พิษส่งออกรถยนต์ทรุด ส.อ.ท.หั่นเป้าทั้งปีเหลือ 1.93 ล้านคัน Share this

พิษส่งออกรถยนต์ทรุด ส.อ.ท.หั่นเป้าทั้งปีเหลือ 1.93 ล้านคัน

Satapana
โดย Satapana
โพสต์เมื่อ 23 August 2560

ส.อ.ท.ประกาศปรับเป้าผลิตปีนี้ลดลงจาก 2 ล้านคันเหลือ 1.93 ล้านคัน เขย่าตัวเลขยอดส่งออกลด เพิ่มยอดขายในประเทศ รวมทั้งเพิ่มยอดผลิตจักรยานยนต์เพื่อขายในประเทศอีก 5 หมื่นคัน

สุรพงษ์ ไพสิฐพัฒนพงษ์ รองประธานและโฆษกกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เปิดเผยว่า ส.อ.ท. ได้ปรับเป้าการผลิตรถยนต์ในปี 2560 ลดลงจากเดิม 7 หมื่นคัน หรือลดลง 0.74% จากปี 2559 ส่งผลเป้ารวมลดลงเหลือ 1.93 ล้านคัน จากเดิมที่ตั้งไว้อยู่ที่ 2 ล้านคัน รวมทั้งได้ปรับเป้าการผลิตเพื่อส่งออกลดลง 1 แสนคัน เหลือ 1.1 แสนคัน จากเป้าเดิม 1.2 แสนคัน ขณะที่ปรับเป้าการผลิตเพื่อจำหน่ายในประเทศเพิ่มขึ้น 3 หมื่นคัน เป็น 8.3 แสนคัน จากเป้าเดิมอยู่ที่ 8 แสนคัน

ในส่วนของรถจักรยานยนต์ ส.อ.ท.ได้ปรับเป้าเพิ่มขึ้นอีก 5 หมื่นคัน ส่งผลเป้ารวมเพิ่มขึ้นเป็น 2.15 ล้านคัน หรือเพิ่มขึ้นจากปี 2559 ถึง 18.11% โดยคงตัวเลขยอดส่งออกที่ 3 แสนคัน และเพิ่มยอดผลิตเพื่อจำหน่ายในประเทศ 5 หมื่นคัน เป็น 1.85 ล้านคันจากเป้าเดิมอยู่ที่ 1.8 ล้านคัน

ทั้งนี้ในรอบ 7 เดือน (ม.ค.-ก.ค.) สามารถผลิตรถยนต์ได้ 1,110,057 คัน ลดลงจากช่วงเดียวกันของปีก่อน 3.25% ขณะที่ยอดขายรถยนต์ช่วงม.ค.-ก.ค.2560 อยู่ที่ 475,158 คันเพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อน 10.7% ส่วนส่งออกอยู่ที่ 626,421 คัน ลดลงจากช่วงเดียวกันของปีก่อน 9.73% ซึ่งชี้เห็นว่าเศรษฐกิจเริ่มปรับตัวดีขึ้น เพราะยอดขายในประเทศทั้งรถยนต์ขนาดเล็ก รถกระบะ รถจักรยานยนต์มียอดขายดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ถาวร ชลัษเฐียร ประธานคลัสเตอร์ยานยนต์ ส.อ.ท. กล่าวว่า คาดว่าการส่งออกชิ้นส่วนและอะไหล่ยานยนต์ปีนี้จะอยู่ที่ 6.5 แสนล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปีที่แล้ว 14% ซึ่งเคิบโตกว่าเป้าที่คาดการณ์ไว้ที่ 5% โดยแนวโน้มตลาดอเมริกาจะเป็นตลาดหลักของไทยเพราะในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา ได้ขยับจากอันดับ 4 ขึ้นมาเป็นอันดับที่หนึ่ง

นอกจากนี้ จีนยังเป็นอีกหนึ่งที่น่าสนใจเนื่องจากติดโผขึ้นมาเป็นอันดับที่ 5 ที่ไทยส่งออกชิ้นส่วนรถยนต์ จากเดิมที่ไม่เคยซื้อจากไทยเลย คาดว่าอาจจะเป็นเพราะบริษัทรถยนต์ต่างประเทศที่ไปลงทุนในจีนหันมาซื้อชิ้นส่วนรถยนต์ไทย เหตุจีนมีต้นทุนการผลิตที่เพิ่มขึ้น

ติดตามข่าวคราวความเคลื่อนไหวของแวดวงอุตสาหกรรมยานยนต์ได้ ที่นี่

ต้องการซื้อรถมือสอง ตรวจสอบราคารถยนต์มือสอง เชิญที่นี่


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ