อาคมดันมาสเตอร์เพลนรถไฟฟ้าระยะ 2 ให้ทันรัฐบาลชุดนี้ เผยญี่ปุ่นเสนอจัดโปรโมชั่น ลดค่าโดยสารดึงคนใช้ให้มากขึ้น Share this

อาคมดันมาสเตอร์เพลนรถไฟฟ้าระยะ 2 ให้ทันรัฐบาลชุดนี้ เผยญี่ปุ่นเสนอจัดโปรโมชั่น ลดค่าโดยสารดึงคนใช้ให้มากขึ้น

Wongsupat
โดย Wongsupat
โพสต์เมื่อ 01 May 2561

ไจก้าเตรียมสรุปแผนแม่บทรถไฟฟ้าระยะ 2 อีก 3 เดือน อาคมพร้อมเสนอครม. ชี้ศึกษารายละเอียดยิบเหตุคนย้ายเข้าเมืองจำนวนมาก เผยญี่ปุ่นเสนอจัดโปรโมชั่นและลดราคาค่าโดยสารดึงคนใช้ให้มากขึ้น

อาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม เปิดเผยว่า องค์การความร่วมมือระหว่างประเทศของญี่ปุ่น (ไจก้า) และสำนักงานนโยบายและการขนส่งและจราจร(สนข.) ได้ศึกษาทิศทางการจัดทำแผนแม่บทระบบขนส่งมวลชนทางรางในเขตกรุงเทพและปริมณฑล (รถไฟฟ้าระยะ 2) ซึ่งจะสรุปแล้วเสร็จภายใน 3 เดือน

จากนั้นเมื่อเสนอมาที่กระทรวงคมนาคมจะเสนอครม.เพื่อพิจารณาอนุมัติกรอบแผนแม่บทโครงการดังกล่าว คาดว่าจะทันในรัฐบาลชุดนี้ก่อนส่งต่อให้รัฐบาลชุดต่อไปดำเนินการต่อ ส่วนกรอบการดำเนินการศึกษารายละเอียดแต่ละเส้นทาง ทางไจก้าชี้แจงว่า อาจจะต้องใช้เวลา เนื่องจากขณะนี้คนย้ายเข้ามาอยู่ในเมืองมากขึ้น

"ช่วงแรกจะกำหนดหลักการ ขีดแนวเส้นทาง ซึ่งจะเห็นชัดเจนปี 2563 ถัดจากนั้นปี 2564-2565 จะเห็นรูปธรรมของรถไฟฟ้าระยะที่ 2 ซึ่งในเขตกทม. หากโครงการใดมีผลการศึกษาเบื้องต้นไว้แล้ว สามารถเสนอให้กระทรวงคมนาคมได้เลย เช่น โครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำตาล สีทอง ทางกรุงเทพมหานครสามารถดำเนินการได้เลย"

สำหรับผลการศึกษาของไจก้าสรุปคร่าวๆ อาทิ จะต้องมีสถานีใหญ่ที่สามารถเชื่อมต่อทุกระบบการเดินทางได้ ซึ่งหลักๆ ไทยมีสถานีบางซื่อ มักกะสัน และสถานีแม่น้ำ นอกจากนี้รัฐต้องจูงใจให้คนหันมาใช้ระบบขนส่งสาธารณะให้มากขึ้น โดยจัดโปรโมชั่นลดราคาค่าโดยสารในช่วงเวลาปกติ

รายงานข่าวจากไจก้า เปิดเผยว่า เส้นทางก่อสร้างรถไฟฟ้าเพื่อครอบคลุมโครงการระบบขนส่งมวลชน อาทิ รังสิต-ธัญบุรี,รามอินทรา-ลำลูกกา, บางนา-สุวรรณภูมิ,บางหว้า-ตลิ่งชัน-นนทบุรี-บางกะปิ เป็นต้น ซึ่งข้อมูลเหล่านี้ทางสนข.จะต้องพิจารณารายละเอียดร่วมกันเพื่อกำหนดรายละเอียดแนวเส้นทางต่อไป

ติดตามข่าวคราวความเคลื่อนไหวของแวดวงอุตสาหกรรมยานยนต์ได้ ที่นี่

ต้องการซื้อรถมือสอง ตรวจสอบราคารถยนต์มือสอง เชิญที่นี่


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ