Honda ชี้การผลิตรถยนต์ยังต้องใช้ “มนุษย์” ไปอีกนาน Share this

Honda ชี้การผลิตรถยนต์ยังต้องใช้ “มนุษย์” ไปอีกนาน

Satapana
โดย Satapana
โพสต์เมื่อ 31 January 2561

ท่ามกลางกระแสหุ่นยนต์ที่ว่ากันว่าจะเข้ามาแทนที่มนุษย์ในอีกไม่ช้า ฮอนด้าเป็นหนึ่งในบริษัทที่ออกมายืนยันว่ากระบวนการผลิตรถยนต์นั้นยังต้องใช้มนุษย์เป็นส่วนสำคัญ

ทอม ชูเป้ ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการศูนย์การผลิตของฮอนด้าในโอไฮโอของสหรัฐอเมริกาให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวบลูมเบิร์กว่า “เรายังไม่สามารถพัฒนาหุ่นยนต์ที่มีการสัมผัสต่างๆ เหมือนมนุษย์ได้ ไม่ว่าจะเป็นการมอง การฟัง และการดมกลิ่น”

ฮอนด้ามองว่ามนุษย์มีบทบาทสำคัญต่อการประกอบรถยนต์ในขั้นตอนสุดท้าย ไม่ว่าจะเป็นการใส่ล้อรถ ประกอบชิ้นส่วนเครื่องยนต์ และอุปกรณ์ภายในห้องโดยสาร โดยฮอนด้าใช้แรงงานคนและหุ่นยนต์ประมาณ 20 ตัวในขั้นตอนสุดท้ายนี้

เจมส์ เออร์วิน พนักงานประกอบรถยนต์ของฮอนด้าซึ่งทำงานในโรงงานมานานถึง 15 ปีกล่าวว่า “ผมไม่คิดว่าหุ่นยนต์จะเข้ามาแทนที่มนุษย์ได้ เพราะหุ่นยนต์ไม่มีการตัดสินใจและการเคลื่อนไหวแบบแมนวลเหมือนกับคนเรา”

ความเห็นของผู้บริหารของฮอนด้าสอดคล้องกับแนวทางของเมอร์เซเดส-เบนซ์และโตโยต้าที่พึ่งพามนุษย์มากกว่า โดยเฉพาะค่ายรถยักษ์เยอรมันที่มีแนวโน้มว่าจะใช้แรงงานคนมากขึ้น อย่างไรก็ตาม ทางฝั่งเทสล่ากำลังเดินไปในทิศทางที่ส่งเสริมการใช้งานหุ่นยนต์เต็มอย่างเต็มที่

อีลอน มัสก์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของเทสล่า เคยกล่าวไว้เมื่อปี 2016 ว่า “คุณไม่สามารถพึ่งพามนุษย์ในสายการผลิตได้มากนัก เพราะจะทำให้ความเร็วในการผลิตตกลงไปได้ แนวทางสำคัญที่เราต้องทำก็คือการอัพเกรดหุ่นยนต์และเครื่องจักรจนกระทั่งในท้ายที่สุดก็จะไม่มีมนุษย์อยู่อีก”

ติดตามข่าวคราวความเคลื่อนไหวของแวดวงอุตสาหกรรมยานยนต์ได้ ที่นี่

ต้องการซื้อรถมือสอง ตรวจสอบราคารถยนต์มือสอง เชิญที่นี่


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ