Toyota อาจใช้ยางไร้แรงดันลมสำหรับรถยนต์เจนเนอเรชั่นต่อไป Share this

Toyota อาจใช้ยางไร้แรงดันลมสำหรับรถยนต์เจนเนอเรชั่นต่อไป

Satapana
โดย Satapana
โพสต์เมื่อ 01 November 2560

โตโยต้าตกเป็นข่าวว่ากำลังพิจารณาใช้ยางรถยนต์ที่ไม่มีแรงดันลมสำหรับรถโปรดักชั่นที่ออกจำหน่ายในอนาคตอันใกล้ ทำให้ผู้ใช้ไม่ต้องหมั่นตรวจเช็คแรงดันลมยางอีกต่อไป

ยางแบบไร้ลม (airless tires) ดังกล่าวติดตั้งอยู่ในรถต้นแบบไฟน์ คอมฟอร์ท ไรด์ คอนเซปต์ (Fine Comfort Ride) ซึ่งเผยโฉมครั้งแรกที่งานโตเกียว มอเตอร์โชว์ นอกจากความสะดวกสบายในการใช้งานแล้ว ยังมีน้ำหนักลดลงและสามารถชดเชยน้ำหนักใต้สปริงจากการติดตั้งมอเตอร์ไฟฟ้าได้อีกด้วย

ทาคาโอะ ซาโตะ หัวหน้าทีมวิศวกรผู้พัฒนาไฟน์ คอมฟอร์ท ไรด์กล่าวว่า “บริษัทผู้ผลิตรถยนต์ส่วนใหญ่มองว่า ยางรถยนต์แบบไร้แรงดันลมนั้นเหมาะสมอย่างยิ่งสำหรับรถยนต์พลังงานไฟฟ้า ซึ่งก็คืออนาคตในอีกไม่ช้านั่นเอง”

สำหรับยางไร้ลมในรถต้นแบบรุ่นดังกล่าวผลิตโดยซัพพลายเออร์อย่างซูมิโตโม รับเบอร์ หนึ่งในผู้ผลิตยางที่กำลังเดินหน้าพัฒนายางรถยนต์แบบไร้ลมในเวลานี้

ซาโตะชี้ด้วยว่า เทคโนโลยีดังกล่าวจะช่วยลดน้ำหนักของยางแต่ละเส้นลงได้ราว 11 ปอนด์หรือราว 7 กก. อย่างไรก็ตาม ยางที่มีแรงดันลมทั่วไปยังมีประสิทธิภาพด้านการต้านทานการหมุนดีกว่าประมาณ 10-20%

ทั้งนี้ รายงานข่าวระบุว่า โตโยต้าและซูมิโตโม รับเบอร์อาจทำตลาดยางแบบไร้ลมรุ่นแรกภายในปี 2020-2025 ซึ่งถึงเวลานั้นคุณสมบัติทั้งน้ำหนัก การต้านทานการหมุน และต้นทุนอาจเหมาะสมที่จะนำมาใช้งานจริงแล้วก็เป็นได้

ติดตามข่าวคราวความเคลื่อนไหวของแวดวงอุตสาหกรรมยานยนต์ได้ ที่นี่

ต้องการซื้อรถมือสอง ตรวจสอบราคารถยนต์มือสอง เชิญที่นี่


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ