อุตฯ ตีปี๊บค่ายรถจ่อลงทุนผลิตปลั๊กอินไฮบริด Share this

อุตฯ ตีปี๊บค่ายรถจ่อลงทุนผลิตปลั๊กอินไฮบริด

Wongsupat
โดย Wongsupat
โพสต์เมื่อ 08 July 2560

อุตสาหกรรม เผยค่ายรถจ่อลงทุนผลิตปลั๊กอินไฮบริด ส่งผลอนาคตอันใกล้ตลาดรถไฟฟ้าขยายตัวจากนโยบายส่งเสริมภาครัฐชัวร์

สมชาย หาญหิรัญ ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยว่า ขณะนี้มีรถยนต์หลายค่ายสนใจที่จะลงทุนผลิตรถยนต์ประเภทไฮบริดและปลั๊กอินไฮบริดเพิ่มขึ้น  หลังจากที่รัฐบาลประกาศส่งเสริมการลงทุนด้วยโดยใช้มาตรการต่างๆ ของสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) โดยเฉพาะรถยนต์ประเภทปลั๊กอินไฮบริด ซึ่งพบว่าค่ายรถยนต์ได้เข้ามาเจรจาแนวทางทางการลงทุนแล้ว และน่าจะยื่นขอส่งเสริมการลงทุนตามกรอบการส่งเสริมของบีโอไอในปี 2561 นับซึ่งถือเป็นการต่อยอดภาคอุตสาหกรรมยานยนต์ไทย

ขณะเดียวกันรถยนต์ไฟฟ้า(รถอีวี) มีเพียงรถจักรยานยนต์เท่านั้นที่แพร่หลาย ส่วนรถยนต์ไฟฟ้ายังเป็ฯการใช้ในต่างประเทศ ซึ่งสถิติยอดจดทะเบียนที่กรมการขนส่งทางบก รวบรวมไว้ในไทยมีการจดทะเบียนจักรยานยนต์และรถยนต์ประมาณ 8 หมื่นคัน

อดิศักดิ์ โรหิตะศุน กรรมการสถาบันยานยนต์ รักษาการแทนผู้ทำการแทนผู้อำนวยการสถาบันยานยนต์ กล่าวว่า ปัจจุบันรถยนต์ไฟฟ้าทุกประเภทในตลาดประเทศไทยมีสัดส่วน 1.5-2% เท่านั้น เนื่องจากมีราคาค่อนข้างสูงจึงมีผู้บริโภคน้อย อย่างไรก็ตาม คาดว่าในอีก 2-3 ปี หลังจากที่ค่ายรถยนต์ยื่นขอส่งเสริมและนำเข้ารถยนต์มาทดลองตลาดมากขึ้นโดยเฉพาะรถยนต์ประเภทรถยนต์ปลั๊กอินไฮบริดและรถอีวี

“ภาพรวมของตลาดรถยนต์ไฟฟ้าน่าจะเติบโตแบบค่อยเป็นค่อยไป และจะเห็นความเติบโตในระยะ 2-3 ปี หลังจากที่เอกชนเข้ามาขอสิทธิประโยชน์ ซึ่งตอนนั้นคงต้องประเมินมูลค่าตลาดอีกครั้งว่าเพิ่มขึ้นเท่าไร เติบโตมากขึ้นเท่าใด” นายอดิศักดิ์ กล่าว

สำหรับศูนย์การเรียนรู้เทคโนโลยีและนวัตกรรมเพื่อการพัฒนาอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้า ที่จ.สมุทรปราการ มีแผนดำเนินการต่อเนื่องตั้งแต่ปี 2560 -2563 คือ สร้างความร่วมมือเพื่อพัฒนาและสร้างองค์ความรู้ด้านยานยนต์ไฟฟ้าให้แก่ผู้ประกอบการไทย โดยร่วมมือกับสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติวิจัยเรื่องการออกแบบและแพ็คแบตเตอรี่ไฟฟ้าต้นแบบสำหรับรถยนต์นั่ง ร่วมมือกับมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรีศึกษาเทคโนโลยีและชิ้นส่วนสำคัญในยานยนต์ไฟฟ้า ร่วมมือกับจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยศึกษาเทคโนโลยีอุปกรณ์การประจุไฟฟ้าและความปลอดภัย

ติดตามข่าวคราวความเคลื่อนไหวของแวดวงอุตสาหกรรมยานยนต์ได้ ที่นี่

ต้องการซื้อรถมือสอง ตรวจสอบราคารถยนต์มือสอง เชิญที่นี่


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ