[BIG 2018] ค่ายรถมั่นใจตลาดปีนี้แตะหลักล้านคัน Share this

[BIG 2018] ค่ายรถมั่นใจตลาดปีนี้แตะหลักล้านคัน

Wongsupat
โดย Wongsupat
โพสต์เมื่อ 26 August 2561

ค่ายรถมั่นใจตลาดปีนี้แตะหลักล้านคัน ระบุปัจจัยเอื้อ ทั้งจีดีพี ลงทุนภาครัฐ เอกชน ส่งออก ท่องเที่ยวขยายตัว ชี้เก๋งเล็ก อีโค คาร์ เอสยูวี ตัวขับเคลื่อนหลัก ด้านส่งออกเผยราคาน้ำมันเพิ่ม ดันตลาดตะวันออกกลางส่งสัญญาณฟื้นตัว


สมาคมผู้สื่อข่าวรถยนต์และรถจักรยานยนต์ไทย จัดเสวนาหัวข้อ “ตลาดรถขาขึ้น...? ซื้อให้ได้ ขายให้ดี” โดยมีนักการตลาดจากบริษัทรถยนต์และนักวิชาการมาร่วมแสดงความคิดเห็นต่อสถานการณ์เศรษฐกิจ ตลาดรถยนต์ กำลังซื้อผู้บริโภค

https://img.icarcdn.com/autospinn/body/114449_C2MVlQBGS4Qz8Nop6DqHQY.jpg

ธีร์ เพิ่มพงศ์พันธ์ รองประธานบริหาร ฝ่ายการตลาดและรัฐกิจสัมพันธ์ บริษัท มาสด้า เซลส์ (ประเทศไทย) กล่าวว่า มาสด้ามองว่าตลาดรถยนต์ไทยมีขนาดเฉลี่ยประมาณ 1 ล้านคัน/ปี แต่จะมากกว่าหรือน้อยกว่าขึ้นอยู่กับปัจจัยต่างๆ ที่จะส่งผลกระทบ เช่นปีนี้เห็นว่าภาพรวมต่างๆ อยู่ในเกณฑ์ที่ดี ส่งผลให้ตลาดมีทิศทางที่สดใส และมีความเป็นไปได้ที่ยอดขายโดยรวมจะสูงกว่า 1 ล้านคัน ซึ่งถือเป็นเรื่องที่ท้าทายสำหรับบริษัทรถยนต์

ตลาดหลักรถยนต์ไทยยังคงเป็นรถปิกอัพ แต่ตลาดที่โดดเด่นและเป็นตัวขับเคลื่อนในช่วงนี้ คือ กลุ่มรถยนต์นั่งขนาดเล็ก ประกอบไปด้วย อีโค คาร์ และบี คาร์ ซึ่งมีอัตราการเติบโตที่สูง “รถเอสยูวี และพีพีวี ก็เป็นอีกกลุ่มหนึ่งที่ขยายตัวอย่างโดดเด่น แต่เป็นตลาดสำหรับกลุ่มที่มีกำลังซื้อสูงขึ้น ส่วนอีโค คาร์ และบีคาร์ เป็นกลุ่มที่ลูกค้าเข้าถึงได้ง่าย”

https://img.icarcdn.com/autospinn/body/939425_g4M9AgJ6sNykoBDjPYqq0P.jpg

ด้านยอดชาย ซื่อวัฒนากุล ผู้อำนวยการใหญ่ สำนักสื่อสารการตลาด บริษัท มิตซูบิชิ มอเตอร์ส (ประเทศไทย) กล่าวว่า อีโค คาร์ เพิ่มบทบาทความสำคัญเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ โดยช่วงไตรมาส 2 ปีนี้ มียอดขายที่สูงกว่าไตรมาสแรก 56% ส่วนรถกลุ่มพีพีวีก็ขยายตัวเช่นกัน ประมาณ 5% ทั้งนี้ หากมองในภาพรวม พบว่าตลาดรถยนต์มีทิศทางการเติบโตที่ดี โดยได้แรงหนุนจากปัจจัยบวกหลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็นการใช้จ่ายภาครัฐที่เพิ่มขึ้น การลงทุนจากทั้งภาครัฐและเอกชนเพิ่มขึ้น การส่งออกที่เติบโตต่อเนื่อง 12.3% รวมถึงการท่องเที่ยวและธุรกิจบริการที่เกี่ยวข้องซึ่งขยายตัวอย่างชัดเจน ส่งผลให้ภาพรวมเศรษฐกิจเติบโต และจีดีพีเพิ่มขึ้น 4.8% ขณะที่สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ หรือ สศช. ประเมินว่าทั้่งปี จีดีพี จะเติบโต 4.2-4.7% ซึ่งจะเป็นผลดีต่อตลาดรถยนต์เช่นกัน

ทั้งนี้ ช่วงครึ่งปีแรกยอดขายรถยนต์มีทั้งสิ้น 4.89 แสนคัน เพิ่มขึ้น 19.3% จากช่วงเดียวกันปีที่แล้ว แต่มั่นใจว่าช่วงครึ่งปีหลัง ซึ่งปกติจะมียอดขายที่สูงกว่าครึ่งปีแรก โดยประเมินว่าจะสูงกว่า 5 แสนคัน ดังนั้นทำให้ภาพรวมตลาดทั้งปี 2561 มีความเป็นไปได้สูงที่จะแตะระดับ 1 ล้านคัน

สำหรับตลาดรถยนต์ปี 2560 มียอดขายทั้งสิ้น 8.67 แสนคัน ส่วนปีนี้ช่วงต้นปีประเมินว่าจะใกล้เคียงกับปีที่แล้ว แต่การที่ยอดขายเติบโตต่อเนื่องทุกเดือน ทำให้ผู้ประกอบการปรับเป้าหมายขึ้นเป็นระยะๆ ไม่ว่าจะเป็น 9 แสนคัน 9.3-9.5 แสนคัน และก่อนหน้าที่ประกาศอย่างเป็นทางการคือ 9.8 แสนคัน ก่อนที่จะมีการพูดถึงตัวเลขระดับ 1 ล้านคันในช่วงนี้

https://img.icarcdn.com/autospinn/body/041294_cZCkjPVdbFPZQAJIseUx5G.jpg

กฤษฎา อุตตโมทย์ ผู้อำนวยการฝ่ายสื่อสารกิจการองค์กร บีเอ็มดับเบิลยู กรุ๊ป ประเทศไทย กล่าวว่า ในส่วนของตลาดพรีีเมียมซึ่งที่ผ่านมาแตกต่างจากตลาดทั่วไป เพราะนับตั้งแต่ปี 2550 ที่ตลาดรถยนต์ไทยผันผวน แต่รถพรีเมียมมีทิศทางที่เติบโตมาโดยตลอด สะดุดเล็กน้อยแค่ 2 ปี ส่วนปีนี้ก็เชื่อว่าจะเติบจากปีที่แล้วที่มียอดขาย 2.6 หมื่นคัน

“ตลาดพรีเมียม ยังคงเติบโตต่อไป ซึ่งปัจจัยหลักๆ ที่จะหนุนตลาดนี้มี 2 เรื่อง คือ มีสินค้าที่ตรงใจ กับการที่ลูกค้ามีความเชื่อมั่นในการใช้จ่าย”

https://img.icarcdn.com/autospinn/body/525516_ERHGbK5NIKNgFnKWfK2EUB.jpg

สุรพงษ์ ไพสิฐพัฒนพงษ์ รองประธานและโฆษกกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย กล่าวว่า การที่ยอดขายในประเทศเพิ่มขึ้น โดยช่วง ม.ค.-ก.ค.ทำได้ 5.71 แสนคัน เพิ่มขึ้น 20% ทำให้กลุ่มฯ ตัดสินใจปรับเพิ่มเป้าหมายการผลิตปีนี้จาก 2 ล้านคัน เป็น 2.08 ล้านคัน แต่ในส่วนของการส่งออกยังคงเป้าหมายเดิมคือ 1 ล้านคัน

อย่างไรก็ตาม การส่งออกมีสัญญาณที่ดี จากการที่ตลาดตะวันออกกลาง ซึ่งในอดีตเคยเป็นตลาดส่งออกที่ใหญ่ที่สุดของไทย โดยเคยมีมีสัดส่วน 26% ก่อนที่จะหดตัวลงในช่วงเกิดวิกฤติราคาน้ำมันทำให้ลดลงเหลือ 8% แต่เมื่อราคาน้ำมันขยับตัวดีขึ้นตั้งแต่ปลายปีที่แล้วทำให้ล่าสุดสัดส่วนตะวันออกกลางเพิ่มเป็น 10% ส่วนตลาดใหญ่ที่สุดขณะนี้คือ ออสเตรเลีย อยู่ที่ 32%

https://img.icarcdn.com/autospinn/body/460012_IhIVtcf1AQzqF7X6OwsCSn.jpg

ด้านผศ.ดร.ชยุต ภวภานันท์กุล นักวัตกรรมการตลาดและอาจารย์ประจำหลักสูตรระดับบัณฑิตศึกษา มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา กล่าวถึงกลยุทธ์การขายรถยนต์ในภาวะตลาดรถขาขึ้นให้ได้ผลทั้งในระยะสั้น และระยะยาวว่า ปัจจัยหลักอยู่ที่การให้บริการของบริษัทไฟแนนซ์ต้องลดเงื่อนไขการปล่อยสินเชื่อที่เข้มข้นลงมา เพื่อให้ลูกค้าสามารถใช้บริการได้ง่ายขึ้น เพราะผู้บริโภคในเมืองไทยที่ซื้อรถกว่า 70-80% นอกจากนี้การให้บริการหลังการขายของไฟแนนซ์ต้องมีความยืดหยุ่นให้กับลูกค้าบ้างในกรกรณีที่ลูกค้าชำระค่างวดไม่ตรงเวลา สำคัญที่สุดการทวงถามหนี้กรณีลูกค้าชำระไม่ตรงเวลาต้องกระทำหรือดำเนินการด้วยความสุภาพ

ส่วนอีกกลไกสำคัญที่จะทำให้การขายรถประสบความสำเร็จ คือ เซลส์ หรือในอุตสาหกรรมยานยนต์นิยมเรียกว่า “ที่ปรึกษาการขาย/เจ้าหน้าที่แนะนำผลิตภัณฑ์” ที่มาจากดีลเลอร์ต้องมีจิตวิญญาณนักขาย ให้บริการลูกค้าที่เข้ามาในโชว์ด้วยความจริงใจยิ้มแย้มให้ความเสมอภาคกันกับให้ลูกทุกคน นอกจากยังนี้ต้องนำเสนอผลิตภัณฑ์และบริการต่างๆ ที่จะให้บริการลูกค้าตามความเป็นจริง อาทิ โปรโมชั่น ลดแลกแจกแถมต่างๆ รวมถึงมีการติดตามโทรศัพท์ไปสอบถามความพึงพอใจผลิตภัณฑ์และการให้บริการหลังการขาย และจัดเตรียมห้องรับรองลูกค้าที่นำรถเข้ามาใช้บริการตรวจเช็คระยะให้สามารถมองเห็นการทำงานของช่างที่ให้บริการรถของเขา มีสิ่งอำนวยความสะดวกสบายในห้องรับรองระดับพรีเมี่ยม ซึ่งจะเป็นช่องทางเพิ่มความเชื่อมั่นให้กับลูกค้าดีอย่างดี

https://img.icarcdn.com/autospinn/body/24434_Z8AOLFm3vSgaDWdIsb9bks.jpg

ขณะที่องอาจ จรุงศรี บรรณาธิการอาวุโส ยานยนต์กรุ๊ป และบรรณาธิการนิตยสารนักเลงรถกระบะ ผู้เชี่ยวชาญด้านรถยนต์ที่คร่ำหวอดอยู่ในอุตสาหกรรมยานยนต์กล่าวว่า กลยุทธ์การเลือกซื้อรถให้ถูกใจผู้ซื้อต้องเตรียมความพร้อมทั้งเงินงบประมาณที่เหมาะสม และศึกษาข้อมูลรถที่อยู่ในความสนใจให้มากที่สุดจากสื่อต่างๆ หรือเข้าไปขอข้อมูลจากตัวแทนจำหน่ายใกล้บ้าน เพราะปัจจุบันมีผู้ผลิตรถยนต์ได้ผลิตรถยนต์ออกสู่ตลาดหลากหลายรุ่นเพื่อตอบโจทย์การใช้งานตามไลฟ์สไตล์ของผู้บริโภค อาทิ รถยนต์นั่ง, รถอเนกประสงค์ SUV, รถอเนกประสงค์ PPV, รถอเนกประสงค์ MPV, รถเพื่อการพาณิชย์ (ปิกอัพ/รถบรรทุก) หลังจากนั้นมาดูรถจริงที่โชว์รูม และทดลองขับเพื่อเข้าสู่กระบวนการตัดสินใจครั้งสุดท้ายอีกด้วย

https://img.icarcdn.com/autospinn/body/322263_Gj6jT7ZKsCn6oKAnJ6JpRr.jpg

ติดตามข่าวคราวความเคลื่อนไหวของแวดวงอุตสาหกรรมยานยนต์ได้ ที่นี่

ต้องการซื้อรถมือสอง ตรวจสอบราคารถยนต์มือสอง เชิญที่นี่

มาร่วมแชร์ความเห็นของคุณบนเวบบอร์ด Autospinn ที่นี่

 

 

 


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ