วอลโว่ จัดกิจกรรมเพื่อสังคม รณรงค์คนไทยลดใช้พลาสติก Share this

วอลโว่ จัดกิจกรรมเพื่อสังคม รณรงค์คนไทยลดใช้พลาสติก

วรัญญู ยอดพรหม
โพสต์เมื่อ 12 June 2561

ร่วมเยียวยามลภาวะจากขยะพลาสติกเนื่องในวันสิ่งแวดล้อมโลก

คณะผู้บริหารและพนักงาน วอลโว่ คาร์ ประเทศไทย ผู้จัดจำหน่ายรถวอลโว่, ลูกค้าและสื่อมวลชน กว่า 200 ชีวิต ร่วมทำความสะอาดเก็บขยะชายหาดบางแสน เพื่อสนับสนุนกิจกรรมของวอลโว่ทั่วโลกในการลดปริมาณขยะพลาสติก

วอลโว่ คาร์ ประเทศไทย เข้าร่วมในกิจกรรมของวอลโว่ทั่วโลกในการลดใช้ผลิตภัณฑ์พลาสติก การกำจัดขยะพลาสติก ตลอดจนสร้างความตระหนักรู้ถึงวิกฤติไมโครพลาสติกซึ่งตกค้างอยู่ใต้ท้องทะเลและสร้างมลพิษแก่มหาสมุทรทั่วโลก โดยไทยถูกจัดอันดับให้เป็นหนึ่งในประเทศที่สร้างขยะพลาสติกต่อรายหัวประชากร และใช้พลาสติกแบบครั้งเดียวทิ้งในปริมาณสุทธิสูงสุดของโลก ปัญหามลภาวะนี้ส่งผลกระทบต่อทุกประเทศ โดยเฉพาะประเทศในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียใต้ โดยประเทศไทยติดอันดับหนึ่งใน 6 ประเทศที่สร้างขยะพลาสติกมากที่สุดของภูมิภาค โดยในแต่ละปี ไทยมีขยะพลาสติกที่ถูกทิ้งลงแหล่งน้ำโดยขาดการบริหารจัดการเป็นปริมาณมากกว่า 1 ล้าน* เมตริกตัน

สำหรับประเทศไทย กิจกรรมเพื่อสังคมนี้ถือเป็นครั้งแรกที่มุ่งเน้นการกำจัดขยะพลาสติกและขยะอื่น ๆ บนชายหาดบางแสน เทศบาลเมืองแสนสุข จังหวัดชลบุรี โดยมีคณะผู้บริหาร พนักงาน ผู้จัดจำหน่าย ลูกค้าของวอลโว่ ตลอดจนสื่อมวลชนและประชาชนในพื้นที่กว่า 200 คนร่วมทำกิจกรรม โดยวอลโว่เชื่อว่า การกำจัดขยะและเศษพลาสติกออกจากชายหาดถือเป็นแนวทางที่ทุกคนสามารถปฏิบัติได้ในทันที เพื่อการสร้างเสริมสภาวะแวดล้อมของโลกใบนี้ให้ดีขึ้น บริษัทจึงขานรับต่อกิจกรรมของวอลโว่ทั่วโลกด้วยการทำความสะอาดชายหาด เพื่อสร้างความตระหนักรู้และรับมือกับปัญหามลภาวะจากขยะพลาสติกในมหาสมุทรทั่วโลก

กิจกรรมนี้ มีพนักงานและผู้จัดจำหน่ายวอลโว่มากกว่า 850 คนใน 16 ประเทศที่สละเวลาการทำงานมาเพื่อช่วยกันเก็บเศษขยะและทำความสะอาดชายหาดโดยพร้อมเพรียงกัน โดยมีจุดประสงค์เพื่อสนับสนุนวันสิ่งแวดล้อมโลกและโครงการริเริ่มเพื่อทะเลสะอาดขององค์การสหประชาชาติ (UN Environment Clean Seas Campaign)

ตั้งแต่ปีคศ. 1974 (พ.ศ. 2517) วันสิ่งแวดล้อมโลกเป็นวันที่ถูกกำหนดให้เกิดการตระหนักรู้และดำเนินการเพื่อการปกป้องสิ่งแวดล้อมทั่วโลก โดยธีมในปีนี้คือ “Beat Plastic Pollution” จากข้อมูลขององค์การสหประชาชาติพบว่ามี ขยะพลาสติกกว่า 8 ล้านตันที่ถูกพบในทะเลต่อปี หากเราไม่ร่วมแรงร่วมใจกันแก้ไขปัญหาตั้งแต่ตอนนี้ ในปี 2050 (พ.ศ.2593) เราอาจจะพบขยะมากกว่าปลาในทะเลอย่างแน่นอน

วอลโว่มีความภาคภูมิใจที่ได้สนับสนุนให้พนักงานมีส่วนร่วมในโครงการทะเลสะอาดขององค์การสหประชาชาติซึ่งสนับสนุนโดยรายการ Volvo Ocean Race โดยมีจุดประสงค์เพื่อสร้างความตระหนักรู้และริเริ่มดำเนินการรับมือกับปัญหามลภาวะจากขยะพลาสติกในมหาสมุทรทั่วโลก ปัจจุบัน มีพนักงานวอลโว่จำนวนมากกว่า 600 คนที่ได้ร่วมกิจกรรมทำความสะอาดในทุก ๆ ชายหาดที่เป็นจุดจอดพักในการแข่งขัน ตลอดจนพื้นที่รอบสำนักงานและโรงงานผลิตของวอลโว่อีกหลายแห่ง โดยในเดือนที่ผ่านมา วอลโว่ คาร์ ได้ริเริ่มโครงการลดใช้พลาสติกภายในองค์กร โดย

ประกาศเลิกใช้พลาสติกชนิดใช้ครั้งเดียวทิ้งทั้งในสำนักงาน ร้านอาหาร และการจัดกิจกรรมทุกรูปแบบของบริษัทในทุกประเทศทั่วโลกภายในปี 2019

รายการ Volvo Ocean Race Science Programme (VOR) คืออีกหนึ่งการดำเนินงานของวอลโว่ตามคำมั่นสัญญาของบริษัทในการดูแลรักษาสิ่งแวดล้อม สำหรับรายการ VOR ในปีนี้ ได้มีการติดตั้งเซ็นเซอร์บนเรือแข่งขัน Turn the Tide on Plastic เพื่อวัดสภาวะของน้ำทะเล รวมถึงระดับของไมโครพลาสติกในน้ำทะเลในขณะแล่นออกจากชายฝั่ง โดยวอลโว่กำลังจัดหากองทุนให้กับโครงการนี้จากรายได้ยอดขายรถยนต์รุ่น V90 Cross Country Volvo Ocean Race

มร.คริส เวลส์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท วอลโว่ คาร์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า “กิจกรรมทำความสะอาดชายหาด ครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างความตระหนักรู้ถึงวิกฤติไมโครพลาสติกซึ่งตกค้างอยู่ในมหาสมุทรทั่วโลก โดยวอลโว่สนับสนุนให้พนักงานมีส่วนร่วมในโครงการทะเลสะอาดขององค์การสหประชาชาติ ซึ่งแนวคิด “Beat Plastic Pollution” แสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่นของวอลโว่ในด้านการรักษาสิ่งแวดล้อม เราภูมิใจที่ได้เป็นส่วนหนึ่งในการสนับสนุนรายการ Volvo Ocean Race และโครงการทะเลสะอาดขององค์การสหประชาชาติ ในการสร้างความตระหนักรู้และการรับมือกับปัญหามลภาวะจากขยะพลาสติกที่รุนแรงในมหาสมุทรทั่วโลก แคมเปญนี้เป็นการเรียกร้องให้เราทุกคนร่วมมือกันแก้ไขปัญหาสิ่งแวดล้อมตั้งแต่วันนี้ ด้วยแนวทางที่ทุกคนสามารถปฏิบัติได้ในทันที เพื่อช่วยสร้างเสริมสภาวะแวดล้อมของชุมชนที่เราอาศัยอยู่ให้ดียิ่งขึ้น”

มร.ฌอง-เดวิด ฮาเรล ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาด บริษัท วอลโว่ คาร์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า “เราขอแสดงความขอบคุณเป็นอย่างสูงต่อผู้เข้าร่วมโครงการทำความสะอาดชายหาดทุกท่าน แม้กิจกรรมในวันนี้จะเป็นการบำเพ็ญประโยชน์เพียงส่วนเล็ก ๆ เพื่อสังคมอันมีค่าของเรา หากทั้งหมดล้วนเกิดจากความอุตสาหะทุ่มเทของเหล่าผู้คนที่มีความมุ่งมั่นในสิ่งที่พวกเขาสามารถทำได้ การปกป้องสิ่งแวดล้อมคือสิ่งที่ส่งผลกระทบต่อพวกเราทุกคน และเราทุกคนต่างเป็นผู้ที่มีส่วนได้ส่วนเสียกับอนาคตของโลกเรา วอลโว่ตระหนักดีถึงปัญหาสิ่งแวดล้อม โดยเฉพาะปัญหามลพิษทางอากาศของกรุงเทพฯ ซึ่งส่งผลกระทบต่อผู้คนนับล้าน รวมถึงปัญหาขยะพลาสติกซึ่งในปัจจุบันส่งผลเสียต่อมหาสมุทรทั่วโลก”

นายสวัสดิ์ หอมปลื้ม รองนายกเทศมนตรีเมืองแสนสุข จังหวัดชลบุรี แสดงความขอบคุณต่อวอลโว่ในการจัดกิจกรรมที่มีประโยชน์และเปี่ยมด้วยคุณค่าภายในชุมชน โดยกล่าวว่า “การจัดกิจกรรมรณรงค์ในรูปแบบนี้จะทำให้ผู้คนห่วงใยต่อสภาพแวดล้อมมากยิ่งขึ้นและยังทำให้พวกเขาฉุกคิดถึงแนวทางการเยียวยาสิ่งแวดล้อมของตนเองในขอบเขตที่กว้างขึ้น เราขอให้การจัดกิจกรรมสากลของวอลโว่ครั้งอื่น ๆ ประสบความสำเร็จอย่างดียิ่ง โดยเราจะยึดถือในแนวทางปฏิบัตินี้ต่อไปในท้องถิ่นของเรา เพื่อรักษาสภาพแวดล้อมให้ดีอย่างยั่งยืน สมดังที่วอลโว่ได้ริเริ่มโครงการที่มีความสำคัญนี้เพื่อเรา”

สามารถติดตามข่าวสารอัพเดตเพิ่มเติม ได้ที่นี่

สามารถค้นหารถยนต์มือสองคุณภาพดี ได้ที่นี่


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ