Goodyear นำเสนอยางต้นแบบ Oxygene ฟอกอากาศไปด้วยขณะขับขี่ Share this

Goodyear นำเสนอยางต้นแบบ Oxygene ฟอกอากาศไปด้วยขณะขับขี่

Satapana
โดย Satapana
โพสต์เมื่อ 16 March 2561

การพัฒนายางรถยนต์อาจไม่มีการเปลี่ยนแปลงรูปร่างมากนัก แต่เทคโนโลยีที่อัดแน่นอยู่ภายในมีความก้าวหน้าไม่หยุดยั้ง ล่าสุด Goodyear นำเสนอยางต้นแบบที่สามารถฟอกอากาศได้ในตัว

ยาง Oxygene มาพร้อมโครงสร้างภายในตัวยางที่แตกต่างจากยางดั้งเดิมอยางสิ้นเชิง เนื่องจากมีสิ่งมีชีวิตอย่าง “มอส” อาศัยอยู่บนแก้มยาง ซึ่งจะทำหน้าที่ดูดซับความชื้นขณะยางหมุนไปข้างหน้าหรือถอยหลัง ก่อนจะหายใจเอาคาร์บอนไดออกไซด์เข้าไปทำให้เกิดกระบวนการสังเคราะห์แสง และยังช่วยเพิ่มการยึดเกาะบนถนนเปียก

เหตุผลที่ทาง Goodyear พัฒนายางที่หายใจได้แบบนี้เพราะต้องการสร้างอากาศบริสุทธิ์โดยเฉพาะการใช้งานในเมืองใหญ่ทั่วโลก มอสจะหายใจเอามลพิษเข้าไปแล้วปล่อยออกซิเจนออกมา โดยทาง Goodyear ประเมินว่าถ้ารถยนต์จำนวน 2.5 ล้านคันในเมืองใหญ่อย่างปารีสใช้ยางประเภทนี้จะสามารถสร้างออกซิเจนได้ถึง 3,300 ตันและดูดซับคาร์บอนไดออกไซด์ 4,400 ตันต่อปีเลยทีเดียว

Goodyear ยังให้ความสำคัญกับกระบวนการผลิตอีกด้วย โดยยางต้นแบบรุ่นนี้จะใช้เทคโนโลยีพิมพ์สามมิติด้วยฝุ่นยางที่ทำจากยางรถยนต์รีไซเคิล จึงลดการใช้ทรัพยากรธรรมชาติ ขณะเดียวกัน ยางต้นแบบนี้เป็นแบบไร้อากาศจึงป้องกันการรั่วซึมด้วย

ไม่เพียงเท่านั้น คุณสมบัติสำคัญของ Oxygene ยังอยู่ที่การมีระบบอิเลกทรอนิกในตัวที่มีเซ็นเซอร์และปัญญาประดิษฐ์สำหรับการป้อนพลังงานไฟฟ้าสู่ระบบส่องสว่างแบบ LED บนแก้มยาง และยังมีการเชื่อมต่อ LiFi อีกด้วย

อย่างไรก็ตาม Goodyear ไม่ได้กำหนดช่วงเวลาการผลิต Oxygene ออกจำหน่ายจริง แต่ชี้ว่านี่คือการแสดงเทคโนโลยีและโซลูชั่นส์ทางวิศวกรรมที่จะช่วยส่งเสริมนวัตกรรมยางที่สามารถใช้งานได้จริงในอนาคต

ติดตามข่าวคราวความเคลื่อนไหวของแวดวงอุตสาหกรรมยานยนต์ได้ ที่นี่

ต้องการซื้อรถมือสอง ตรวจสอบราคารถยนต์มือสอง เชิญที่นี่


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ