ยามาฮ่าหวนลุยตลาดรถครอบครัว ส่ง Yamaha Finn ขายแทนสปาร์ค มั่นใจกินแชร์เพิ่ม 1 เท่าตัวในปีหน้า Share this

ยามาฮ่าหวนลุยตลาดรถครอบครัว ส่ง Yamaha Finn ขายแทนสปาร์ค มั่นใจกินแชร์เพิ่ม 1 เท่าตัวในปีหน้า

Golf Autospinn
โดย Golf Autospinn
โพสต์เมื่อ 07 November 2560

ยามาฮ่าเดินหน้าเอาจริงตลาดรถจักรยานยนต์ครอบครัว ส่งยามาฮ่า ฟินน์ ทำตลาดแทนสปาร์ครอบ 10 ปี หวังเพิ่มส่วนแบ่งทะลุ 10% ในปีหน้า มั่นใจตลาดรถจักรยานยนต์รวม 1.8 ล้านคันปีนี้ หวังเป้า 3 แสนคัน ฟันส่วนแบ่ง 16% พร้อมเดินหน้าสู่ 20% อีกครั้งในปีหน้า

ประพันธ์ พลธนะวสิทธิ์ รองประธานกรรมการบริหาร บริษัท ไทยยามาฮ่ามอเตอร์ เปิดเผยว่า ยามาฮ่าตัดสินใจกลับมาเดินหน้าทำตลาดรถจักรยานยนต์กลุ่มครอบครัว (โมเปด) อีกครั้ง ด้วยการเปิดตัวสินค้ารุ่นหลักอย่างยามาฮ่า ฟินน์ เพื่อชดเชยการทำตลาดของยามาฮ่า สปาร์ค ที่เปิดตัวไปก่อนหน้านี้กว่า 10 ปี

ทั้งนี้ ยามาฮ่าได้เดินเกมรุกในตลาดรถจักรยานยนต์ออโตเมติกและสปอร์ตมาอย่างต่อเนื่องจนมียอดจำหน่ายและส่วนแบ่งการตลาดที่เพิ่มขึ้นสูง ขณะที่ตลาดรถจักรยานยนต์ครอบครัวกลับมีส่วนแบ่งตลาดที่ลดลง ทำให้ต้องกลับมาทบทวนแผนงานสำหรับตลาดดังกล่าวอีกครั้ง

"ที่ผ่านมาเรามองในภาพรวมของอาเซียน ทุกคนมองไปที่การเติบโตของตลาดออโตเมติกหมด ทำให้เราไม่ได้เปิดตัวสินค้าใหม่ในกลุ่มรถครอบครัวมานาน ยอดขายก็ลดลงไป เมื่อถึงเวลาที่เหมาะสม เราก็ทำการพัฒนารถรุ่นนี้ในประเทศไทย และบอกทางบริษัทแม่ว่าถึงเวลาที่จะต้องเปิดตัวแล้ว"

ทั้งนี้ ในช่วง 6 เดือนแรกของปี 2560 ตลาดรถจักรยานยนต์แบบครอบครัวมียอดขาย 473,416 คัน เติบโต 9% เหนือกว่าการเติบโตของตลาดรวมที่มียอดจำหน่าย 951,959 คัน เติบโต 4% ขณะที่ตลาดออโตเมติกเติบโตน้อยกว่าที่ 3% และตลาดสปอร์ตหดตัว 4%

ขณะที่ยามาฮ่าที่มียอดจำหน่ายรวม 1.4 แสนคัน เติบโต 12% ยังแข็งแกร่งในตลาดสปอร์ตที่มียอดขายเพิ่มขึ้น 6% ตลาดรถออโตเมติกที่เติบโต 20% ขณะที่ตลาดีถโมเปดกลับมีการเติบโตเพียง 1% ทำให้ส่วนแบ่งตลาดเหลือเพียง 5% เท่านั้นในปัจจุบัน

"เราเปิดตัวฟินน์กับดีลเลอร์ไปเมื่อ 1 เดือนที่ผ่านมา พบว่ามียอดจำหน่ายไป 7,000 คัน และน่าจะรักษาระดับการขายที่ 5,000-6,000 คันต่อเดือนในปีหน้า ซึ่งจะทำให้เรามีแชร์เพิ่มเป็นไม่น้อยกว่า 10% จากตลาดที่มียอดขายเดือนละ 6.5 หมื่นคัน และจะกลายเป็นสินค้าหลักของเรา ด้วยยอดขายที่ใกล้เคียงกับแกรนด์ ฟิลาโน่"

ประพันธ์กล่าวต่อว่ายามาฮ่ายังรักษาเป้าหมายที่จะกลับมามีส่วนแบ่งตลาด 20% อีกครั้งในปี 2561 โดยครึ่งแรกของปีนี้มีส่วนแบ่งตลาด 14.7% และคาดว่าจะเพิ่มเป็น 16% ในสิ้นปีนี้ ซึ่งยามาฮ่า พร้อมที่จะเดินหน้าบุกตลาดอย่างต่อเนื่องในอนาคต

ติดตามข่าวคราวความเคลื่อนไหวของแวดวงอุตสาหกรรมยานยนต์ได้ ที่นี่

ต้องการซื้อรถยนต์ใหม่และรถมือสอง ตรวจสอบราคา เชิญที่นี่


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ