Harley-Davidson เตรียมติดตั้งระบบเบรกอัตโนมัติในรถจักรยานยนต์ในโมเดลปี 2020 นี้ Share this

Harley-Davidson เตรียมติดตั้งระบบเบรกอัตโนมัติในรถจักรยานยนต์ในโมเดลปี 2020 นี้

Paknam536
โดย Paknam536
โพสต์เมื่อ 07 August 2561

มาแน่ๆ สำหรับระบบเบรคอัตโนมัติในรถจักรยานยนต์ โดยทาง Harley-Davidson ขอนำร่องระบบนี้ในรถจักรยานยนต์รุ่นที่จะออกจำหน่ายในปี 2020 นี้

 

Harley-Davidson ผู้ผลิตรถจักรยานยนต์สัญชาติอเมริกัน กำลังมุ่งพัฒนาระบบเบรคฉุกเฉินอัตโนมัตินี้เพื่อติดตั้งในรถจักรยานยนต์รุ่นใหม่ โดยเจ้าระบบนี้จะติดตั้งเซ็นเซอร์ไว้ที่บริเวณไฟหน้ารถเพื่อตรวจจับวัตถุด้านหน้าที่อาจทำให้เกิดการชนกระทันหันได้ อาทิเช่นรถยนต์, คนข้ามถนน กระทั่งสัตว์ที่กำลังจะตัดหน้าเป็นต้น ซึ่งตัวเซ็นเซอร์จะส่งข้อมูลเข้าไปประมวลผลที่กล่องควบคุม ก่อนสั่งการให้รถทำการเบรคโดยใช้ทั้งระบบเบรค และเอนจิ้นเบรค

 

ปัญหาหลักคือ การเบรคกระทันหันในรถจักรยานยนต์นั้นจะทำให้ผู้ขับขี่เสียการทรงตัว ซึ่งต้องอย่าลืมว่ามอเตอร์ไซค์นั้นไม่มีเซฟตี้เบลท์แบบในรถยนต์ โดยในรถจักรยานยนต์ต้องมีการติดตั้งเซ็นเซอร์ที่สามารถประคองตัวรถไม่ให้เกิดอุบัติเหตุซ้ำซ้อนจากการเบรคฉุกเฉินเพิ่มเติมเข้าไปอีก โดยมีการออกแบบให้ติดตั้งบริเวณแฮนของตัวรถทั้ง 2 ข้าง, พักเท้า 2 ข้าง รวมถึงบิเวณของถังน้ำมัน ซึ่งถ้าเป็นไปได้หากติดตั้งที่หมวกกันน็อคเพื่อตรวจจับในมุมมองเดียวกับสายตาผู้ขับขี่ได้ด้วยจะดีกว่ามาก

 

แบบร่างระบบเตือนการชน โดยทุกส่วนจะมีการติดตั้งเซ็นเซอร์สำหรับส่งข้อมูลไปยังกล่องควบคุมของระบบ

 

และด้วยเซ็นเซอร์ที่ติดตั้งในหลายจุดบนตัวรถนี่เอง ก็จะสามารถส่งสัญญาณให้กับผู้ขับขี่ผ่านสัญลักษณ์เตือนต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นสัญญาณเตือนที่กระจกข้าง, เสียงเตือน รวมไปถึงระบบสั่นที่เบาะและแฮนเพื่อเตือนก่อนเกิดอุบัติเหตุ โดยจะช่วยให้ผู้ขับขี่สามารถรับรู้ได้ว่าสิ่งที่อยู่ข้างหน้าเป็นอัตรายต่อการเฉี่ยวชน และเมื่อผู้ขับขี่ไม่มีการลดความเร็วด้วยตัวเองก่อน ตัวระบบก็จะเริ่มเบรคให้เองโดยอัตโนมัติภายในไม่กี่เสี้ยววินาทีเท่านั้น

 

อย่างไรก็ตาม เจ้าเทคโนโลยีเบรคอัตโนมัตินี้ยังอยู่ในระหว่างการพัฒนา โดยต้องคำนึงถึงปัจจัยต่างๆ ในการขับขี่รถจักรยานยนต์ว่าไม่เหมือนรถยนต์แต่อย่างใด ซึ่งก็จะเป็นการบ้านชิ้นใหญ่ในการพัฒนาระบบนี้เพื่อติดตั้งลงในรถจักรยานยนต์ของ Harley-Davidson

 

ติดตามข่าวคราวความเคลื่อนไหวของแวดวงอุตสาหกรรมยานยนต์ได้ ที่นี่
ต้องการซื้อรถมือสอง ตรวจสอบราคารถยนต์มือสอง เชิญที่นี่
สงสัยอะไรอยากถาม พูดคุยกันได้อย่างชิลๆ กันในเว็บบอร์ดของเราได้ ที่นี่


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ