ถอดรหัส Ford Ranger RAPTOR จากดีเอ็นเอของ ฟอร์ด เพอร์ฟอร์แมนซ์ Share this

ถอดรหัส Ford Ranger RAPTOR จากดีเอ็นเอของ ฟอร์ด เพอร์ฟอร์แมนซ์

วรัญญู ยอดพรหม
โพสต์เมื่อ 04 July 2561

หลังจากที่แฟนๆฟอร์ด ได้เห็นคันจริงในงานมอเตอร์โชว์ที่ผ่านมา และได้รับความสนใจเป็นอย่างมากกับเจ้าเรนเจอร์ แร็พเตอร์ พร้อมยอดจองที่หน้าพอใจ แต่ก็ยังคงต้องรอกันต่อกับการได้รับรถ คงอีกไม่นาน ดังนั้นเรามาดูกันว่ากว่าจะมาเป็น แร็พเตอร์ต้องผ่านอะไรมาบ้างภายใต้ทีมฟอร์ด เพอร์ฟอร์แมนซ์ (Ford Performance) จะยอมให้เรนเจอร์ แร็พเตอร์ คันแรกของโลกออกสู่ตลาด หลังจากผ่านการทดสอบในพื้นที่ทุรกันดารและทะเลทรายในประเทศออสเตรเลีย รถกระบะพันธุ์ใหม่จากฟอร์ด เพอร์ฟอร์แมนซ์คันนี้ ได้มุ่งสู่แคลิฟอร์เนีย เพื่อเผชิญบทพิสูจน์ในทะเลทรายสุดหฤโหดแห่งเดียวกับที่ฟอร์ดพัฒนา F-150 แร็พเตอร์ มาแล้ว

ฟอร์ดให้ความสำคัญเป็นอย่างยิ่งกับดีเอ็นเอของรถยนต์ในตระกูลฟอร์ด เพอร์ฟอร์แมนซ์ ดีเอ็นเอของรถ F-150 แร็พเตอร์ อันเลื่องชื่อนั้น ได้รับแรงบันดาลใจมาจากรถกระบะออฟโรดที่ใช้วิ่งสำรวจสภาพถนน เพื่อนำข้อมูลไปเตรียมรถลงแข่งขันความเร็วสูงที่ทะเลทรายบาฮาและดาการ์ ซึ่งพร้อมเผชิญหน้ากับทุกอุปสรรคอย่างไม่หวั่นเกรง

สำหรับ  เฮอร์มานน์ ซาเลนบอค ผู้อำนวยการระดับโลก ฟอร์ด เพอร์ฟอร์แมนซ์ นั่นหมายความว่า เรนเจอร์ แร็พเตอร์ ต้องผ่านสนามทดสอบเดียวกัน บททดสอบเดียวกัน และมาตรฐานเดียวกันกับพี่ใหญ่ อย่าง F-150 แร็พเตอร์

“นี่คือเส้นทางที่มีความหฤโหดระดับเดียวกันกับการแข่งขันบาฮา 1000 และดาการ์ แรลลี่ ที่เราหามาได้” มร. ซาเลนบอค กล่าว “นี่คือพื้นที่ที่ดีที่สุดในโลกที่จะใช้ทดสอบความแกร่งของรถกระบะประเภทนี้ ถ้าผ่านที่นี่ไปได้ ก็ไม่มีที่ไหนที่เป็นอุปสรรคของเรนเจอร์ แร็พเตอร์ อีกต่อไป”

ด้วยการผสมผสานดีเอ็นเอของฟอร์ด เพอร์ฟอร์แมนซ์ เข้ากับ ฟอร์ด เรนเจอร์ รถกระบะ “เกิดมาแกร่ง” เรนเจอร์ แร็พเตอร์ สามารถผ่านบททดสอบไปได้อย่างงดงามยิ่งกว่าที่คาดหวังไว้ และพร้อมแล้วที่จะสร้างสรรค์นิยามใหม่ของรถกระบะขนาดกลาง ด้วยมาตรฐานใหม่ของรถกระบะสมรรถนะสูงเพียงรุ่นเดียวที่ผลิตจากโรงงานเพื่อภูมิภาคเอเชีย แปซิฟิก

เอ็ด เครนซ์ หัวหน้าฝ่ายวิศวกรรมด้านการใช้งาน ฟอร์ด เพอร์ฟอร์แมนซ์ คือ ผู้ดูแลให้การส่งต่อดีเอ็นเอ รถออฟโรดสมรรถนะสูงของฟอร์ด F-150 แร็พเตอร์ มายังเรนเจอร์ แร็พเตอร์ เป็นไปได้อย่างสมบูรณ์แบบ

“คุณจะเห็นได้อย่างชัดเจนว่าทุกแง่มุมของรถคันนี้ได้รับการออกแบบมาโดยมีสมรรถนะเป็นหัวใจหลัก ทั้งช่วงล้อที่กว้างขึ้น ความสูงที่เพิ่มขึ้น แก้มข้างรถที่ขยายออก โช้คอัพของ FOX Racing Shox รวมถึง ล้อและยางที่ใหญ่ขึ้น รูปลักษณ์ที่ดุดันสื่อถึงสมรรถนะที่อัดแน่นเต็มเปี่ยมของรถคันนี้ นี่คือ แร็พเตอร์อย่างแท้จริง ที่มีดีเอ็นเอของฟอร์ด เพอร์ฟอร์แมนซ์ อยู่ในทุกตารางนิ้ว”

หากจะมีใครสักคนที่สามารถยืนยันแบบนี้ได้ คนๆ นั้นก็คือ มร. เอ็ด เครนซ์ ผู้ที่ดูแลดีเอ็นเอของฟอร์ด เชลบี้ ฟอร์ด โฟกัส อาร์เอส และฟอร์ด F-150 แร็พเตอร์

“เรนเจอร์ แร็พเตอร์ คือ รถออฟโรดสมรรถนะสูงที่ผลิตจากโรงงานเพียงหนึ่งเดียวในโลก และจะสร้างความตื่นตะลึงให้กับทุกคนอย่างแน่นอน”

ดาเมียน รอส หัวหน้าทีมวิศวกร ฟอร์ด เรนเจอร์ แร็พเตอร์ รู้ดีว่าทีมของเขาได้สร้างสุดยอดรถกระบะที่เปี่ยมไปด้วยดีเอ็นเอของฟอร์ด เพอร์ฟอร์แมนซ์ ตั้งแต่ช่วงแรกๆ ของการพัฒนาและทดสอบบนเส้นทางออฟโรดสุดโหดในทะเลทรายฟิงเค่อ ประเทศออสเตรเลีย

“หนึ่งในเป้าหมายระยะแรกของเรา คือ การออกแบบโครงสร้างของตัวรถที่สามารถรับมือกับการขับขี่แบบ

ออฟโรดความเร็วสูงได้”  รอส กล่าว “เราทดสอบความเร็วกับรถต้นแบบหลายครั้ง และได้ผลลัพธ์ที่ยอดเยี่ยม เรารู้ทันทีว่าเรากำลังสร้างสรรค์สิ่งพิเศษ”

เห็นได้ชัดว่า เรนเจอร์ แร็พเตอร์ ได้สร้างมาตรฐานใหม่ของศักยภาพและความเร็วในการขับขี่แบบออฟโรด

โช้คอัพของ Fox Racing Shox ช่วยดูดซับแรงกระแทกจากการขับขี่ความเร็วสูง ซึ่งมักจะเขย่าทั้งตัวรถและคนขับอย่างรุนแรงในรถทั่วไป

ระบบกันสะเทือนหลังแบบใหม่ รวมถึงระบบวัตต์ลิงค์และสปริงคอยล์โอเวอร์ช็อค ทำให้เพลาเคลื่อนที่อย่างมั่นคง จึงช่วยเรื่องการทรงตัวและการควบคุมรถให้ดียิ่งขึ้น นอกจากนี้ ช่วงล่างที่ถูกยกสูงขึ้นและระยะช่วงล้อที่กว้างขึ้น มุมไต่และมุมจากเพิ่มขึ้น ยังช่วยเรื่องการทรงตัว ทำให้สามารถขับขี่แบบออฟโรดในทุกภูมิประเทศและทุกความเร็วได้อย่างมั่นใจ

การผสานการทำงานของขุมพลังเครื่องยนต์ดีเซลใหม่แบบ Bi-Turbo (เทอร์โบคู่) ขนาด 2.0 ลิตร และเกียร์อัตโนมัติ 10 สปีด สะท้อนถึงความมุ่งมั่นของฟอร์ดในการมอบพลังและประสิทธิภาพจากเครื่องยนต์ทรงพลังขนาดเล็ก พร้อมมอบแรงบิดและแรงม้าที่เต็มประสิทธิภาพด้วยเทอร์โบ 2 ลูก และอัตราทดเกียร์ที่แคบลง

สำหรับห้องโดยสารภายใน เรนเจอร์ แร็พเตอร์ มาพร้อมความประณีตขั้นสูง ตามดีเอ็นเอของฟอร์ด

เพอร์ฟอร์แมนซ์ เบาะที่นั่งได้รับการออกแบบเป็นพิเศษ เพื่อรองรับการขับขี่แบบออฟโรดความเร็วสูง ช่วยให้ผู้ขับขี่สามารถควบคุมรถขณะวิ่งด้วยความเร็วสูงบนเส้นทางออฟโรดได้อย่างง่ายดาย ทั้งยังมอบความสะดวกสบายระหว่างการเดินทางแบบออนโรดได้อย่างเหนือชั้น

ผู้ขับขี่เรนเจอร์ แร็พเตอร์ จะสังเกตได้ถึงความแตกต่างของทุกๆ รายละเอียดบริเวณคอนโซลหน้ารถ ไม่ว่าจะเป็นการเดินด้ายสีน้ำเงินและการเลือกใช้วัสดุหนัง ดีเอ็นเอของฟอร์ด เพอร์ฟอร์แมนซ์ (Ford Performance) มีบทบาทสำคัญในการออกแบบเรนเจอร์ แร็พเตอร์ เป็นอย่างมาก ซึ่งรวมถึงแถบบอกตำแหน่งองศาพวงมาลัย On-Centre Marker ที่เป็นแถบสีแดงด้านบนของพวงมาลัย ช่วยให้นักขับออฟโรดทราบถึงตำแหน่งองศาของพวงมาลัยขณะลอยอยู่ในอากาศหรือขับขี่ด้วยความเร็วสูง พวงมาลัยของเรนเจอร์ แร็พเตอร์ ยังมาพร้อมแป้น Paddle Shift ขนาดใหญ่ที่ผลิตจากแม็กนีเซียมน้ำหนักเบา ทำให้ผู้ขับขี่สามารถเปลี่ยนเกียร์ได้อย่างแม่นยำและฉับไว ตามความต้องการ

สำหรับ  ดาเมียน รอส การเป็นส่วนหนึ่งของทีมระดับโลก ที่นำประสบการณ์การขับขี่ของแร็พเตอร์ไปยังผู้หลงใหลในการขับขี่แบบออฟโรดสมรรถนะสูงทั่วโลก ถือเป็นรางวัลอันน่าภาคภูมิใจ

“การนำคุณสมบัติเฉพาะของแร็พเตอร์ส่งต่อไปยังผู้บริโภคทั่วโลก ถือเป็นความภาคภูมิใจที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของเรา”  รอส กล่าว “ฟอร์ด เรนเจอร์ มีฐานผู้ชื่นชอบขนาดใหญ่ทั่วภูมิภาคเอเชีย แปซิฟิก และฟอร์ด เรนเจอร์ แร็พเตอร์ จะสามารถสร้างนิยามใหม่ของสมรรถนะ ศักยภาพ และความสนุกสนานในการขับขี่ ให้กับผู้บริโภคทั่วโลกอย่างแน่นอน ที่ฟอร์ด เราต่างตั้งตารอคอยให้ถึงเวลานั้น”

การผสมผสานสมรรถนะของ F-150 แร็พเตอร์ เข้ากับความคล่องตัวของเรนเจอร์ คือ รถในฝันของผู้หลงใหลในการขับขี่แบบออฟโรดทั่วโลก ฟอร์ดรับฟังและตอบสนองต่อเสียงเรียกร้องของผู้บริโภค ด้วยรถกระบะพันธุ์ใหม่ที่ได้รับการออกแบบมาเพื่อสร้างนิยามใหม่ให้แก่ตลาด ซึ่งไม่ใช่เรื่องน่าแปลกใจ เพราะนี่คือดีเอ็นเอของฟอร์ด

สามารถรับชมวีดีโอ “ถอดรหัสดีเอ็นเอ เรนเจอร์ แร็พเตอร์” ได้ที่

ติดตามข่าวคราวความเคลื่อนไหวของแวดวงอุตสาหกรรมยานยนต์ได้ที่นี่

ต้องการซื้อรถมือสอง ตรวจสอบราคารถยนต์มือสองเชิญที่นี่


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ