[Tour] สัมผัส Honda CR-V 1.6 ดีเซล จัดเต็ม บนเส้นทางอารยธรรมลุ่มน้ำโขง "ไทย-กัมพูชา-ลาว" กว่า 1,200 กิโลเมตร Share this

[Tour] สัมผัส Honda CR-V 1.6 ดีเซล จัดเต็ม บนเส้นทางอารยธรรมลุ่มน้ำโขง "ไทย-กัมพูชา-ลาว" กว่า 1,200 กิโลเมตร

Coke Autospinn
โดย Coke Autospinn
โพสต์เมื่อ 02 February 2561

Honda พาทัวร์ เส้นทางอารยธรรมลุ่มน้ำโขง ไทย-กัมพูชา-ลาว กว่า 1,200 กิโลเมตร กับ Honda CR-V ในกิจกรรม CR-V Reach Out

Honda CRV Reach Out Trip

ถือเป็นการประเดิมทริปสุดยิ่งใหญ่ทริปแรกของปีกับ ฮอนด้า ออโตโมบิล (ประเทศไทย) เลยทีเดียวกับ "CR-V Reach Out ก้าวออกไป...ให้ไกลกว่าจินตนาการ" ทริปสุดพิเศษที่พา SUV รุ่นยอดนิยมอีกรุ่นในบ้านเราอย่าง Honda CR-V ตะลุยเส้นทางทั้งออนโรด และออฟโรด

บนเส้นทางสู่อารยธรรมแห่งลุ่มน้ำโขง ทั้ง 3 ประเทศ ได้แก่ ไทย, กัมพูชา และสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว เป็นระยะทางรวมทั้งสิ้นกว่า 1,200 กิโลเมตร เลยทีเดียว ซึ่งทริปนี้ทีมงาน AutoSpinn ก็ได้รับเกียรติ๊เข้าร่วมทริปสุดพิเศษครั้งนี้ด้วย ทำให้ได้ทราบถึงการใช้ชีวิต ความเป็นอยู่ของประเทศเพื่อนบ้าน และได้ใช้ชีวิตบน New CR-V กันแบบยาวๆ 4 วัน 3 คืน (สำหรับทริปเต็มๆ จะมีทั้งหมด 5 วัน 4 คืน)

สำหรับ Group ที่ แอดโค้ก ได้เข้าร่วมทริปเป็น Group B ซึ่งเริ่มต้นการเดินทางโดยการเดินทางโดยบินจากสนามบินดอนเมือง สู่ท่าอากาศยานนานาชาติเสียมเรียบ ประเทศกัมพูชา ซึ่งหลังจากมาถึงกัมพูชา สิ่งแรกที่สังเกตุเห็นได้คืออารยธรรม สิ่งปลูกสร้างต่างๆ ที่ชัดเจนตั้งแต่ Gate สนามบินเลยทีเดียว

และที่ตื่นตาคือภายในสนามบิน ค่อนข้างจะสวยงามกว้างขวาง และทันสมัยมากๆ การผสมผสานระหว่างความทันสมัยและเอกลักษณ์สถาปัตยกรรมที่ชัดเจน หลังจากดำเนินการภารกิจเสร็จสิ้นทั้งหมดรวมไปถึงแวะพักทานอาหารกลางวันกันเรียบร้อย ก็ถึงเวลาได้เดินทางด้วยพระเอกของงานอย่าง New Honda CR-V ซึ่งคันที่จะอยู่กับผมตลอด 4 วัน เป็นรุ่นเครื่องยนต์ดีเซล 1.6 ลิตร เทอร์โบ คันนี้นี่เอง

เริ่มเดินทางออกจากจุดรวมพลสู่สถานที่ท่องเที่ยวแห่งแรกอย่าง ปราสาทเกาะแกร์ ก่อนจะไปทราบประวัติปราสาทเกาะแกร์ จะเล่าถึงเส้นทางและสภาพถนนของประเทศกัมพูชากันสักนิด โดยส่วนมากสภาพถนนยังคงเป็นทางดินซะส่วนใหญ่ จะมีตามสถานที่สำคัญๆ ที่เริ่มมีการลาดยาง และเป็นถนนปูน แต่ก็ไม่ถือว่าเรียบและขับได้สะดวกสบายเหมือนบ้านเราเท่าไรนัก

สำหรับประวัติหมู่ปราสาทเกาะแกร์ หมู่ปราสาทเกาะแกร์ ถูกพบโดยนักเดินทางชาวฝรั่งเศส โดยหมู่ปราสาทเกาะแกร์ถูกสถาปนาในสมัยพระเจ้าชัยสิงหวรมันหรือชัยวรมันที่ 4 (บรมศิวบท) สวามีของพระขนิษฐภคินีแห่งองค์พระเจ้ายโศรวรมัน โดยจุดศูนย์กลางคือปราสาทธม ที่เป็นพีระมิด 7 ชั้น มีความหมายถึง ทวิปทั้ง 4 ในคัมภีร์ปุราณสูงประมาณ 35 เมตร

ผมก็ไม่รอช้า เดินขึ้นสู่จุดสูงสุดของ ปราสาทธม เห็นไม่สูงมากเท่าไร แต่บอกเลยว่ามีอาการหอบเหมือนกัน แต่เมื่อขึ้นไปถึงจุดสูงสุด ก็พบกับความงดงามของสภาพภูมิประเทศโดยรอบ และร่องรอยของอารยธรรมต่างๆ ที่หลงเหลือไว้ให้ได้ศึกษากัน

ซึ่ง ณ ปัจจุบัน จะเป็นเพียงโบราณสถานที่ยังคงอนุรักษ์ไว้เป็นอย่างดี แต่ด้วยอายุ และสภาพโครงสร้างบางส่วนต้องมีการรักษาความแข็งแรงด้วยโครงเหล็กอยู่บ้าง เพื่อความปลอดภัยต่อนักท่องเที่ยว แต่โดยรวมหากใครเป็นสายที่ชอบเดินทางชมความงดงามในยุคโบราณน่าจะถูกใจไม่น้อยสำหรับ หมู่ปราสาทเกาะแกร์ ณ กัมพูชา

หลังจากชมปราสามเกาะแกร์เป็นที่เรียบร้อยภาระกิจต่อไปคือเดินทางสู่ สปป. ลาว ในวันพรุ่งนี้ ซึ่งบอกเลยว่าจัดเต็มแน่นอนสำหรับการท่องเที่ยวใน สปป. ลาว ไม่ว่าจะเป็นการไปเยี่ยมชมน้ำตกคอนพะเพ็ง ที่ถือว่าเป็น น้ำตกไนแองการ่าเอเชีย น้ำตกตาดเยือน น้ำตกตาดฟาน รวมไปถึงปราสาทหินวัดพู

เริ่มต้นวันที่ 2 วันนี้ขยับจากโชเฟอร์ขับรถ เป็นผู้โดยสารตอนหลังบ้าง พร้อมเดินทางสู่ สปป.ลาว ด้วยเส้นทางถนนบริเวณชายแดน ก็พบกับเอกลักษณ์และสไตล์สิ่งก่อสร้างที่ค่อนข้างสวยงามจึงเก็บภาพไว้เป็นที่ระลึกก่อนเดินทางต่อ โดยจุดท่องเที่ยวแรกคือน้ำตก คอนพะเพ็ง หรือ ไนแองการ่า เอเชีย ซึ่งถือว่าสวยไม่เบาทีเดียว

หลังจากที่กล่าวไปว่าวันนี้เป็นผู้โดยสารตอนหลัง โดยให้พี่ๆ สื่อมวลชนท่านอื่นทดลองขับ Honda CR-V ต้องเรียนตามตรงว่าได้นั่งทดสอบแบบจริงๆ จังๆ มากเพราะเดินทางทั้งวัน ความสบายของเบาะนั่งแถว 2 ที่สามารถปรับเอนได้ แอร์ตอนหลังที่่จัดเต็ม (มีทั้งบริเวณที่เท้าแขนด้านหน้าตรงกลาง และบริเวณเพดานที่เชื่อมกันระหว่างเบาะแถว 2 และ แถว 3)

รวมไปถึงช่องเสียบ USB จำนวน 2 ช่อง นับว่าตอบโจทย์การเดินทางสุดๆ ความสะดวกสบายไม่ต้องพูดถึง ยิ่งบวกกับความเหนื่อยล้าในการเดินทางแทบจะหลัยตลอดเส้นทาง นั่งสบาย ลุกเข้า-ออก ไม่ติดขัดอะไรใดๆ ทั้งสิ้น ระบบช่วงล่างที่ New CR-V เซ็ตมาค่อนข้างหนึบ แน่น แต่ยังทิ้งความนุ่มนวลไว้นิดๆ ทำให้มั่นใจแม้ขับขี่ด้วยความเร็วสูง

หลังจากเดินทางมาระยะกว่า 100 กิโลเมตร ก็เดินทางถึง ปราสาทหินวัดพู มรดกโลกอีกที่ ที่ถูกขึ้นบัญชีไว้เป็นที่เรียบร้อย ในอดีตที่ตั้งของวัดพู เคยเป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์แห่งอารยธรรมโบราณถึง 3 สมัย ในช่วงศตวรรษที่ 6-8 ค้นพบจารึกเกี่ยวกับการฆ่ามนุษย์เพื่อบูชาเทพเจ้าอีกด้วย

ต่อมาในยุคอาณาจักรขอมสมัยก่อนเมื่อพระนคร เลือกบริเวณนี้เป็นที่ตั้งสร้างปราสาทหินในราวศตวรรษที่ 9 และสุดท้ายอาณาจักรล้านช้างได้ปลี่ยนเทวาลัยในศาสนาฮินดูให้เป็นวัดในพุทธศาานานิกายเถรวาทต่อมาจนถึงปัจจุบันนั่นเอง แม้ครั้งนี้จะเป็นครั้งที่ 2 สำหรับการมาของผม

แต่ก็ยังคงตื่นตาและรู้สึกถึงความยิ่งใหญ่ในอดีตสำหรับปราสาทหินวัดพู แม้ในปัจจุบันจะเหลือเป็นเพียงซากโบราณสถาน แต่ยังคงทิ้งไว้ถึงกลิ่นอายและความเคารพและความศรัทธาของเหล่าพี่น้องชาว ลาว รวมไปถึงนักท่องเที่ยวที่เข้ามาเยี่ยมชมและศักการะสิ่งศักดิ์สิทธ์บริเวณภายใน (คนไทยมาเที่ยวเยอะ)

วันนี้จะได้เดินทางกลับบ้านเรา (ประเทศไทย) แต่ก่อนจะเดินทางกลับในช่วงค่ำๆ ยังมีทริปท่องเที่ยว และการบุกตะลุยไปยังสถานที่ต่างๆ พร้อมทดสอบสมรรถนะรถยนต์แบบจัดเต็มอีก 1 วัน เนื่องจากสภาพถนนในวันนี้ต้องบอกเลยว่า มีทั้งถนนปูน ทางทราย รวมไปถึงถนนแบบออฟโรดอีกด้วย

จากการทดสอบทั้งขับขี่ และการนั่งโดยสารตอนหลัง ทำให้ทราบว่า New Honda CR-V สามารถไปได้ทุกสภาพพื้นผิวแบบไม่ยากลำบากมากนัก เนื่องจากขุมพลัง i-DTEC ดีเซล 1.6 ลิตร เทอร์โบ 160 แรงม้า พร้อมแรงบิดเหลือๆ ถึง 350 นิวตันเมตร พร้อมเกียร์อัตโนมัติ 9 สปีด ทำให้จังหวะเร่งแซง (ในช่วงทางเลนสวน) สามารถไว้ใจได้ระดับนึงทีเดียว

การทำงานการตอบสนองของเกียร์ค่อนข้างไวและนุ่มนวล แต่จะมีเพียงบางจังหวะที่ต้องทำความรู้จัก และความเคยชินสักเล็กน้อยสำหรับจังหวะการคิกดาวน์ที่ต้องยอมรับว่า ไม่ได้มาปู๊ดป๊าดทันทีที่กระทืบเท้าลงคันเร่ง แต่บางช่วงก็มาตามเท้าเช่นกัน

วันนี้หลังจากเริ่มเดินทางมุ่งหน้าสู่ ปากซองไฮแลนด์ ไร่กาแฟสุดยิ่งใหญ่อีกที่หนึ่งของ สปป.ลาว พร้อมได้ร่วมชิมกาแฟรสชาติดี และได้รับความรู้เกี่ยวกับการปลูกกาแฟ รวมไปถึงประวัติความเป็นมาของคนในพื้นที่อีกด้วย หลังจากนี้เดินทางต่อสู น้ำตกตาดเยือง จุดต้องแวะอีกที่ใน สปป.ลาว

เมื่อถึงน้ำตกแม้การเดินทางเพื่อไปถึงจุดชมวิวของน้ำตกจะยากลำบากไม่น้อย แต่ก็ไม่เป็นปัญหาของชาวคณะ ปีนป่าน กันลงไปเพื่อชมจุดชมวิว แล้วก็หายเหนื่อยทันทีเมื่อเห็นน้ำตกตาดเยือง ที่สวยงาม บวกกับสภาพทิวทัศน์รอบๆ น้ำตกที่เขียวชอุ่มและสวยงาม

หลังจากชมความสวยงามกันไปก็เดินทางกันต่อสู่น้ำตกอีกที่ !! บอกเลยวันนี้ลุยน้ำตกจัดเต็มจริงๆ สำหรับ น้ำตกที่ต่อไปถือเป็นไฮไลท์ อีกแห่ง กับน้ำตกตาดฟาน ที่ยิ่งใหญ่อลังการณ์ และสูงที่สุดอีกที่ในลาว เช่นกัน แอดมินโค้ก มาเป็นครั้งที่สอง แต่ก็ยังประทับใจเช่นเคยกับน้ำตกคู่สุดสวยแห่งนี้ ใครมีโอกาสมาลาวใต้ ต้องแวะให้ได้นะครับ สำหรับน้ำตกตาดฟานแห่งนี้ ผมคอนเฟิร์ม !!

เส้นสิ้นภารกิจนอกประเทศก็ถึงเวลาเดินทางกลับบ้านเราสักที โดยจุดหมายปลายทางวันนี้คือ ที่พักในจังหวัด อุบลราชธานี ซึ่งหลังจากเดินทางพักผ่อนที่นี่ 1 คืน ก็ได้เวลาเดินทางกลับ กรุงเทพ โดยเครื่องบินเช่นเคย พร้อมความประทับใจตั้งแต่ต้นปี สำหรับทริปสุดเอ็กซ์คลูซีฟทริปนี้จาก ฮอนด้า ออโตโมบิล (ประเทศไทย)

สิ่งประทับใจนอกจากได้ท่องเที่ยวประเทศเพื่อนบ้านอย่าง กัมพูชา และ สปป.ลาว ได้ชมความงดงามของโบราณสถาน ความเก่าแก่ของมรดกโลก รวมไปถึงแหล่งท่องเที่ยวที่สวยงามทั้งน้ำตกหลากหลายแห่ง ยังได้ทดสอบการขับขี่และการโดยสาร New Honda CR-V ขุมพลัง i-DTEC ดีเซล 1.6 เทอร์โบ ที่ได้ใช้ชีวิตแบบจริงๆ จังๆ ถึง 4 วัน 3 คืน

ประทับใจทั้งความสะดวกสบายในการโดยสาร อันนี้ยืนยันว่าเบาะแถว 2 นั่งสบายจริงจัง ถึงขั้นหลับไม่รู้ตัวก็มี (555) ด้านสมรรถนะการขับขี่ ที่ทำการบ้านมาดีจริงๆ สำหรับ CR-V เจนนี้ ทั้งช่วงล่างเซ็ตมาออกแนวสไตล์รถ SUV ยุโรปเลยทีเดียว ใครที่ชอบหนึบๆ แน่นๆ มีให้เห็นแน่นอนสำหรับรุ่นนี้

ขุมพลังดีเซล 1.6 ลิตร เทอร์โบ 160 แรงม้า พร้อมแรงบิด 350 นิวตันเมตร และเกียร์อัตโนมัติ 9 สปีด ที่ตอบสนองได้ค่อนข้างดี แต่จะมีบางจังหวะ บางช่วงเท่านั้น ที่การทำความเร็วเร่งแซงอาจต้องมีการเหยียบคิกดาวน์เผื่อเวลาสัก 1-2 วิ ซึ่งเข้าใจว่าอาจเป็นที่การทำงานของระบบ ECU ที่ยังจดจำการขับขี่บางช่วง แต่ในบางจังหวะตบเกียร์ลงทันทีเมื่อคิกดาวน์ ซึ่งถ้าทำความคุ้นชิน และความคุ้นเคยก็ไม่เป็นปัญหาเท่าไร

ด้านความประหยัดเชื้อเพลิงค่อนข้างประทับใจทีเดียวกับตัวเลขตลอดทริปที่ราวๆ 15.6 กิโลเมตรต่อลิตร กับการทำควคามเร็วตลอดเวลา บวกกับสภาพพื้นผิวถนนที่ต้องบอกว่ากว่า 80% ของทริป จะเป็นถนนแบบดินลูกรัง หรือทางแบบออฟโรดซะส่วนใหญ่ ก็นับว่าเป็นที่ประทับใจอีกครั้งสำหรับ Honda CR-V รุ่นนี้

และเช่นเคยอย่างที่พูดกันในทุกๆ เทส แม้คอนเทนต์นี้จะไม่ใช่การรีวิวรถยนต์แบบจริงจัง ซึ่งใครทราบรายละเอียดการทดสอบแบบจริงจัง สามารถติดตามได้ที่นี่ ใครที่สนใจอยากให้ได้ทุกท่านได้ทดสอบขับขี่ด้วยตนเอง ลองขับ ลองนั่ง ลองโดยสาร เพื่อประโยชน์สูงสุดของเพื่อนๆ ทุกท่านนะครับ

ขอขอบคุณบริษัท ฮอนด้า ออโตโมบิล (ประเทศไทย) จำกัด สำหรับทริปการทดสอบและท่องเที่ยวสุดประทับใจในครั้งนี้ด้วยครับ

ร่วมทริปและรีวิวโดย แอดโค้ก Peerapat.h

เข้ามาพูดคุยสอบถามกันได้ตลอดเวลา

ติดตามข่าวสารอัพเดตเพิ่มเติม ได้ที่นี่

ค้นหารถยนต์มือสองสภาพดีการันตีจาก วันทูคาร์ ได้ที่นี่


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ