Mercedes-Benz กับแผนครึ่งปีหลัง จากปากของซีอีโอ Roland Folger Share this

Mercedes-Benz กับแผนครึ่งปีหลัง จากปากของซีอีโอ Roland Folger

Wongsupat
โดย Wongsupat
โพสต์เมื่อ 28 June 2562

"โรลันด์ โฟลเกอร์" ประธานบริหาร Mercedes-Benz ผู้ทำโปรเจ็กต์ M-Class กับแผนครึ่งปีหลังสั้นๆ "Launch"


Autospinn ได้มีโอกาสร่วมสัมภาษณ์ผู้บริหาร "Mercedes-Benz" คนล่าสุด "โรลันด์ โฟลเกอร์" ประธานบริหาร บริษัท เมอร์เซเดส-เบนซ์ (ประเทศไทย) ผู้ที่เติบโตและฝังตัวอยู่กับ  "Mercedes-Benz" ตั้งแต่เรียนจบจนถึงปัจจุบัน ทำให้ทราบถึงโปรเจ็กต์ แผนงาน รวมทั้งทิศทางตลาดรถส่วนของไทย

ที่มาที่ไปของ โรลันด์ โฟลเกอร์ จบการศึกษาด้านการบริหารธุรกิจ จากเบรุฟส์อะคาเดมี เมืองชตุทท์การ์ท เยอรมนี ปี 2525 ซึ่งในช่วงก่อนจบ โฟลเกอร์ ได้เข้าร่วมหลักสูตร การศึกษาภายในองค์กร ของกลุ่มบริษัท เดมเลอร์ เอจี จากนั้นได้เริ่มต้นทำงานในฐานะพนักงานในหน่วยงานด้านการผลิตและจัดจำหน่ายอะไหล่

"ทำงานที่เมอร์เซเดส-เบนซ์ เพราะบ้านที่ชตุทท์การ์ท เยอรมนี ตั้งอยู่ตรงข้ามบริษัท ตั้งแต่สมัยเรียนจะเห็นดาวหมุนๆ สูง 12 เมตรจึงไม่ยากที่จะตัดสินใจทำงานที่นี่ นอกจากมีดาวหมุนๆ ช่วงนั้น ยังมีเรื่องของการศึกษาเป็นโปรแกรมใหม่ สมัยก่อนเวลาเรียนถึงปริญญาโท จะทำหลักการและ Thesis ซึ่งเมอร์เซเดส-เบนซ์ มีโปรแกรมนี้ขึ้นมา โดยเมอร์เซเดส-เบนซ์ให้มาทำงานที่นี่ 3 ปี จะเหมือนเรียนปริญญาโท" โฟลเกอร์ กล่าว

ก่อนย้ายไปปฏิบัติงานฝ่ายขายรถยนต์นั่งส่วนบุคคลและรถยนต์เพื่อการพาณิชย์ประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ดูแลตลาดอินโดนีเซียเป็นหลัก ซึ่งการทำงานจะผูกพันกับตลาดภูมิภาคเอเชีย จากนั้น ได้กลับไปปฏิบัติงานที่สำนักงานใหญ่ ของกลุ่มบริษัท เดมเลอร์ เอจี ดูแลงานด้านการขาย ก่อนที่จะก้าวขึ้นสูงตำแหน่งรองประธานบริหาร ฝ่ายขาย การตลาด และการบริการหลังการขาย ซึ่งขณะนั้นถือเป็นผู้หนึ่งที่มีบทบาทสำคัญในโปรเจ็กต์รถยนต์ตระกูล M-Class สู่สหรัฐอเมริกาเป็นครั้งแรก

"ผมถูกส่งไปอเมริกา ทำโปรเจ็กต์ M-Class ซึ่งเป็นรถ SUV เป็นจุดเริ่มต้นของตลาดรถยนต์ SUV ในปี 1993 การออกรถยนต์ M-Class ตอบโจทย์ลูกค้าสำหรับคนที่ชอบรถครอบครัว และรถซีดาน"

ถามว่า รถยนต์  Mercedes-Benz ไปอยู่ในหนังเรื่องจูราสสิคได้อย่างไร  

"ช่วงนั้น ผมได้เข้าไปเป็นส่วนหนึ่งของทีม เพราะออฟฟิศที่อเมริกาต้องคุยกับค่ายหนังฮอลลีวูด และช่วงนั้นกำลังทำโปรเจ็กต์ M-class ที่ให้ไปใช้ในหนัง ซึ่งยังไม่ได้เปิดตัว จึงมีการปกปิดไม่ให้เหมือนรถจริงที่จะวางขาย M-Class ไซส์เหมือนจิ๊บ แกรนด์เชโรกี เหมือนมิตซูบิชิ ปาเจโร  และ M-Class  เป็นกุญแจของความสำเร็จของเรา หลังจากมีรถยนต์รุ่นนี้ ก็มีคู่แข่งที่ทำลักชัวรี่คาร์แบบเดียวกันออกมา"

นอกจากนี้ โฟลเกอร์ เคยดำรงตำแหน่งหัวหน้าฝ่ายผลิตภัณฑ์ ของรถยนต์ หลายตระกูล อาทิ M-Class, R-Class, A-Class และ B-Class เมื่อถามว่า M-Class เป็นรถที่เขาชอบที่สุดหรือไม่  "บอกไม่ได้ แต่เป็นรถที่ผูกพันกับผมมากที่สุด เพราะถ้าเทียบ GLE ปัจจุบันแตกต่างจากช่วงนั้นมาก ทั้งโครงสร้างพื้นฐานรถ และเทคโนโลยี”

ถามต่ออีกว่า ถ้าเกษียณจะไปขับ X7 หรือไม่

"ผมไม่ทำอย่างนั้น คนในแต่ละวัยจะชอบรถไม่เหมือนกัน ตอนเป็นหนุ่มๆ ก็จะขับรถสปอร์ต เมื่อมีครอบครัวก็ชอบรถใหญ่ขึ้น และผมในวัยที่จะเกษียณแล้ว และมาอยู่ในประเทศที่มีคนขับรถให้ ก็ต้องอยากนั่งรถยนต์ที่มีความสะดวก สบาย "

ส่วนกิจกรรมทางการตลาดในไทย ช่วงครึ่งปีหลัง มีอะไรบ้างนั้น

ตอบได้คำเดียว “Launch อะไรก็ตาม ที่เราเห็นในต่างประเทศ ก็จะได้เห็นในไทยอย่างแน่นอน แต่อาจจะช้า เร็ว ตามกระบวนการ หลักการปกติ โดยรถพวงมาลัยซ้ายเปิดตัวก่อน ส่วนรถพวงมาลัยขวาจะมาทีหลัง ถือเป็นเรื่องกลยุทธ์การประกอบรถในประเทศที่สามารถประกอบรถได้ด้วย ขณะเดียวกันเราจะหันไปยุ่งกับโลกโซเชียลมีเดียเยอะขึ้น เพื่อทำให้แบรนด์เราดูเด็กลง หนุ่มขึ้น ทำให้ฐานลูกค้ากว้างขึ้นในส่วนของรถยนต์หลายๆ รุ่น เช่น AMG เรามีพอร์ตโฟลิโอที่ใหญ่ขึ้น เข้าถึงกลุ่มลูกค้าที่อยู่ในกลุ่มวัยรุ่นมากขึ้น ซึ่งแต่ละประเทศจะมีความแตกต่างกันเป็นปิระมิดหัวกลับ โดยเฉพาะญี่ปุ่น เยอรมนี ผู้ที่สนใจรถหรูจะเป็นกลุ่มลูกค้ารุ่นใหญ่  ที่ต้องการมีเทคโนโลยีตอบสนองความต้องการมากขึ้น"

และประเด็นสำคัญที่กลุ่มลูกค้า Mercedes-Benz ต้องการทราบ EQC มาเมื่อไร?

"ถกเถียงกันว่าจะมาเมื่อไร รถยนต์ไฟฟ้าบางแบรนด์ มีออกมาหลายปี แต่ขายแค่ไม่กี่พันคัน แต่เราต้องการขายเป็นหมื่นคัน จึงต้องคิดให้ละเอียดรอบคอบ ไม่ใช่เรามี E-Class อยู่คันนึง แล้ว นำเครื่อง E-Class มาใส่มอเตอร์ลงไป เอาแบตเตอรี่ใส่ลงไปในถังน้ำมัน ทำเช่นนั้น ก็ใช้งานได้เพียง 30-40% "

ทั้งหมดนี้ คือ ประวัติ แนวคิด และแผนงานของ โรลันด์ โฟลเกอร์ ประธานบริหาร Mercedes-Benz (Thailand) ที่เข้ารับตำแหน่งและปฏิบัติหน้าที่ในไทยมาตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2561
จากนี้ Mercedes-Benz จะเปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้าแน่ๆ แต่จะมาเมื่อไรต้องรอติดตาม ส่วนประเด็นที่ชัดเจน หลังจากนี้ เราคงเห็นรถยนต์ Mercedes-Benz รุ่นใหม่ ทยอยเข้ามาวิ่งบนท้องถนนเมืองไทยอีกนับไม่ถ้วน

เช็คราคารถใหม่ และโปรโมชั่น ได้ที่นี่ ที่นี่
ต้องการซื้อรถมือสอง ตรวจสอบราคารถยนต์มือสอง เชิญที่นี่
มาร่วมแชร์ความเห็นของคุณบนเวบบอร์ด Autospinn คลิกที่นี่


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ