"กรมธุรกิจพลังงาน" เผยไตรมาสแรกปี 61 คนไทยซดน้ำมันดุ Share this

"กรมธุรกิจพลังงาน" เผยไตรมาสแรกปี 61 คนไทยซดน้ำมันดุ

Wongsupat
โดย Wongsupat
โพสต์เมื่อ 26 April 2561

พลังงานเผยไตรมาสแรกปีนี้คนไทยใช้น้ำมันเพิ่ม กลุ่มเบนซินใช้เพิ่มขึ้น 4.7% หรือเฉลี่ยถึงวันละ 30.8 ล้านลิตร ขณะที่เอ็นจีวีสวนทางคนใช้ลดลง

อุษา ผ่องลักษณา รองอธิบดีกรมธุรกิจพลังงาน กระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า ภาพรวมการใช้น้ำมันเชื้อเพลิงเฉลี่ยต่อวันของไตรมาสที่ 1/2561 (ม.ค. – มี.ค.) เติบโตขึ้นเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน โดยกลุ่มน้ำมันเบนซิน เพิ่มขึ้น 4.7% และดีเซลหมุนเร็ว(บี7) เพิ่มขึ้น 3.9%ในขณะที่ LPG เพิ่มขึ้น 9.5% และ NGV ลดลง 8.3%  หากจำแนกการใช้น้ำมันกลุ่มเบนซิน เฉลี่ยอยู่ที่ 30.8 ล้านลิตร/วัน เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปี ก่อนคิดเป็น 4.7% ซึ่งเป็นการเพิ่มขึ้นของน้ำมันกลุ่มเบนซินเกือบทุกชนิดยกเว้นน้ำมันเบนซินและแก๊สโซฮอล์ 91 โดยน้ำมันเบนซินมีการใช้ลดลงเฉลี่ยต่อวันอยู่ที่ 1.2 ล้านลิตร/วัน คิดเป็นอัตราลดลง 6.4% และแก๊สโซฮอล์ 91 มีการใช้ลดลงเฉลี่ยต่อวันอยู่ที่ 10.4 ล้านลิตร/วัน คิดเป็นอัตราลดลง 3.8%

สำหรับภาพรวมการใช้น้ำมันกลุ่มแก๊สโซฮอล์มีปริมาณการใช้เพิ่มขึ้นจากปีก่อน เฉลี่ยอยู่ที่ 29.6 ล้านลิตร/วัน คิดเป็น 5.2% การใช้น้ำมันดีเซลหมุนเร็ว (บี7) เฉลี่ยต่อวันอยู่ที่ 67.0 ล้านลิตร/วัน เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปี ก่อนคิดเป็น 3.9% ถึงแม้ว่าราคาขายปลีกจะปรับตัวสูงขึ้นตั้งแต่ปลายปี 2559 แต่ปริมาณการใช้ยังคงเพิ่มขึ้นต่อเนื่องตามการเติบโตทางเศรษฐกิจและปริมาณรถยนต์ ที่ใช้น้ำมันดีเซลเป็นเชื้อเพลิงมีปริมาณเพิ่มขึ้น 4.6% (อ้างอิงข้อมูลกรมการขนส่งทางบก) ซึ่งเดือน มี.ค. 2561 เป็นเดือนที่มีการใช้สูงสุดเฉลี่ ยอยู่ที่ 68.9 ล้านลิตร/วัน มีปัจจัยหลักมาจากการขนส่ งและการเร่งทำงานให้แล้วเสร็จ ก่อนเตรียมตัวหยุดยาวในช่ วงเทศกาลสงกรานต์ รวมทั้งเป็นช่วงที่ราคาน้ำมั นไม่มีการเปลี่ยนแปลงในระดับที่ สูงขึ้นจากต้นปี 2561 มากนัก

การใช้ LPG เฉลี่ยต่อวันของไตรมาสที่ 1/2561 อยู่ที่ 17.8 ล้าน กก./วัน เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปี ก่อนคิดเป็น 9.5% ซึ่งเป็นการเพิ่มขึ้นของการใช้ ทุกภาคยกเว้นภาคขนส่ง ที่มีปริมาณการใช้เฉลี่ยอยู่ที่ 3.4 ล้าน กก./วัน คิดเป็นอัตราลดลง 10.8%

ส่วนการใช้ NGV ของไตรมาสที่ 1/2561 เฉลี่ยอยู่ที่ 6.5 ล้าน กก./วัน ลดลงจากปีก่อนคิดเป็น 8.3% โดยการใช้ NGV ลดลงเป็นผลต่อเนื่องจากราคาน้ำ มันเชื้อเพลิงปรับตัวลดลงตั้ งแต่ต้นปี 2559 ทำให้ประชาชนและรถบรรทุกสินค้ าหันไปใช้น้ำมันเชื้อเพลิงเพิ่ มสูงขึ้นเรื่อยมา และส่งผลให้มีสถานีบริการ NGV ทยอยปิดตัวลงอย่างต่อเนื่อง ประกอบกับรถยนต์จดทะเบียนใหม่ ประเภทเชื้อเพลิง NGV จำนวนลดลงคิดเป็น 3.1% (อ้างอิงข้อมูลกรมการขนส่งทางบก)

รองอธิบดีกรมธุรกิจพลังงาน กล่าวว่า จากการสำรวจปั๊มน้ำมันในเมืองขณะนี้ลดลง เนื่องจากได้ถูกปรับพื้นที่เป็นคอนโดมิเนียม อย่างไรก็ตามยังไม่มีพื้นที่ใดที่ทำปั๊มน้ำมันใต้คอนโดมิเนียม ดังนั้น ทางกรมฯจึงยังไม่มีการออกกฎระเบียบเรื่องนี้ ส่วนตัวเลขปั๊มน้ำมันไตรมาสแรกปีนี้พื้นที่กทม. อยู่ที่ 900 แห่ง เพิ่มขึ้นมากกว่าช่วงเดียวกันของปีก่อน 11 แห่ง ขณะที่ปั๊มน้ำมันทั่วประเทศเพิ่มขึ้นเป็น 27,710 แห่ง มากกว่าปีก่อน

ติดตามข่าวคราวความเคลื่อนไหวของแวดวงอุตสาหกรรมยานยนต์ได้ ที่นี่

ต้องการซื้อรถมือสอง ตรวจสอบราคารถยนต์มือสอง เชิญที่นี่


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ