ย้อนรอยความสำเร็จ 50 ปี AMG คุยกับ “โอลิเวอร์ ไวเดนมุลเลอร์” หนึ่งในผู้ผลิตเครื่องยนต์พลังโหด Share this

ย้อนรอยความสำเร็จ 50 ปี AMG คุยกับ “โอลิเวอร์ ไวเดนมุลเลอร์” หนึ่งในผู้ผลิตเครื่องยนต์พลังโหด

Satapana
โดย Satapana
โพสต์เมื่อ 18 September 2560

จิตวิญญาณและหัวใจของรถสมรรถนะสูงแบรนด์เมอร์เซเดส-เอเอ็มจีคือ “เครื่องยนต์” ปัจจุบัน เอเอ็มจีมีศูนย์การผลิตเครื่องยนต์ตั้งอยู่ 3 แห่งทั่วเยอรมนี ทั้งในเมืองอัฟฟอลเตอร์บัค แมนน์ไฮมม์ และโคลเลดา ทุกเครื่องยนต์ผลิตด้วยมือเพื่อวางอยู่ใต้ฝากระโปรงของรถสปอร์ตเมอร์เซเดส-เอเอ็มจี

ปรัชญา “หนึ่งเครื่องยนต์ หนึ่งผู้ประกอบ” เป็นมากกว่าสโลแกนทางการตลาดของเมอร์เซเดส-เอเอ็มจี เนื่องจากแสดงถึงความหลงใหลที่สืบทอดมาจากผู้ก่อตั้งเอเอ็มจีอย่างฮันส์ เวอร์เนอร์ ออเฟรตช์ และเออร์ฮาร์ด เมลเชอร์ อดีตวิศวกรของเดมเลอร์ซึ่งทุ่มเทเวลาและความหลงใหลในการผลิตเครื่องยนต์สำหรับการแข่งขัน ถึงแม้ในบางช่วงเวลา เมอร์เซเดสจะถอนตัวจากการแข่งขันไปแล้วก็ตาม

https://img.icarcdn.com/autospinn/body/oliver_4.jpg

ในแต่ละวัน ผู้ผลิตเครื่องยนต์เอเอ็มจีจะมีความมุ่งมั่นทำงานด้วยความหลงใหลแบบเดียวกับผู้ก่อตั้งเพื่อผลิตเครื่องยนต์ที่ดีที่สุด ถึงแม้เอเอ็มจีจะได้ชื่อว่าเป็นผู้ผลิตเครื่องยนต์สมรรถนะสูงของเมอร์เซเดส-เบนซ์ แต่ในความเป็นจริง พวกเขาก็ยังเป็นผู้นำการพัฒนาขุมพลังวี8 ของเดมเลอร์ เอจีตั้งแต่เริ่มต้นด้วย

อัฟฟอลเตอร์บัค  หนึ่งในศูนย์การผลิตของเอเอ็มจีมีพนักงานมากกว่า 1,500 คน ทำงานในหลายฝ่ายทั้ง สตูดิโอออกแบบ ศูนย์ซ่อมบำรุง ศูนย์พัฒนาต้นแบบ และแน่นอนฝ่ายที่มีความสำคัญอย่างยิ่งคือศูนย์การผลิตเครื่องยนต์

โอลิเวอร์ ไวเดนมุลเลอร์ หนึ่งในผู้ประกอบเครื่องยนต์วี8 เอเอ็มจีทีมีอยู่เพียงไม่กี่คนในโลกเผยว่า “คุณจะไม่มีวันได้เห็นเทคโนโลยีที่อื่นเหมือนกับที่นี่ ปรัชญาหนึ่งเครื่องยนต์ หนึ่งผู้ประกอบทำให้เรามีความภาคภูมิใจอย่างมาก คุณจะสัมผัสได้ถึงความรู้สึกสุดพิเศษจากเครื่องยนต์”

https://img.icarcdn.com/autospinn/body/oliver_2.jpg

ไวเดนมุลเลอร์ วัย 36 ปีสั่งสมความหลงใหลในเครื่องยนต์และรถยนต์มาตั้งแต่ยังเป็นวัยรุ่น เขาเริ่มจากการเปลี่ยนและซ่อมยางให้เป็น จากนั้นก็มาเป็นการซ่อมแซมเบรก และสุดท้ายก็ลามมาถึงการถอดรื้อเครื่องยนต์ ซึ่งก็เหมือนกับเด็กเยอรมันคนอื่นๆ ที่ชื่นชอบรถยนต์

เขาบอกว่าเครื่องยนต์ของเอเอ็มจีไม่ได้เรียกว่า “ผลิตด้วยมือ” แต่เป็น “การบรรจงปั้นแต่งด้วยมือ” มากกว่า ถึงแม้งานต่างๆ จะทำผ่านเครื่องมือและอุปกรณ์ที่ออกแบบไว้โดยเฉพาะอยู่แล้ว แต่ผู้ประกอบเครื่องยนต์มีบทบาทสำคัญในการใช้งานเครื่องมือต่างๆ ตามลำดับอย่างถูกต้อง และต้องมีความใส่ใจอย่างมากในการประกอบให้ได้ตามมาตรฐาน ผู้ประกอบต้องรับผิดชอบทุกขั้นตอนตั้งแต่เริ่มต้นจนถึงสิ้นสุดการผลิต

แน่นอนว่าผู้ประกอบเครื่องยนต์จะต้องมีทั้งทักษะและความรู้ในด้านการผลิตและวิศวกรรม ไวเดนมุลเลอร์เคยมีประสบการณ์จากการเป็นวิศวกรที่ศูนย์การผลิตเมอร์เซเดส-เบนซ์ในเมืองสตุทการ์ทมาก่อน

https://img.icarcdn.com/autospinn/body/oliver_5.jpg

ถึงแม้การประกอบเครื่องยนต์จะดูเหมือนเป็นงานแยกส่วนของใครของมัน แต่ทีมเวิร์กก็มีความสำคัญอย่างมากในการทำงานแต่ละวัน เพราะจะช่วยตรวจสอบความผิดพลาดของกันและกันได้

“การทำงานที่นี่ไม่เหมือนโรงงานทั่วไป แต่เป็นเหมือนครอบครัวเดียวกัน เราทำงานเป็นทีม ภายใต้จิตวิญญาณของเอเอ็มจี ซึ่งทำให้เรามีความสุขมาก” ไวเดนมุลเลอร์เผย

การเทรนนิ่งเพื่อเป็นผู้ประกอบเครื่องยนต์เอเอ็มจีเริ่มต้นจากการฝึกอบรมเป็นเวลา 6 สัปดาห์ ก่อนที่จะเริ่มทำงานจริงโดยต้องได้รับการประเมินและตรวจสอบอย่างเข้มข้นจากพี่เลี้ยง ถ้ามีเครื่องยนต์รุ่นใหม่ต้องเข้าไลน์ประกอบ ผู้ประกอบก็จะต้องผ่านการฝึกอบรมอีกอย่างน้อย 3 สัปดาห์

https://img.icarcdn.com/autospinn/body/oliver_3.jpg

“เราต้องการรักษามาตรฐานของเอเอ็มจี เราต้องการให้ทุกเครื่องยนต์มีคุณภาพเดียวกัน ทุกคนได้รับการฝึกอบรมในระดับเดียวกัน ดังนั้นจึงมีมาตรฐานในการทำงานเท่ากันทั้งหมด” ไวเดนมุลเลอร์กล่าว

ไวเดนมุลเลอร์เป็นชาวสตุทการ์ท นอกจากความสนใจในรถยนต์แล้ว เขาชื่นชอบกีฬาเอ็กซ์ตรีมอย่างการดิ่งพสุธา

เขายอมรับว่าการทำงานกับเครื่องยนต์เอเอ็มจีเป็นเหมือนงานในฝันของใครหลายคน ซึ่งการทำงานตามที่ฝันทำให้เขาสามารถทุ่มเทความหลงใหลได้ทุกเมื่อเชื่อวัน ซึ่งเป็นสิ่งที่หุ่นยนต์ในสายการผลิตไม่มี

ขอขอบคุณเว็บไซต์ Carlist.my เอื้อเฟื้อภาพและข้อมูล

ติดตามข่าวคราวความเคลื่อนไหวของแวดวงอุตสาหกรรมยานยนต์ได้ ที่นี่

ต้องการซื้อรถมือสอง ตรวจสอบราคารถยนต์มือสอง เชิญที่นี่


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ