการที่นักแข่งส่วนใหญ่ไม่พอใจกับระดับการยึดเกาะถนนของรถแข่งรุ่นเดิม”

การวางแผนพัฒนากฎระเบียบสำหรับฤดูกาล 2017 เริ่มต้นตั้งแต่สองปีที่แล้ว เมื่อนักแข่งรวมตัวกันให้ความเห็นด้านลบต่อรถแข่งนับตั้งแต่พิเรลลีเข้ามาเป็นซัพพลายเออร์ยางของการแข่งขันเอฟวันตั้งแต่ปี 2011 ซึ่งนักแข่งมองว่ายางที่ไม่รองรับการขับขี่แบบดุดันทำให้พวกเขาต้องลดความเร็วลง ตอนแรกบรรดาผู้บริหารของเอฟวันเข้าใจว่านักแข่งรู้สึกว่าตัวรถขับง่ายเกินไป แต่จริงๆแล้ว นักแข่งมองว่า ตัวรถไม่มีศักยภาพและไม่ต้องใช้แรงมากนักในการควบคุม ซึ่งจำเป็นต้องมีการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่

เวิร์ซกล่าวว่า “จากการทดสอบเมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา เราจะเห็นได้ถึงอัตราส่วนที่สมดุลระหว่างพละกำลัง เสถียรภาพ และเวลาต่อรอบ ซึ่งไม่ใช่เรื่องง่ายเลยที่นักแข่งจะกดคันเร่งไปจนถึงขีดจำกัดของตัวรถ”

https://img.icarcdn.com/autospinn/body/3-1.jpg

ขณะที่เซบาสเตียน เวทเทล อดีตแชมป์โลก 4 สมัยเผยว่า จากมุมมองของนักแข่ง ตัวรถถือว่าดีขึ้นในทุกด้าน เบรกดีขึ้น การเข้าโค้งดีขึ้น มีการยึดเกาะถนนมากกว่าเดิม

“ขณะขับในช่วงความเร็วต่ำซึ่งแรงกดจะน้อยกว่าความเร็วสูง ยางที่มีหน้ากว้างก็จะช่วยเพิ่มการยึดเกาะ อาจเป็นเรื่องยากที่จะเทียบกับรถรุ่นเดิม เนื่องจากรถแข่งแต่ละรุ่นก็เหมือนสัตว์ป่าคนละสายพันธุ์” นักแข่งชาวเยอรมันกล่าว

อย่างไรก็ตาม การยึดเกาะและแอโรไดนามิกที่เพิ่มมากขึ้นอาจทำให้ตัวรถยากแก่การ “แซง” ซึ่งเป็นหนึ่งในความเร้าใจของการแข่งขันฟอร์มูล่าวัน แฮมิลตันเป็นหนึ่งในนักแข่งหลายคนที่มองว่าแอโรไดนามิกที่เพิ่มขึ้นทำให้แซงได้ยากขึ้น

“มันจะเป็นเรื่องแย่ถ้าคุณขับตามหลัง ผมไม่รู้ว่าการแข่งจริงจะเป็นเช่นไร แต่การเป็นผู้ไล่ตามนั้นไม่ใช่เรื่องดีแน่ๆ” แฮมิลตันเผย

https://img.icarcdn.com/autospinn/body/Untitled-1-5.jpg

ขณะเดียวกัน พิเรลลีก็ผลิตยางรุ่นใหม่ที่ทนทานต่อการขับขี่ด้วยความเร็วสูงมากเป็นระยะเวลานานยิ่งขึ้น นั่นหมายถึงจำนวนการเข้าพิทสต็อปที่น้อยลง อาทิการแข่งขันที่ออสเตรเลียซึ่งเป็นสนามแรกนั้น วิศวกรมองว่าการเข้าพิทอาจเกิดขึ้นเพียงครั้งเดียวตลอดการแข่งขัน ขณะที่การแข่งในสนามอื่นๆ นั้นคาดว่าการเข้าพิทจะลดลงอย่างน้อยหนึ่งครั้งเมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา

แฟนๆ มอเตอร์สปอร์ตอย่าลืมชมการแข่งขันสนามเปิดฤดูกาลฟอร์มูล่าวัน โรเล็กซ์ ออสเตรเลียน กรังด์ปรีซ์ ซึ่งจะฝึกซ้อมกันในวันศุกร์ที่ 24 มีนาคม ก่อนควอลิฟาย 25 มีนาคม และแข่งขัน 26 มีนาคมนี้ ติดตามกันดูว่าความเร้าใจจะกลับมาเป็นเหมือนเดิมหรือไม่

ติดตามข่าวคราวความเคลื่อนไหวของแวดวงอุตสาหกรรมยานยนต์ได้ ที่นี่

ต้องการซื้อรถมือสอง ตรวจสอบราคารถยนต์มือสอง เชิญที่นี่


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ