[Tokyo2017] Toyota เผยโฉม SORA รถประจําทางพลังงานเซลล์เชื้อเพลิง สะอาด ประหยัด พร้อมขาย 2018 นี้ Share this

[Tokyo2017] Toyota เผยโฉม SORA รถประจําทางพลังงานเซลล์เชื้อเพลิง สะอาด ประหยัด พร้อมขาย 2018 นี้

Coke Autospinn
โดย Coke Autospinn
โพสต์เมื่อ 30 October 2560

Toyota launched SORA in Tokyo Motor Show 2017 and ready to use in Tokyo Olympic 2020

โตโยต้า (Toyota) เปิด "SORA" รถบัสประจำทางพลังงานเซลล์เชื้อเพลิง ที่ให้ทั้งความสะอาด ความประหยัด พร้อมจำหน่ายในปี 2018 นี้ และพร้อมใช้ครั้งแรกกว่า 100 คัน ในการรับส่งนักกีฬา Tokyo Olympic 2020 นี้

โตโยต้า มอเตอร์ คอร์ปอเรชั่น (Toyota) ประกาศเปิดตัวยานยนต์ต้นแบบ “Sora1," รถประจาทางพลังงานเซลล์เชื้อเพลิง (FC bus) โดยวางแผนจะจาหน่ายรถรุ่นดังกล่าวในเชิงพาณิชย์ในปี 2018 และคาดว่าจะนํา Sora กว่า 100 คันมาใช้ภายในพื้นที่เทศบาลนครโตเกียว ก่อน Tokyo 2020 Olympic และ Paralympic Games

โตโยต้าพัฒนารถต้นแบบ Sora จากวิสัยทัศน์ที่ต้องการสร้าง “สัญลักษณ์เมืองที่ยั่งยืน” จากความคิดหลักสองประการคือการใช้ลักษณะเฉพาะของเครื่องยนต์เซลล์เชื้อเพลิงให้เกิดประโยชน์สูงสุด และการเพิ่มความสะดวกสบายให้กับผู้โดยสารที่ใช้รถประจาทาง

ด้านการออกแบบ เน้นการดีไซน์แบบสามมิติที่แตกต่างจากทรงหกเหลี่ยม (ทรงกล่อง) แบบรถประจาทางทั่วไป ไฟหน้าและไฟท้ายใช้หลอดไฟ LED ด้วยดีไซน์เฉพาะตัวนี้ ผู้ใช้บริการทราบได้ทันทีว่านี่คือ รถประจาทางพลังงานเซลล์เชื้อเพลิง FC Bus

แนวคิดที่ 1: รถสาหรับให้บริการ เพื่อทุกคนในชุมชน

โตโยต้ามีเป้าหมายผลิตรถประจาทางที่มีประโยชน์ต่อโลกและผู้คน มีความเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม และสามารถทาประโยชน์ให้กับชุมชนได้มากกว่าบริการเพื่อการเดินทาง ระบบพลังงานเซลล์เชื้อเพลิงโตโยต้า (Toyota Fuel Cell System-TFCS)

ซึ่งใช้ในรถพลังงานเซลล์เชื้อเพลิง “มิไร” ถูกนามาใช้ในรถรุ่นนี้ เพื่อประสิทธิภาพด้านสิ่งแวดล้อมระดับสูง กล่าวคือในขณะที่รถวิ่งจะไม่มีการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ หรือสารที่มีผลกระทบต่อร่างกายมนุษย์(Substance of Concern-SoC) และ Sora ยังมาพร้อมสุดยอดระบบจ่ายพลังงานภายนอกที่สามารถจ่ายไฟฟ้ากาลังการผลิตสูง (ผลิตไฟฟ้าสูงสุด 9 kw และจ่ายกระแสไฟฟ้า 235 kWh2) ทั้งยังสามารถใช้เป็นแหล่งพลังงานฉุกเฉินได้ในกรณีเกิดภัยพิบัติ

แนวคิดที่ 2: การออกแบบเพื่อคนทุกกลุ่มและฟังก์ชั่นที่เน้นคนเป็นศูนย์กลาง

เนื่องจากรถประจาทางรุ่นนี้ พัฒนาขึ้นเพื่อรองรับผู้โดยสารจานวนมากได้ในทุกสถานการณ์ โตโยต้าได้ใส่ใจด้านความสะดวกสบาย ความปลอดภัยและอุ่นใจ เพื่อให้ผู้โดยสารทุกคนได้รับประสบการณ์การเดินทางที่น่าพอใจ และรู้สึกต้องการใช้บริการรถประจาทางอยู่เสมอ

และยังมีที่นั่งแนวนอนพร้อมกลไกพับเก็บอัตโนมัติช่วยเพิ่มความสะดวก (ครั้งแรกในญี่ปุ่น) รถประจาทางติดตั้งที่นั่งแนวนอนพร้อมกลไกพับเก็บอัตโนมัติ เพื่อให้มีพื้นที่สาหรับรถเข็นเด็กหรือรถวีลแชร์ และเมื่อไม่มีรถเข็นเด็กหรือรถวีลแชร์ ก็จะเป็นการเพิ่มจานวนที่นั่งให้กับผู้โดยสาร

ระบบความปลอดภัยด้วยฟังก์ชั่นตรวจสอบรอบรถ ( Bus Peripheral Monitoring) (ครั้งแรกในญี่ปุ่น) กล้องวงจรปิดความละเอียดสูง 8 ตัว ติดตั้งทั้งด้านในและด้านนอกรถ ทาหน้าที่ตรวจจับภาพคนเดินเท้าและจักรยานรอบรถ เป็นฟังก์ชั่นตรวจสอบรอบนอกที่ช่วยเตือนคนขับด้วยเสียงและภาพ เพื่อเพิ่มความปลอดภัย

เพิ่มความปลอดภัยด้วยฟังก์ชั่นควบคุมการเร่ง (Acceleration Control Function) (ครั้งแรกในญี่ปุ่น) เพื่อความปลอดภัยของผู้โดยสารที่ยืนอยู่ ฟังก์ชั่นควบคุมการเร่งจะทาให้ไม่เกิดการเร่งรถด้วยความเร็วฉับพลันและทาให้ออกรถได้อย่างนุ่มนวล รวมทั้ง ผู้โดยสารจะไม่เกิดอาการเซเนื่องจากรถไม่มีการเปลี่ยนเกียร์

และเพิ่มความง่ายในการขึ้น-ลงรถด้วยระบบควบคุมการจอดอัตโนมัติ (Automatic Arrival Control4 )(ครั้งแรกในญีปุ่น) ระบบควบคุมการจอดอัตโนมัติจะจับเส้นนาทางบนพื้นถนน และใช้ระบบควบคุมและชะลอความเร็วอัตโนมัติ เพื่อหยุดรถประจาทางให้อยู่ห่างจากป้ายรถประจาทางประมาณ 3 ถึง 6 ซม. และภายในระยะ 10 ซม.ก่อนหรือหลังจุดหยุดรถ

ติดตามข่าวสารอัพเดตเพิ่มเติม ได้ที่นี่

ค้นหารถยนต์มือสองสภาพดีการันตีจาก วันทูคาร์ ได้ที่นี่


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ