รวมเทคนิคเมื่อต้องขับรถลุยน้ำท่วมอย่างปลอดภัย เมื่อเราหลีกเลี่ยงไม่ได้ !! Share this

รวมเทคนิคเมื่อต้องขับรถลุยน้ำท่วมอย่างปลอดภัย เมื่อเราหลีกเลี่ยงไม่ได้ !!

Coke Autospinn
โดย Coke Autospinn
โพสต์เมื่อ 15 July 2560

สำหรับช่วงนี้เป็นช่วงหน้าฝน คงไม่มีใครอยากเอารถสุดที่รักของเราไปลุยน้ำ แต่เมื่อถึงสถานการณ์จำเป็นที่เราต้องเจอ แบบไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้ ให้เราทำตามนี้ครับ เป็นวิธีง่ายๆ ที่เราสามารถนำไปใช้ในการดูแลรถก่อนลุยน้ำท่วมได้ทุกครั้ง

อย่างที่ทราบๆ กัน บ้านเราช่วงนี้ก็เข้าสู่ฤดูฝนอย่างเต็มตัวเป็นที่เรียบร้อย ฝนกระหน่ำตกลงมาแทบจะทุกวันบวกกับสภาพพื้นผิวถนนหรือจะปัจจัยะไรต่างๆ ที่เอื้อต่อน้ำท่วมขังเป็นอย่างดีคนรักรถอย่างพวกเราก็คงไม่อยากให้รถคันโปรดของตนเองต้องลุยน้ำ หรือเกิดความเสียหายระหว่างขับขี่

A Toyota car makes its way through floodwater in Bangkok on November 9, 2011. Thailand's opposition lashed out at Prime Minister Yingluck Shinawatra's financial plans for dealing with the worst floods in half a century, saying the economy was under threat. AFP PHOTO / Joan Manuel BALIELLAS (Photo credit should read JOAN MANUEL BALIELLAS/AFP/Getty Images)

วันนี้ทีมงานออโต้สปินน์ มีเทคนิคดีๆ มาฝากสำหรับเพื่อนๆ ที่มีความจำเป็นต้องขับรถผ่านถนนที่มีน้ำขัง เมื่อหลีกเลี่ยงไม่ได้จริงๆ เราก็ควรรู้เทคนิคและวิธีการขับขี่ให้รถเราปลอดภัยที่สุด ดังนี้

1. ให้ปิดแอร์ เพราะพัดลมแอร์ที่อยู่หน้าเครื่อง อาจจะพัดน้ำเข้ามาในห้องเครื่อง น้ำที่ถูกพัดเข้ามานั้นอาจจะไปถูก Sensor ต่างๆ หรืออาจไปถูกสายไฟ จนทำให้ระบบไฟเกิดความเสียหายได้

2. ให้ระวังเศษขยะที่ลอยมากับน้ำ โดยเศษขยะต่างๆ สามารถทำความเสียหายให้กับเครื่องยนต์เราได้ เช่น ถุงพลาสติก ,เศษกิ่งไม้ หากลอยมาติดที่พัดลม อาจทำให้ใบพัดเสียหาย จนเป็นเหตุที่ทำให้เครื่องยนต์พัง

3. ขับช้าๆ เพราะหากขับเร็ว น้ำจะเป็นคลื่น ซึ่งคลื่นอาจจะไปทำความเสียหายให้กับผู้อื่นได้ และอาจทำให้เราเบรกไม่อยู่ เนื่องจากเบรกเปียกน้ำ ถือว่าเป็นอันตรายมากๆครับ

4. ใช้เกียร์ต่ำ หากเป็นรถเกียร์ธรรมดา ควรใช้แค่เกียร์ 1-2 เท่านั้น หากเป็นเกียร์ออโต้ ควรใช้เกียร์ D2 ,L เหตุที่ให้ใช้เกียร์ต่ำ เพราะเพื่อง่ายต่อการเบรก โดยแรงฉุดของเกียร์จะเป็นตัวช่วยให้รถชะลอความเร็วของรถ และเป็นการช่วยลดภาระการใช้เบรกไปในตัว ที่สำคัญ ต้องห้ามขับรถเร็วเด็ดขาดเพราะการใช้เบรกในขณะที่น้ำท่วม อาจทำให้ประสิทธิภาพการเบรกลดลงหรือควบคุมไม่ได้

5. เมื่อหลุดพ้นจากพื้นที่น้ำท่วมแล้ว อย่าเพิ่งใช้ความเร็ว เพราะเบรกที่เปียกน้ำอาจจะยังใช้งานได้ไม่เต็มประสิทธิภาพ ควรขับช้าๆไปซักระยะ และควรเหยียบย้ำที่แป้นเบรกบ่อยๆ

6. หลังจากที่รถผ่านการลุยน้ำที่มีความสูงมากๆ เพื่อความปลอดภัย เราควรเอารถให้ช่างตรวจเช็ค เพื่อเรียกความพร้อมของรถกลับคืนมา

7. หากเราประเมินสถานการณ์เบื้องต้นแล้ว พบว่าน้ำมีระดับสูงเกินกว่าชายประตูรถ ก็ไม่ควรเสี่ยงจะดีกว่าครับ ควรหาที่จอดที่ปลอดภัย รอให้ระดับน้ำลด หรือหลีกเลี่ยงเส้นทางที่น้ำท่วม

ติดตามข่าวสารอัพเดตเพิ่มเติม ได้ที่นี่

ค้นหารถยนต์มือสองสภาพดีการันตีจาก วันทูคาร์ ได้ที่นี่


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ