มาสด้าทุ่มงบมหาศาล 7,200 ล้านบาท เปิดไลน์ผลิตเครื่องยนต์ใหม่ เพิ่มกำลังการผลิต 1 แสนเครื่องต่อปี Share this

มาสด้าทุ่มงบมหาศาล 7,200 ล้านบาท เปิดไลน์ผลิตเครื่องยนต์ใหม่ เพิ่มกำลังการผลิต 1 แสนเครื่องต่อปี

Wongsupat
โดย Wongsupat
โพสต์เมื่อ 20 January 2561

มาสด้าทุ่มงบลงทุน 7,200 ล้านบาท เปิดไลน์ผลิตเครื่องยนต์ใหม่ เพิ่มกำลังการผลิตเป็น 1 แสนชิ้น ดันส่งออกทั่วโลก ส่วนการปรับค่าแรงขั้นต่ำในไทยไม่มีผลต่อการแข่งขันของบริษัท

มาซามิชิ โคไก ประธานคณะกรรมการและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท มาสด้า มอเตอร์ คอร์ปอเรชั่น เปิดเผยว่า บริษัทได้ลงทุนเพิ่มเติมอีกประมาณ 7,200 ล้านบาทก่อสร้างโรงงานงานผลิตชิ้นส่วนเครื่องยนต์ใหม่ รวมทั้งเพิ่มขีดความสามารถในการประกอบเครื่องยนต์จากไลน์การผลิตเดิมเพื่อเพิ่มกำลังการผลิตให้โรงงานมาสด้า พาวเวอร์เทรน แมนูแฟคเจอริ่ง (ประเทศไทย) จากเดิม 3 หมื่นเครื่องต่อปี เป็น 1 แสนเครื่องต่อปี

ทั้งนี้ โรงงานดังกล่าวจะเริ่มการผลิตเครื่องยนต์สกายแอคทีฟ 2.0 ลิตร เพื่อส่งออกไปยังโรงงานผลิตรถยนต์ในประเทศมาเลเซีย, เวียดนาม รวมทั้งป้อนให้กับโรงงานออโต้อัลลายแอนซ์ ในประเทศไทยอีกด้วย

สำหรับการเติบโตของ มาสด้า ทั่วโลกเติบโตเฉลี่ย 3% โดยยอดขายในอเมริกาเฉลี่ยอยู่ที่ 2-3 แสนคันต่อปี, ประเทศญี่ปุ่นเฉลี่ยอยู่ที่ 2 แสนคัน, ยุโรป เฉลี่ยอยู่ที่ 1 แสนคัน ขณะที่อาเซียนเติบโตอย่างต่อเนื่อง

ฮิโรชิ อิโนะอุเอะ เจ้าหน้าที่บริหารระดับสูง บริษัท มาสด้า มอเตอร์ คอร์ปอเรชั่น กล่าวว่า ภายใน 4-5 ปีจากนี้ ยอดขายรถยนต์มาสด้าภายในภูมิภาคอาเซียนจะมีอัตราเติบโตไม่น้อยกว่า 1.5 เท่าจากปัจจุบัน และในประเทศไทยจะมีอัตราเติบโตไม่น้อยกว่า 2 เท่า

ส่วนการพัฒนารถยนต์ไฟฟ้านั้น บริษัทมองว่าแหล่งที่มาของการผลิตไฟฟ้าของแต่ละประเทศยังแตกต่างกันและอาจจะยังมีการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ (Co2) ในปริมาณมาก ซึ่งยังไม่ใช่พลังงานสะอาด ประกอบกับปริมาณความต้องการไฟฟ้าหากมีรถยนต์ไฟฟ้าเพิ่มขึ้นอาจจะกระทบต่อการผลิตไฟฟ้าในปัจจุบัน

ด้านมิตซึโนบุ มูไคดะ ประธานบริหาร บริษัทมาสด้า พาวเวอร์เทรน แมนูแฟคเจอริ่ง (ประเทศไทย) กล่าวว่า ขณะนี้โรงงานมาสด้าจะผลิตเครื่องยนต์สกายแอคทีฟคลีนดีเซล 1.5 ลิตร เครื่องยนต์สกายแอคทีฟเบนซิน 1.3 ลิตร และ เครื่องยนต์สกายแอคทีฟ 2.0 ลิตร เท่านั้น ส่วนในอนาคตจะผลิตเครื่องยนต์อื่นๆหรือไม่ คงต้องพิจารณาอีกครั้ง ปัจจุบันผลิตเกียร์ส่งออกประมาณ 80% ที่เหลือจำหน่ายในประเทศ ส่วนการผลิตเครื่องยนต์ส่งออกประมาณ 20% ที่เหลืออีก 80% จำหน่ายในประเทศ

คิโยทากะ โชบุดะ ผู้อำนวยการและเจ้าหน้าที่บริหารอาวุโส  บริษัท มาสด้า มอเตอร์ คอร์ปอเรชั่น กล่าวถึงผลของการขึ้นค่าแรงขั้นต่ำในไทยว่า มาสด้ามองการรักษาการแข่งขัน ไม่ได้มองเรื่องแรงงานถูก มองการพัฒนากระบวนการผลิต ประสิทธิภาพในการผลิตเป็นหัวใจในการรักษาระดับการแข่งขันของมาสด้า

ติดตามข่าวคราวความเคลื่อนไหวของแวดวงอุตสาหกรรมยานยนต์ได้ ที่นี่

ต้องการซื้อรถมือสอง ตรวจสอบราคารถยนต์มือสอง เชิญที่นี่


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ