[Test Drive] Volvo XC40 T5 AWD R-Design อเนกประสงค์ ครบทุกองค์ประกอบ Share this
รีวิวรถยนต์
โหมดการอ่าน

[Test Drive] Volvo XC40 T5 AWD R-Design อเนกประสงค์ ครบทุกองค์ประกอบ

วรัญญู ยอดพรหม
โพสต์เมื่อ 16 February 2562

วอลโว่เป็นอีกหนึ่งในเเบรนด์ที่มีชื่อเสียงด้านความปลอดภัยที่สุดแต่ที่ผ่านมาการออกแบบของวอลโว่หลายคนมองดูว่าแก่ไม่มีความทันสมัย จนมาถึง Volvo XC40 T5 AWD R-Design รถอเนกประสงค์ Compact SUV ภายใต้แนวคิด “Designed to Break the Norms” ที่เปลี่ยนแปลง วอลโว่ รูปแบบเก่าๆออกไปเลย

XC40 ถือเป็นโมเดลใหม่ล่าสุด เพื่อรุกตลาดในระดับรถ Premium SUV เมืองไทย มาพร้อมความอเนกประสงค์ในทุกๆด้านโดยมีให้เลือกกันถึง 3 รุ่นย่อย ประกอบด้วยรุ่น XC40 T4 Momentum และ XC40 T4 Momentum with white roof ที่เปิดราคามาเท่ากันที่ 2.09 ล้านบาท ซึ่งมีรุ่นท็อปสุดในสาย XC40 ด้วยรุ่น T5 AWD R-Design ราคา 2.39 ล้านบาท

รูปลักษณ์ของการออกแบบสำหรับ Volvo XC40 T5 AWD R-Design สื่อให้เห็นถึงความปราดเปรียว ตั้งแต่ ขนาด ที่มีความกะทัดรัด ด้วยมิติตัวถังที่มีความยาว 4,425 มม. ความกว้าง 2,034 มม. และความสูง 1,652 มม. และเพิ่มความเป็นรถอเนกประสงค์ ด้วยความสูงใต้ท้องรถที่มากถึง 211 มม.เพื่อการใช้งานในทุกรูปแบบ งานดีไซน์เริ่มจากภายนอก กระจังหน้าทรงโค้งเว้า รับกับชุดไฟหน้าที่เส้น Daytime running lamp ที่มีความโดดเด่น  เพิ่มความโดดเด่นให้ดูสวยขึ้นในรุ่นท็อป กับชุดตกแต่ง R-Design ที่มาพร้อมล้ออัลลอยขนาด 19 นิ้วมาเป็นอุปกรณ์มาตรฐานอีกด้วย

ภายใน กับการออกแบบใหม่ Ingenious Storage Solutions ทั่วทั้งห้องโดยสาร สามารถเก็บของกระจุกกระจิกชิ้นเล็กๆ ไปจนถึงกระเป๋าใบโตในพื้นที่เก็บสัมภาระส่วนประตูท้าย ที่สามารถปรับเบาะแถวหลังให้ราบเรียบเป็นการสร้างระบบจัดเก็บที่หน้าประทับใจสำหรับรถยุโรปที่ให้ความใส่ใจผู้ใช้งานมากขึ้นสวยและใช้งานได้จริง หน้าจอขนาดใหญ่ 12.3 นิ้ว ทุกอย่างควบคุมที่หน้าจอทั้งหมด

  • ระบบช่วยขับขี่กึ่งอัตโนมัติ Pilot Assist ทำงานที่ความเร็วสูงสุด 130 km/h
  • การปรับโหมดการขับขี่ Drive Mode Setting
  • ระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติแบบแปรผัน Adaptive Cruise Control
  • พร้อมฟังก์ชั่นหยุด / ออกตัว อัตโนมัติ Queue Assist
  • ระบบเปลี่ยนเกียร์ที่พวงมาลัย Gearshift Paddle
  • ระบบช่วยในการขึ้นที่ลาดชัน Hill Start Assist
  • ระบบช่วยในการลงที่ลาดชัน Hill Descent Control
  • ระบบช่วยจอดแบบอัตโนมัติ Park Assist Pilot
  • จอดแบบขนานอัตโนมัติ Parallel Parking
  • จอดแบบเข้าซองอัตโนมัติ Perpendicular Parking
  • กล้องมองภาพขณะถอยจอด
  • เซนเซอร์กะระยะช่วยจอด ด้านหน้า – ด้านหลัง

ทั้งหมดนี้คงต้องใช้เวลาพักใหญ่กับการใช้งานให้คุ้นเคยกับระบบต่างๆภายในรถ

 

ขุมพลังของ Volvo XC40 T5 AWD R-Design รหัส T5 กับพื้นฐานเครื่องยนต์เบนซิน Drive-E แบบ 2 ลิตร 4 สูบพ่วงระบบอัดอากาศเทอร์โบชาร์จ สร้างพละกำลังสุงสุดได้ถึง 252 แรงม้าที่ 5,500 รอบต่อนาที และแรงบิดสูงสุด 350 นิวตันเมตรแบบ Flat torque ตั้งแต่ 1,800 ไปจนถึง 4,800 รอบต่อนาที รับหน้าที่ส่งกำลังด้วยเกียร์อัตโนมัติ 8 สปีด Geartronic สู่ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ AWD โดยมีอัตราเร่งสุดเร้าใจที่เคลมจาก 0-100 กม./ชม. ได้ในเวลาเพียง 6.4 วินาที และทำความเร็วสูงสุดได้ในระดับ 230 กม./ชม.

                การขับขี่ทดสอบในครั้งนี้ทีมงานได้ใช้งานในเมืองทั้งรถติดและชานเมือง เพื่อให้เห็นการใช้งานจริงในรูปแบบเมือง สิ่งแรกที่สัมผัสได้สำหรับ XC40 ขนาดรถที่สูงกำลังดี แบบ ครอสโอเวอร์ทำให้มุมมองในการขับขี่โปร่งสบาย หน้าจอขนาดใหญ่ที่ทุกสิ่งรวมอยู่ในจอระบบสัมผัสที่ทำงานคล้ายกับ i-PAD การควบรวมระบบต่างๆ รวมไปถึงโหมดการขับขี่ด้วย ที่มีมาให้เลือกถึง  5 โหมด ECO โหมดประหยัด  Comfort โหมดมาตรฐานเมื่อสตาร์ตเครื่องยนต์ Off Road โหมดขับเคลื่อนบนทางวิบากทุรกันดารด้วยระบบขับ 4 ล้อ Dynamic โหมดสปอร์ตที่ตอบสนองได้ดีขึ้นทั้งคันเร่งและระบบส่งกำลังแบบ 8 สปีด Indivdual โหมดที่ผู้ขับสามารถเข้าไปปรับตั้งแยกย่อยการตอบสนองของเครื่องยนต์และระบบเกียร์ ในเมืองรถติดๆ ก็ขับ ECO เพื่อความประหยัดโหมดการขับแบบประหยัดนี้รถจะตัดกำลังทุกอย่างของเครื่องยนต์เพื่อให้เกิดการประหยัดที่สูงสุดซึ่งเหมาะสมกับสภาพรถติดในเมืองมาก ขับขี่ผ่านเมืองขึ้นทางด่วนปรับโหมดเป็น Dynamic ที่เรียกกำลังของรถอย่างเต็มกำลัง บอกได้เลยว่าเหมือนคุณขับรถ"สปอร์ต"ก็ว่าได้ ด้วยพละกำลังเครื่องยนต์ 252 แรงม้า นั้นมีความดุดันแต่เพียงพอสำหรับรถ ไม่ว่าจะแรงแซงตอนไหนทันใจแน่นอน มีความสนุกในการขับขี่เรียกว่า “เปลี่ยนโหมดอารมณ์เปลี่ยน” ถึงแม้ถ้าดูจากภายนอกรถจะให้ความรู้สึกเหมือนรถคันใหญ่แต่ขับขี่แล้วแสดงให้เห็นถึงความคล่องตัวพร้อมทั้งกำลังของเครื่องยนต์ที่ตอบสนองได้อย่างดี

ในส่วนระบบความบันเทิงที่ XC40 ได้ติดตั้งนวัตกรรมเทคโนโลยี Air-Woofer มาให้เป็นครั้งแรก พร้อมระบบเครื่องเสียงชั้นเลิศจากแบรนด์ Harman Kardon Premium Sound เพื่อความบันเทิงให้กับผู้ขับขี่ สิ่งที่สำหรับสำหรับ Volvo เรียกว่าเป็นผู้นำนั้นคือความปลอดภัย

  • ระบบป้องกันการชนขณะขับขี่ที่ความเร็วต่ำรุ่นล่าสุด (City Safety)
  • ระบบแจ้งเตือนเมื่อมีรถวิ่งเข้ามาทางด้านข้างขณะถอยหลังออกจากที่จอด (Cross Traffic Alert with Break Support)
  • ระบบการบังคับพวงมาลัยเพื่อหลบรถวิ่งสวน (Oncoming Lane Mitigation)
  • ระบบช่วยเลี้ยว (Steer Assist)

นอกจากนี้ในเวอร์ชั่น R-Design ยังอัพเกรดขึ้นไปอีกขั้น ด้วยระบบควบคุมความเร็วแปรผันตามสภาพถนน และระบบแจ้งเตือนป้ายความเร็ว (Adaptive Cruise Control – with speed sign assist) ตลอดจนระบบช่วยในการจอดรถกึ่งอัตโนมัติ (Park Assist Pilot) และระบบช่วยขับขี่กึ่งอัตโนมัติ (Pilot Assist)

 ระบบความปลอดภัยเชิงป้องกัน

  • ระบบป้องกันการชน City Safety พร้อมเซนเซอร์ตรวจจับรถ คนเดินถนน จักรยาน และ สัตว์ใหญ่

พร้อมฟังก์ชั่นหยุดรถอัตโนมัติ Full Auto Brake

  • ระบบป้องกันการชน Collision Avoidance & Mitigation Support
  • พร้อมฟังก์ชั่นหยุดรถอัตโนมัติ Auto Brake
  • ระบบเตือนเมื่อมีรถอยู่ในจุดอับสายตา Blind Spot Information System
  • ระบบเตือนเมื่อมีรถตัดผ่านขณะถอยหลัง Cross Traffic Alert
  • พร้อมฟังก์ชั่นหยุดรถอัตโนมัติ Auto Brake
  • ระบบแจ้งเตือนเพื่อให้เว้นระยะห่างจากคันหน้า Distance Alert
  • ระบบเตือนด้วยแรงสั่นที่พวงมาลัยเมื่อรถออกนอกช่องจราจร Lane Keeping Aid
  • ระบบควบคุมการทรงตัว และ ยึดเกาะถนน DSTC
  • ระบบควบคุมการโคลง Advanced Stability Control
  • ระบบควบคุม และ ป้องกันการโคลงของรถ Roll Stability Control

สุดท้ายกับ Volvo XC40 T5 AWD R-Design ที่ถือเป็นการเปลี่ยนแปลงสำหรับ วอลโว่ก็ว่าได้ด้วยรูปร่างหน้าตาที่ดู สวยขึ้นแต่ที่หน้าสนใจคือภายในห้องโดยสารที่ได้รับการออกแบบให้ใช้งานได้อย่างหลากหลายคิดถึงผู้ใช้งานในทุกด้านเปลี่ยนไปจากเดิมมาก

ข้อดี ราคาดีเมื่อเทียบกับคู่แข่งด้วยอุปกรณ์ที่มีมาให้เต็มระบบ เครื่องยนต์เหมาะสมกับตัวรถมากขับขี่ได้อย่างสนุกสนานมีความเป็นสปอร์ต พื้นที่ภายในตัวรถใช้งานได้เต็มประสิทธิภาพ ไฟหน้าในเวลากลางคือตอบสนองกับพวงมาลัยเวลาเลี้ยวได้อย่างรวดเร็ว

ข้อเสีย ช่วงล่างที่แข็งไปแต่ดีในความเร็วสูง แต่ละโหมดการขับขี่หน้าจอควรเปลี่ยนตาม

ถ้าใครมองหารถที่ตอบสนองได้ในทุกการใช้งาน Volvo XC40 T5 AWD R-Design ก็น่าจะเป็นตัวเลือกที่ดีอีกหนึ่งคันด้วยการใช้งานที่หลากหลาย ลืมภาพ วอลโว่ เก่าๆออกไปได้เลย

เช็คราคารถใหม่ และโปรโมชั่น ได้ที่นี่
ต้องการซื้อรถมือสอง ตรวจสอบราคารถยนต์มือสอง เชิญที่นี่
มาร่วมแชร์ความเห็นของคุณบนเวบบอร์ด Autospinn คลิกที่นี่

 

 

 

 


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ