Ducati ซุ่มพัฒนาเรด้าร์ป้องกันการชน คาดแล้วเสร็จปี 2020 Share this

Ducati ซุ่มพัฒนาเรด้าร์ป้องกันการชน คาดแล้วเสร็จปี 2020

Paknam536
โดย Paknam536
โพสต์เมื่อ 20 April 2561

Ducati กำลังพัฒนาระบบเรด้าร์ป้องกันการชนทั้งด้านหน้าและด้านหลังในรถจักรยานยนต์เพื่อใช้งานร่วมกับระบบครูซ คอนโทรล คาดสามารถใช้งานได้ภายในปี 2020

ระบบเรด้าร์ป้องกันการชน มีไว้เพื่อป้องกันการเฉี่ยวชนจากจุดอับสายตาที่ผู้ขับขี่ไม่สามารถมองเห็นได้ อาทิเช่นมีรถกำลังมุ่งหน้ามาจากด้านหลังของรถด้วยความเร็วที่สูงกว่า ทาง Ducati จึงเล็งเห็นความสำคัญจากจุดนี้ เนื่องจากเทคโนโลยีนี้มีใช้งานในรถยนต์มาหลายปีแล้ว แต่ในรถจักรยานยนต์ยังไม่มีค่ายไหนทำ Ducati จึงหยิบยกเจ้าระบบป้องกันการเฉี่ยวชนนี้มาใช้งาน โดยจะนำมาใช้ร่วมกับระบบล็อกความเร็ว หรือครูซ คอนโทรลด้วย ตามแผนพัฒนาความปลอดภัย 2025 ของทาง Ducati เอง ซึ่งก่อนหน้านี้ได้ปล่อยระบบ Cornering ABS และระบบเสื้อการ์ดพองลมมาก่อนแล้วในรถ Multistrada 1200 D|air® ปี 2014 กับเสื้อการ์ดจาก Dainese

โดยเซ็นเซอร์ด้านหลังตัวรถจะเตือนทันทีเมื่อมีวัตถุกำลังเคลื่อนเข้ามาใกล้ตัวรถ ทั้งด้านหน้า ด้านข้าง และด้านหลัง เหมือนระบบของรถยนต์ อีกทั้งในรถจักรยานยนต์ Ducati ตัวเรด้าร์จะสามารถคำนวณระยะทางระหว่างตัวรถ และวัตถุที่อยู่บนเส้นทาง โดยสามารถลดความเร็วได้โดยอัตโนมัติ เมื่อระบบเห็นว่า วัตถุนั้นอยู่ใกล้ตัวรถมากเกินไป แต่ในการพัฒนายังไม่ฟันธงว่าจะให้รถเบรคโดยอัตโนมัติด้วยหรือไม่ เนื่องจากการเบรคกระทันหันของรถจักรยานยนต์อาจทำให้สูญเสียการควบคุมได้ง่ายกว่ารถยนต์ แต่อย่างไรก็ตาม ระบบนี้จะสามารถช่วยให้ผู้ขับขี่ตัดสินใจได้ง่ายขึ้นว่าสิ่งที่ระบบเตือนนั้นเป็นอันตรายมากเพียงใด

ทว่าหากมองในอีกแง่มุมหนึ่ง แม้ว่านี่จะเป็นข่าวดีมากที่รถจักรยานยนต์จะสามารถแก้ไขปัญหาจุดอับสายตาได้เหมือนกับรถยนต์ อย่างไรก็ตามด้วยเทคโนโลยีนี้มีราคาแพง และระบบต่างๆ มีราคาที่สูง อีกทั้งทำงานด้วยระบบไฟฟ้าที่ซับซ้อน ก็จะเป็นการยากที่เหล่าไบเกอร์จะสามารถดูแลรักษารถด้วยตนเองได้อย่างง่ายดาย

แต่ถ้าหากระบบนี้เข้ามาใช้งานจริงแล้ว คงมอบประสบการณ์ขับขี่ใหม่ๆ ให้เหล่าไบเกอร์ได้อย่างประทับใจแน่นอน

Source : Ducati

ติดตามข่าวสารอัพเดตเพิ่มเติมได้ที่นี่

ค้นหารถยนต์มือสองสภาพดีการันตีจาก วันทูคาร์ ได้ที่นี่


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ