[Advertorial] รีวิว น้ำมันเครื่องไดนามิก คอมมอนเรล น้ำมันเครื่องดีเซลสูตรใหม่จาก ปตท. Share this

[Advertorial] รีวิว น้ำมันเครื่องไดนามิก คอมมอนเรล น้ำมันเครื่องดีเซลสูตรใหม่จาก ปตท.

Champ Autospinn
โพสต์เมื่อ 10 April 2561

ทันทีที่เราสตาร์ทเครื่องยนต์ ท่านทราบหรือไม่ว่า ชิ้นส่วนต่างๆที่อยู่ภายในเครื่องยนต์ เกิดการเคลื่อนที่เสียดสีกันอยู่ตลอดเวลา โดยเฉพาะรถเครื่องยนต์ดีเซล ที่ส่วนใหญ่แล้ว มักจะใช้งานค่อนข้างหนัก ทั้งแบกน้ำหนักของตัวรถ ทั้งบรรทุกคนและสัมภาระอื่นๆอีกมากมาย นั่นหมายความว่า ความสมบูรณ์ของเครื่องยนต์ จะเริ่มลดน้อยถอยลงไปทุกวัน รวมถึงรถคันที่ผมใช้

หลังจากที่ผมได้เอาเจ้า Isuzu MU7 สุดหล่อ ไปลุยกันมาอย่างสมบุกสมบัน ทั้งขึ้นเหนือล่องใต้ บางครั้งต้องใช้ทั้งรอบเครื่องยนต์สูง และใช้ความเร็วอยู่บ่อยๆ ทำให้ตอนนี้ รู้สึกว่า รถมีอาการเหมือนกับเร่งไม่ค่อยขึ้น แซงไม่ทันใจ จากเดิมที่ผมเปลี่ยนน้ำมันเครื่องตามระยะ แต่ไม่เคยสนใจเรื่องของคุณภาพเลย ว่าอันไหนดีอันไหนไม่ดี ด้วยสาเหตุนี้เอง ทำให้วันนี้ ผมเริ่มใส่ใจกับการเลือกใช้น้ำมันเครื่องมากขึ้น

และแล้วผมก็เริ่มหาข้อมูล ว่าจะใช้น้ำมันเครื่องตัวไหนดี ที่เหมาะสมกับการใช้งานของรถผมมากที่สุด

หลังจากที่งมหาข้อมูลกันอยู่พักใหญ่ ก็มาสะดุดตากับ Dynamic Commonrail (ไดนามิก คอมมอนเรล น้ำมันเครื่องดีเซลสูตรใหม่จาก ปตท.)

แวบแรกที่เห็นคุณสมบัติของน้ำมันเครื่องตัวนี้ ทำให้ผมเกิดอาการอยากลองขึ้นมาทันที เพราะเท่าที่หาข้อมูลมา พบว่า เป็นน้ำมันเครื่องที่ช่วยปกป้องเครื่องยนต์ ยับยั้งการเกิดคราบบริเวณลูกสูบ และเขม่าในเครื่องยนต์ อีกทั้งยังมีคุณสมบัติพิเศษที่ทำให้เครื่องยนต์สะอาดมากกว่าเกณฑ์มาตรฐานถึง 35% มีเทคโนโลยีที่ช่วยทำความสะอาด 2 ขั้นตอน คือ การ Clean ทำความสะอาด และ Lock ที่ช่วย ล็อกเครื่องยนต์ให้สะอาด โดยการดักจับโมเลกุลความสกปรกของน้ำมันเครื่อง ทำให้เครื่องยนต์สะอาดยาวนานกว่า จึงทำงานได้เต็มประสิทธิภาพ

วันรุ่งขึ้นผมไม่รอช้า ตัดสินใจขับเจ้า Mu7 ไปที่ ศูนย์บริการ Fit Auto สาขา ปตท.กล้วยน้ำไท ซึ่งเป็นศูนย์บริการตรวจเช็คสภาพรถยนต์และบำรุงรักษารถยนต์

น้ำมันเครื่องไดนามิก คอมมอนเรล เบอร์ที่ผมเลือกใช้ในครั้งนี้ เป็นเบอร์ 10W-30 ซึ่งเป็นน้ำมันเครื่องเทคโนโลยีสังเคราะห์ สำหรับรถเครื่องยนต์ดีเซลระบบคอมมอนเรลโดยเฉพาะ เหมาะสำหรับรถที่ใช้งานหนักถึงหนักมาก

ระหว่างที่ช่างกำลังถ่ายน้ำมันเครื่องออก ด้วยความอยากรู้อยากเห็น จึงเดินเข้าไปดูใกล้ๆ และได้ถามช่างไปว่าน้ำมันเครื่องที่ถ่ายออกมาทำไมถึงมีสีดำ ช่างอธิบายว่า เป็นเรื่องปกติ เพราะน้ำมันเครื่องได้ทำหน้าที่ของมัน คือการทำความสะอาดชิ้นส่วนที่อยู่ภายในเครื่องยนต์ จึงไม่ใช่เรื่องแปลก ที่น้ำมันเครื่องที่ผ่านการใช้งานจะมีสีดำ

แต่ถ้าเป็น Dynamic Commonrail จะดียิ่งกว่า เพราะน้ำมันเครื่องตัวนี้ มีคุณสมบัติ Clean & Lock ทำให้ล้างและล็อก ไม่ให้สิ่งสกปรกเข้าไปกัดกร่อนหรือทำลายลูกสูบ ช่วยให้เครื่องยนต์สะอาดและทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพยิ่งขึ้น

ไหนๆก็คุยกับช่างเรื่องน้ำมันเครื่องแล้ว ผมก็เลยถามต่อไปอีกหนึ่งคำถามว่า การที่รถมีควันดำ เกี่ยวข้องอย่างไรกับน้ำมันเครื่อง ช่างได้ตอบมาว่า เรื่องควันดำ มันไม่เกี่ยวอะไรกับน้ำมันเครื่องเลย แต่มันเกี่ยวกับระบบเผาผลาญน้ำมันเชื้อเพลิง เช่นรถที่ปรับแต่งเครื่องยนต์มา โดยเฉพาะเครื่องยนต์ดีเซล จะมีการปรับจูนเพิ่มส่วนผสมของน้ำมันเชื้อเพลิงเยอะกว่าปกติ เพื่อที่ต้องการให้มีอัตราเร่งที่สูงขึ้น ผลที่ออกมาจึงทำให้เกิดควันดำ

หลังจากที่คุยกับช่างของ Fit Auto กันซะยาวเหยียด จนเสร็จสิ้นขั้นตอนของการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง ด้วยความครั่นเนื้อครั่นตัว อยากทดสอบประสิทธิภาพของน้ำมันเครื่อง ไดนามิก คอมมอนเรล กันสักหน่อย ว่าจะจริงเหมือนโฆษณาเอาไว้หรือไม่ จึงรีบเดินไปสตาร์ทรถทันที

ทันทีที่สตาร์ทเครื่อง สิ่งแรกที่รับรู้ได้ชัดเจนเลย คือ เสียงของเครื่องยนต์เงียบลง จากเดิมที่เสียงเครื่องยนต์จะค่อนข้างดังตามสไตล์ของเครื่องยนต์ดีเซล แต่หลังจากเปลี่ยนเป็น น้ำมันเครื่อง ไดนามิก คอมมอนเรล เสียงเงียบลงกว่าก่อนหน้านี้ระดับนึง

ต่อด้วยการทดสอบอัตราเร่งของเครื่องยนต์ โดยสังเกตจากช่วงที่เร่งแซง พบว่า เร่งแซงได้มั่นใจ เครื่องยนต์ทำงานเรียบ ไม่สะดุด

จากการที่ผมได้ทดสอบ น้ำมันเครื่องไดนามิก คอมมอนเรล จาก ปตท. โดยรวมถือเป็นอีกตัวเลือกหนึ่งที่น่าสนใจ และตอบโจทย์ รถที่วิ่งใช้งานหนัก ได้ดี

การเลือกใช้น้ำมันเครื่อง ดูผิวเผิน ก็อาจจะเหมือนๆกัน แต่ถ้าคุณได้ลองสัมผัส น้ำมันเครื่องไดนามิก คอมมอนเรล น้ำมันเครื่องดีเซลสูตรใหม่จาก ปตท. คุณอาจลืมน้ำมันเครื่องที่คุณใช้อยู่ก็ได้…

เราขอท้าให้คุณลอง!

สามารถติดตามข่าวสารอัพเดตเพิ่มเติม ได้ที่นี่

สามารถค้นหารถยนต์มือสองคุณภาพดี ได้ที่นี่


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ