เปิดกลยุทธ์การตลาด Mazda มุ่งสร้างความ “เร้าอารมณ์” เหนือเหตุผล Share this

เปิดกลยุทธ์การตลาด Mazda มุ่งสร้างความ “เร้าอารมณ์” เหนือเหตุผล

Satapana
โดย Satapana
โพสต์เมื่อ 02 May 2560

หากดูกลยุทธ์การตลาดของมาสด้าในระดับโลก โดยเฉพาะการสื่อสารผ่านโฆษณาทางทีวี สิ่งพิมพ์ และออนไลน์จะสังเกตได้ว่ามีการพูดถึงสเปกหรืออ็อปชั่นไม่มากนัก แต่จะมุ่งเน้นที่ความหลงใหลในการออกแบบและการขับขี่ ซึ่งนั่นคือเป้าหมายหลักของค่ายรถจากญี่ปุ่นรายนี้

นั่นทำให้แนวทางการทำตลาดของมาสด้าแตกต่างจากแบรนด์ “กระแสหลัก” ทั่วไปอย่างโตโยต้าหรือนิสสัน จากคำให้สัมภาษณ์ของรัสเซล วาเกอร์ รองประธานฝ่ายการตลาดของมาสด้า อเมริกาเหนือซึ่งเขายืนยันว่าโฆษณาของมาสด้ามุ่งเน้นที่การออกแบบและการขับขี่เป็นหลัก

“พูดง่ายๆ ก็คือ เรากำลังพยายามสื่อสารให้แบรนด์มาสด้ามีความเร้าอารมณ์เหนือกว่าความมีเหตุผล เรารู้ดีว่าไม่มีแบรนด์อื่นในตลาดรถกระแสหลักที่มุ่งเน้นแนวทางการตลาดไปในทางเดียวกับมาสด้าเช่นนี้” วาเกอร์ กล่าว พร้อมกับยอมรับด้วยว่า แนวทางการตลาดเช่นนี้จะทำให้คนที่ชื่นชอบรถกระแสหลักมองข้ามแบรนด์มาสด้าไป

“คุณรู้หรือไม่ว่ามาสด้าไม่ใช่รถสำหรับทุกคน กลุ่มลูกค้าเป้าหมายของเราคือคนที่ชื่นชอบในการออกแบบ คนที่สนใจว่าตัวรถจะมีสมรรถนะการขับขี่แบบใด คนที่รักรถที่ให้ความสนุกสนานในการขับขี่เป็นพิเศษ” วากอร์ เผย

ถึงแม้แนวทางการตลาดเช่นนี้จะไม่ช่วยเพิ่มยอดขายให้มากขึ้น แต่ก็ทำให้มาสด้าเจาะกลุ่มลูกค้าได้ตรงเป้าหมายมากกว่าเดิม

https://img.icarcdn.com/autospinn/body/2016-mazda-cx-9.jpg

“เราพบว่าลูกค้าของเรามีการศึกษาสูงขึ้น มีรายได้มากขึ้น ซึ่งลูกค้ากลุ่มนี้มักจะชื่นชอบในการขับขี่ และหลงใหลในสุนทรียภาพของการออกแบบ ซึ่งพวกเขายินดีที่จะควักกระเป๋าจ่ายเงินมากขึ้นเพื่อผลิตภัณฑ์ที่เหนือกว่า” วาเกอร์กล่าวเพิ่มเติม

ตัวอย่างที่เห็นได้ชัดเจนก็คือ รถครอสโอเวอร์รุ่นใหญ่อย่างซีเอ็กซ์-9 ในตลาดสหรัฐอเมริกา รุ่นย่อยที่ได้รับความนิยมมากที่สุด (48% ของยอดขายทั้งหมด) ก็คือรุ่น Grand Touring ซึ่งเป็นรุ่นสูง มีราคาจำหน่ายแพง แต่ก็มาพร้อมกับอ็อปชั่นอำนวยความสะดวกครบครัน

วาเกอร์ชี้ว่าเป้าหมายของมาสด้าคือการสร้างความแตกต่างระหว่างแบรนด์มาสด้า กับแบรนด์กระแสหลักอื่นๆ ในตลาด ขณะเดียวกัน มาสด้าไม่ต้องการเพิ่มยอดขายอย่างก้าวกระโดดด้วยการนำเสนอโปรโมชั่นหรือส่วนลดมากเกินไปนัก

“แน่นอนว่าเราต้องการขายรถให้มาก เราต้องการเติบโต แต่เราไม่ต้องการทุ่มเททุกอย่างเพื่อการเติบโต เราต้องเติบโตไปในทิศทางที่ถูกต้อง” วาเกอร์กล่าวเปิดท้าย ขณะเดียวกัน เขาระบุด้วยว่า หนึ่งในแนวทางการตลาดที่มาสด้าให้ความสำคัญคือการดึงให้ลูกค้ามาทดสอบขับเพื่อรู้สึกถึงความแตกต่างระหว่างมาสด้ากับรถยี่ห้ออื่น

ติดตามข่าวคราวความเคลื่อนไหวของแวดวงอุตสาหกรรมยานยนต์ได้ ที่นี่

ต้องการซื้อรถมือสอง ตรวจสอบราคารถยนต์มือสอง เชิญที่นี่


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ