กทพ.เล็งทำรีเวิร์สเลนทางด่วนรามอินทรา-อาจณรงค์ เดือนก.พ.ปีหน้าแก้รถติดช่วงเร่งด่วน Share this

กทพ.เล็งทำรีเวิร์สเลนทางด่วนรามอินทรา-อาจณรงค์ เดือนก.พ.ปีหน้าแก้รถติดช่วงเร่งด่วน

Wongsupat
โดย Wongsupat
โพสต์เมื่อ 18 September 2560

กทพ.เตรียมทดลองทำรีเวิร์สเลนทางด่วนรามอินทรา-อาจณรงค์ เดือนก.พ.ปีหน้า ด้านแผนกวิจัยสำเร็จอีกขั้นพัฒนาแอพลิเคชั่นขั้น 3 อำนวยความสะดวกผู้ใช้สมาร์ทโฟนบนทางด่วนทั้งระบบ

เอกรินทร์ เหลืองวิลัย หัวหน้าแผนกทดสอบ ควบคุมคุณภาพและพัฒนามาตรฐาน กองวิจัยและพัฒนาวิศวกรรมระบบทางพิเศษ การทางพิเศษแห่งประเทศไทย(กทพ.)  กล่าวว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างการเตรียมการเพื่อทดลองทำรีเวิร์สเลนช่วงเวลาเร่งด่วนบนทางด่วนฉลองรัช (รามอินทรา-อาจณรงค์) โดยจะเริ่มดำเนินการเดือนก.พ.ปีหน้า เนื่องจากทางด่วนดังกล่าวมีปริมาณจราจรขาเข้าเมืองช่วงเช้าจำนวนมาก สวนทางกับทางออกเมือง สลับกับช่วงเย็นที่เป็นไปในทางตรงข้าม ดังนั้นจึงสามารถเปิดช่องทางรีเวิร์สเลนได้

"ลักษณะการทำรีเวิร์สเลนบนเส้นทางด่วนนั้น จะต้องศึกษาว่าเส้นทางด่วน เส้นทางใดมีปริมาณจราจรหนาแน่นช่วงขาเข้า-ออกเมืองไม่เท่ากัน จะสามารถบริหารจัดการผิวจราจรได้ ซึ่งทางด่วนรามอินทรา-อาจณรงค์เป็นเส้นทางที่ตรงกับการศึกษาดังกล่าว และมีรถติดนานถึง 3 ชม. ขณะนี้อยู่ระหว่างการทุบเกาะกลางเพื่อให้สามารถดำเนินการเรื่องนี้ได้"

อย่างไรก็ตาม การทำรีเวิร์สเลนดังกล่าวจะมีการเก็บสถิติเพื่อประเมินผลโดยใช้ระยะเวลา 1 เดือน หากประสบความสำเร็จช่วยบริหารปริมาณจราจรจรบนทางด่วนได้ ก็จะทำอย่างเนื่อง ซึ่งปัจจุบัน จุดที่รถติดบนทางด่วนมากที่สุด 5 แห่ง ได้แก่ ประชาชื่นขาเข้าเมือง, อโศก, ศรีนครินทร์, สุขุมวิท 62 (บางนาขาเข้าเมือง) และพระราม 4 (บ่อนไก่)

เทพฤทธิ์ รัตนปัญญากร หัวหน้าแผนกวิจัยและพัฒนาระบบจราจร กองวิจัยและพัฒนาวิศวกรรมระบบทางพิเศษ (กทพ.) กล่าวว่า กทพ.ได้พัฒนาแอพพลิเคชั่นขั้นที่ 3 แล้วเสร็จตั้งแต่เดือนพ.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งแอพพลิเคชั่นเวอร์ชั่นใหม่ล่าสุด จะอำนวยความสะดวกให้แก่ผู้ใช้บริการทางด่วนได้มากขึ้น โดยสามารถรายงานจราจรเป็นเส้นสีในเส้นทางด่วนทุกระบบใช้ได้กับสมาร์ทโฟนทั้ง iOS และ Android เพียงดาวน์โหลอดแอพลิเคชั่น EXAT Traffic

"เราเน้นพัฒนาระบบอย่างต่อเนื่องเพื่อให้ผู้ใช้ทางด่วนได้ทราบสภาพการจราจรเส้นสี ทั้งรู้ตำแหน่งของผู้ใช้ บอกรายละเอียดกระทั่งจะผ่านใด ค่าทางด่วนเท่าไร ตรงไหนมีห้องน้ำ หรือมีสิ่งอำนวยความสะดวกอะไรบ้าง บอกแม้กระทั่งช่องทาง Easy pass อยู่ตรงไหน เป็นต้น สามารถสื่อสารได้สองทาง เลือกแจ้งเหตุด่วนได้โดยง่าย ปัจจุบันมีผู้ใช้บริการแอพพลิเคชั่นนี้ประมาณ 1.2 แสนคน"

ติดตามข่าวคราวความเคลื่อนไหวของแวดวงอุตสาหกรรมยานยนต์ได้ ที่นี่

ต้องการซื้อรถมือสอง ตรวจสอบราคารถยนต์มือสอง เชิญที่นี่


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ