เปิดคำตอบ ทำไม Honda Civic Type R ถึงมีท่อไอเสีย 3 ชุด Share this

เปิดคำตอบ ทำไม Honda Civic Type R ถึงมีท่อไอเสีย 3 ชุด

Satapana
โดย Satapana
โพสต์เมื่อ 23 June 2560

นับตั้งแต่ฮอนด้าเผยโฉมซีวิค ไทพ์ อาร์ เจนเนอเรชั่นใหม่ออกมานั้น นอกจากเสียงฮือฮาในด้านรูปลักษณ์และพละกำลังแล้ว ยังมีคำถามตามมาว่าทำไมรถคอมแพกต์ตัวแรงรุ่นนี้ต้องใช้ท่อไอเสียถึง 3 ชุด

นักเลงรถบางคนฟันธงฉับว่า ท่อไอเสีย 3 ชุดถูกออกแบบมาเพื่อ “โชว์ออฟ” เน้นความสวยงามและความสปอร์ตเท่านั้น แต่อีกหลายคนก็ชี้ว่าท่อไอเสียแบบนี้เกิดขึ้นจากการออกแบบที่พิถีพิถันของทีมวิศวกรฮอนด้าที่ต้องการยกระดับประสบการณ์ขับขี่ของซีวิค ไทพ์ อาร์ให้สูงขึ้น

https://img.icarcdn.com/autospinn/body/2017_honda_civic_type_r_muffler_2.jpg

ร็อบ คีโอก์ ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายวางแผนผลิตภัณฑ์ของฮอนด้าให้สัมภาษณ์กับนิตยสาร Road & Track ว่า ฮอนด้าต้องการนำเสนอท่อไอเสียที่มีบุคลิก 2 สไตล์ไว้ในคันเดียว นั่นคือท่อที่มีเสียงดังเร้าใจแบบนรถสปอร์ตเมื่อเหยียบคันเร่ง และท่อที่ให้สุ้มเสียงนุ่มนวลแผ่วเบาเมื่อขับขี่สบายๆ บนถนนทางไกล

ฮอนด้าสามารถบรรลุเป้าหมายดังกล่าวได้ด้วยการใช้ครีบที่ควบคุมด้วยระบบอิเลกทรอนิกและฟังก์ชั่นสร้างเสียงเทียมเหมือนกับค่ายรถรายอื่นก็ได้ แต่ทีมวิศวกรฮอนด้าตัดสินใจเลือกใช้โซลูชั่นที่มีเรียบง่ายกว่า ต้นทุนต่ำกว่า และคาดว่าจะมีความทนทานมากกว่าเนื่องจากมีชิ้นส่วนน้อยลง

ค่ายรถยักษ์ใหญ่จากญี่ปุ่นจึงทำการแยกส่วนท่อไอเสียให้เป็น 3 ส่วน โดย 2 ท่อริมนอกทั้งซ้ายและขวาทำหน้าที่ระบายไอเสียโดยตรงจากหม้อพัก ขณะที่ท่อตรงกลางนั้นคือตัวรับเสียงไอเสีย (resonator) ที่มีขนาดเล็กกว่า 2 ท่อด้านนอก ขณะเดียวกัน ฮอนด้ายังติดตั้งระบบกรองซับเสียงเพื่อให้ซีวิค ไทพ์ อาร์มีสุ้มเสียงคำรามที่ไพเราะเสนาะโสตมากที่สุด

https://img.icarcdn.com/autospinn/body/2017_honda_civic_type_r_muffler_1.jpg

ทีมวิศวกรของฮอนด้าระบุด้วยว่า เมื่อมีไอเสียไหลผ่านท่อไอเสียปริมาณมากซึ่งนั่นหมายถึงการกดคันเร่งหนักๆ ไอเสียบางส่วนจะถูกลำเลียงไหลผ่านสู่ตัวรับเสียงไอเสียหรือท่อตรงกลางซึ่งช่วยเพิ่มเสียงที่ดุดันมากยิ่งขึ้นไม่ว่าจะยืนอยู่นอกรถหรือนั่งภายในรถ แต่ถ้าขับขี่ทางไกลธรรมดา ตัวรับเสียงจะบล็อกการไหลเวียนไอเสียทำให้ไอเสียทั้งหมดถูกผลักให้ไปไหลผ่านท่อด้านนอกทั้งสองฝั่งแทน

“นี่คือการออกแบบที่เรียบง่ายอย่างมาก แต่ได้ผลลัพธ์ที่น่าพึงพอใจและมีประสิทธิภาพอย่างยิ่งโดยไม่ต้องมีชิ้นส่วนมากเกินไป แถมยังมีต้นทุนต่ำและทนทานอีกด้วย” คีโอก์กล่าว

ติดตามข่าวคราวความเคลื่อนไหวของแวดวงอุตสาหกรรมยานยนต์ได้ ที่นี่

ต้องการซื้อรถมือสอง ตรวจสอบราคารถยนต์มือสอง เชิญที่นี่


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ