หนึ่งในผู้คิดค้นแบตเตอรี่ชี้ บริษัทรถยนต์ต้องปฏิวัติเทคโนโลยีแบตเตอรี่ใหม่ Share this

หนึ่งในผู้คิดค้นแบตเตอรี่ชี้ บริษัทรถยนต์ต้องปฏิวัติเทคโนโลยีแบตเตอรี่ใหม่

Satapana
โดย Satapana
โพสต์เมื่อ 09 January 2561

หนึ่งในผู้คิดค้นแบตเตอรี่ลิเธียม-ไอออน ออกมาเปิดเผยว่า บริษัทผู้ผลิตแบตเตอรี่จะต้อง “คิดทบทวน” การพัฒนาแบตเตอรี่สำหรับรถยนต์ใหม่ทั้งหมดหากหวังจะรองรับการใช้งานจริงในอนาคต

อากิระ โยชิโนะ ซึ่งเป็นผู้คิดค้นแบตเตอรี่ลิเธียม-ไอออนในปี 1985 มองว่า นอกจากการมุ่งมั่นขยายระยะทางขับเคลื่อนของแบตเตอรี่แล้ว บรรดาบริษัทผู้ผลิตยังต้องพัฒนาให้แบตเตอรี่สำหรับรถยนต์สามารถรองรับการใช้งานได้อย่างต่อเนื่องหรือการใช้งานตลอดเวลาในอนาคตอีกด้วย โดยเฉพาะการใช้งานแบบไรด์แชริ่ง

“รถยนต์ที่ต้องแบ่งปันการใช้งานสำหรับคน 10 คนจะต้องถูกใช้งานมากกว่าเดิม 10 เท่า” โยชิโนะ ซึ่งปัจจุบันเป็นที่ปรึกษาของบริษัทอาซาฮี คาเซ คอร์ป ผู้ผลิตแผงกั้นแบตเตอรี่ยักษ์ใหญ่ของโลกกล่าว “ความทนทานจะมีความสำคัญอย่างมาก”

https://img.icarcdn.com/autospinn/body/d3171013-yoshino.jpg

โยชิโนะชี้ว่า บริษัทผู้ผลิตแบตเตอรี่จะต้องไม่เน้นที่ความหนาแน่นของพลังงานและการลดต้นทุนเพียงอย่างเดียว หากยังต้องสร้างคุณสมบัติด้านความทนทานขึ้นมาด้วย โดยจะต้องทดลองใช้วัสดุหรือส่วนประกอบอื่นๆ ในการผลิตแบตเตอรี่ขึ้นมา

“การใช้งานรถยนต์กำลังเปลี่ยนแปลงไปอย่างสิ้นเชิง เราจะต้องรอดูกันว่า แบตเตอรี่ประเภทไหนที่เหมาะสำหรับการใช้งานมากที่สุด อนาคตของแบตเตอรี่ขึ้นอยู่กับอุตสาหกรรมยานยนต์ว่าจะมุ่งหน้าไปในทิศทางใด” โยชิโนะกล่าว

ทั้งนี้ โยชิโนะเริ่มวิจัยและพัฒนาแบตเตอรี่มาตั้งแต่ยุค 1980 กับบริษัทอาซาฮี คาเซ ก่อนจะประสบความสำเร็จในการใช้โพลีอาเซธีลีนมาเป็นขั้วบวกในแบตเตอรี่ลิเธียม-ไอออน แต่โซนี่ คอร์ปชิงตัดหน้าเริ่มจัดจำหน่ายแบตเตอรี่ดังกล่าวในโทรศัพท์มือถือเป็นครั้งแรกในปี 1991 หลังจากนั้นในปี 1992 อาซาฮี คาเซ จึงเริ่มทำตลาดแบตเตอรี่

ติดตามข่าวคราวความเคลื่อนไหวของแวดวงอุตสาหกรรมยานยนต์ได้ ที่นี่

ต้องการซื้อรถมือสอง ตรวจสอบราคารถยนต์มือสอง เชิญที่นี่


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ