เผยเบื้องหลังการออกแบบ Mercedes-AMG Project One สุดยอดไฮเปอร์คาร์แห่งยุค Share this

เผยเบื้องหลังการออกแบบ Mercedes-AMG Project One สุดยอดไฮเปอร์คาร์แห่งยุค

Satapana
โดย Satapana
โพสต์เมื่อ 10 January 2561

เมอร์เซเดส-เบนซ์สร้างรถสมรรถนะสูงมาแล้วมากมาย แต่ปฏิเสธไม่ได้ว่าตัวท็อปในปัจจุบันก็คือ เมอร์เซเดส-เอเอ็มจี โปรเจคต์ วัน ไฮเปอร์คาร์รุ่นใหม่ล่าสุด

การพัฒนาโปรเจคต์ วันเกิดขึ้นจากประสบการณ์การเข้าร่วมแข่งขันฟอร์มูล่าวันในช่วง 4 ปีที่ผ่านมา ก่อนนำมาประยุกต์ใช้กับรถโปรดักชั่นทรงสมรรถนะ มาพร้อมระบบไฮบริด เครื่องยนต์ 1.6 ลิตร เทอร์โบชาร์จทำงานร่วมกับมอเตอร์ไฟฟ้าแบบเดียวกับรถแข่งสูตรหนึ่งกันเลยทีเดียว

ล่าสุด ค่ายรถยักษ์เยอรมันส่งวีดีโอเผยเบื้องหลังการออกแบบโดยทีมนักพัฒนา ซึ่งเราคัดสรรบทสัมภาษณ์บางส่วนมาให้ชมกัน ส่วนวีดีโอฉบับเต็มคลิกชมกันได้เลย

กอร์ดอน วาเกเนอร์ หัวหน้าทีมนักออกแบบของเดมเลอร์ เอจี และเมอร์เซเดส-เบนซ์ เกริ่นนำว่า แบรนด์ของเราแบ่งออกได้เป็นหลายส่วน เริ่มจากแบรนด์น้องใหม่อย่างอีคิว ซึ่งมุ่งเน้นพัฒนารถยนต์พลังงานไฟฟ้าแห่งอนาคต ถัดมาคือเมอร์เซเดส-มายบัค ซึ่งเน้นความหรูหราระดับสูงสุด ขณะที่เมอร์เซเดส-เบนซ์คือนิยามของความหรูหราสมัยใหม่

“และแน่นอนที่ขาดไม่ได้คือเมอร์เซเดส-เอเอ็มจี ซึ่งการพัฒนารถไฮเปอร์คาร์สไตล์เมอร์เซเดส-เบนซ์นั้นจะต้องมีความแตกต่างอย่างสิ้นเชิงจากสิ่งที่มีอยู่ในตลาด” วาเกเนอร์ก่ลาว “การพัฒนารถสมรรถนะสูงสักคันนั้นหลีกเลี่ยงไม่ได้ที่จะหยิบยืมแรงบันดาลใจมาจากรถแข่งฟอร์มูล่าวัน ทั้งรายละเอียดอย่างการออกแบบตัวถังที่ลู่ลมและท่อไอเสียไปจนถึงแนวคิดการพัฒนารถสมรรถนะสูงเต็มพิกัด”

“ตัวอย่างล่าสุดคือการออกแบบโปรเจคต์ วันที่ถือเป็นไมล์สโตนสำคัญของเรา นี่คือรถที่มีความเอ็กซ์ตรีมที่สุดของเรา ดังนั้นจึงเป็นรถที่มีความท้าทายที่สุดด้วย”

ขณะที่โรเบิร์ต เลสนิค หัวหน้าทีมนักออกแบบภายนอก เมอร์เซเดส-เบนซ์เปิดเผยว่า “รูปลักษณ์ด้านหน้ามีเอกลักษณ์สไตล์เอเอ็มจีอย่างชัดเจน แต่ผมอยากชี้ให้เห็นถึงท่อดักลมบนหลังคาที่ถือเป็นการฉีกกรอบงานดีไซน์อย่างแท้จริง นอกจากนี้ยังมีครีบฉลาดขนาดใหญ่ที่บั้นท้าย ส่วนกรอบไฟก็ดูโปร่งใสจนแทบมองไม่เห็นในเวลากลางวัน แต่ให้ความสว่างอย่างมากในยามค่ำคืน”

“ชิ้นส่วนที่น่าสนใจอีกอย่างก็คือ ฝาครอบเครื่องยนต์กลางลำตัวรถได้แรงบันดาลใจมาจากฝาครอบเครื่องบิน ซึ่งไม่เพียงสวยงาม แต่ยังช่วยเพิ่มการระบายความร้อนได้อย่างยอดเยี่ยม” เลสนิคกล่าว

ปิดท้ายด้วยฮาร์ตมุต ซิงค์วิตซ์ หัวหน้าทีมนักออกแบบภายใน เมอร์เซเดส-เบนซ์ที่เน้นย้ำว่าการตกแต่งภายในเน้นให้มีบรรยากาศเหมือนรถแข่ง

“วัสดุที่เราใช้นั้นถอดแบบมาจากรถแข่งโดยตรง ทั้งคาร์บอนไฟเบอร์ที่ให้ความสวยงามและแข็งแรง รวมถึงไมโครไฟเบอร์ที่ให้ผิวสัมผัสนุ่มนวล การออกแบบภายในเกิดขึ้นด้วยแนวคิดฟอร์มและฟังก์ชั่นที่โดดเด่นควบคู่กันไป” ซิงค์วิตซ์กล่าว

ติดตามข่าวคราวความเคลื่อนไหวของแวดวงอุตสาหกรรมยานยนต์ได้ ที่นี่

ต้องการซื้อรถมือสอง ตรวจสอบราคารถยนต์มือสอง เชิญที่นี่


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ