1 ต.ค.นี้ กรมการขนส่งทางบกเชื่อมโยงข้อมูลใบสั่ง ระบุค้างจ่ายให้จ่ายค่าปรับพร้อมภาษีรถประจำปีได้รวดเดียว Share this

1 ต.ค.นี้ กรมการขนส่งทางบกเชื่อมโยงข้อมูลใบสั่ง ระบุค้างจ่ายให้จ่ายค่าปรับพร้อมภาษีรถประจำปีได้รวดเดียว

Wongsupat
โดย Wongsupat
โพสต์เมื่อ 29 May 2562

กรมการขนส่งทางบกเชื่อมโยงข้อมูลใบสั่งกับสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เพิ่มประสิทธิภาพตรวจสอบ ระบุค้างจ่ายใบสั่งให้จ่ายค่าปรับพร้อมภาษีรถประจำปีได้รวดเดียวเริ่ม 1 ต.ค.นี้


จันทิรา บุรุษพัฒน์ รองอธิบดีกรมการขนส่งทางบก เปิดเผยว่า ขณะนี้มีความคืบหน้ากรณีการเชื่อมโยงข้อมูลใบสั่งจราจร(PTM) ร่วมกันระหว่างกรมการขนส่งทางบก และสำนักงานตำรวจแห่งชาติ โดยได้ร่วมกันจัดตั้งคณะทำงานร่วมพร้อมประชุมหารือกันอย่างใกล้ชิดในการพัฒนาระบบการเชื่อมโยงข้อมูลทางอิเล็กทรอนิกส์แบบออนไลน์เพื่อให้ทั้ง 2 หน่วยงานเชื่อมโยงข้อมูลและใช้ประโยชน์ในการตรวจสอบการกระทำความผิดต่างๆ ได้อย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพ โดยตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค. 2562 การจะชำระภาษีรถประจำปีกรณีที่ยังไม่ได้ชำระค่าปรับใบสั่งสามารถชำระค่าปรับพร้อมกับชำระภาษีรถประจำปีได้พร้อมในคราวเดียวกัน

กรมการขนส่งทางบกจะดำเนินการบันทึกข้อมูลการชำระค่าปรับและเชื่อมโยงข้อมูลกับระบบใบสั่งจราจรของผู้ขับขี่ หรือเจ้าของรถจึงจะได้รับเครื่องหมายแสดงการเสียภาษีประจำปี หรือ ป้ายวงกลมตามปกติ โดยส่วนกรณีที่ผู้เสียภาษีที่ยังไม่พร้อมชำระค่าปรับในคราวเดียวกัน ยังคงสามารถชำระภาษีรถประจำปีได้ แต่จะไม่ได้รับป้ายวงกลม โดยจะได้รับหลักฐานการเสียภาษีประจำปีชั่วคราวซึ่งมีอายุ 30 วันนับตั้งแต่วันที่นายทะเบียนออกให้เท่านั้น และหากชำระค่าปรับเรียบร้อยแล้วสามารถนำหลักฐานใบเสร็จการชำระมาแสดงเพื่อขอรับป้ายวงกลมฉบับจริงได้ในภายหลัง

ทั้งนี้หากยังไม่ชำระค่าปรับดังกล่าวและเลยกำหนด 30 วัน ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจสามารถดำเนินการตรวจจับได้ ซึ่งจะมีความผิดตาม พ.ร.บ.รถยนต์ กรณีไม่มีป้ายวงกลม มีโทษปรับสูงสุด 2,000 บาท สำหรับข้อมูลจากสำนักงานตำรวจแห่งชาติระบุว่าในปี 2561 มีการออกไปสั่งทั้งสิ้น 11 ล้านใบ ในจำนวนนี้ค้างชำระค่าปรับ 9.7 ล้านใบ ขณะที่ในปี 2562 มีการออกใบสั่งไปแล้ว 7 ล้านใบ มีการค้างชำระค่าปรับ 5.9 ล้านใบ

อย่างไรก็ตามกรณีที่ชำระภาษีประจำปีแล้ว แต่ไม่ชำระค่าปรับที่ค้างชำระให้ครบถ้วนภายในระยะเวลาตามที่กำหนด เป็นอำนาจของพนักงานเจ้าหน้าที่ (สตช.) แจ้งนายทะเบียน กรมการขนส่งทางบก ให้งดออกเครื่องหมายแสดงการเสียภาษีประจำปีสำหรับรถคันนั้น และดำเนินการตามอำนาจหน้าที่ของพนักงานสอบสวนต่อไป   

เช็คราคารถใหม่ และโปรโมชั่น ได้ที่นี่ ที่นี่
ต้องการซื้อรถมือสอง ตรวจสอบราคารถยนต์มือสอง เชิญที่นี่
มาร่วมแชร์ความเห็นของคุณบนเวบบอร์ด Autospinn คลิกที่นี่


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ