เคล็ด (ไม่) ลับการใช้บริการปั๊มน้ำมันอย่างปลอดภัย Share this

เคล็ด (ไม่) ลับการใช้บริการปั๊มน้ำมันอย่างปลอดภัย

Satapana
โดย Satapana
โพสต์เมื่อ 14 December 2556

การขับรถเข้าเติมน้ำมันในปั๊มต่างๆ ถือเป็นกิจวัตรที่คนขับรถต้องทำเป็นประจำจนหลายคนอาจมองข้ามความปลอดภัยหลายอย่างไป แท้จริงแล้วอันตรายในการเติมน้ำมันหรือใช้บริการปั๊มน้ำมันนั้นเกิดขึ้นได้ทุกเมื่อ บางครั้งความประมาทเพียงเสี้ยววินาทีอาจทำให้เกิดอันตรายใหญ่หลวงได้ เราจึงขอแนะนำเคล็ดไม่ลับในการเติมน้ำมันและใช้บริการปั๊มน้ำมันอย่างปลอดภัยมาฝากกัน

ระมัดระวังการขับขี่ในปั๊มน้ำมัน:

ปั๊มน้ำมันเป็นสถานที่ที่คนขับรถควรระมัดระวังมากเป็นพิเศษ โดยเฉพาะปั๊มขนาดใหญ่ที่มีทั้งร้านค้า ร้านอาหาร ซุ้มขายของและอื่นๆอีกมากมาย เพราะจะมีทั้งรถยนต์ มอเตอร์ไซค์ จักรยานที่มาแวะพักและคนเดินอย่างไร้ทิศทาง เพื่อความปลอดภัยควรขับด้วยความเร็วต่ำมากและพร้อมที่จะเบรกได้ตลอดเวลาเพราะไม่มีใครรู้ว่าอาจมีเด็กวิ่งตัดหน้าเมื่อใดก็ได้ ขณะที่การถอยรถควรกระทำด้วยความระมัดระวังอย่างสูงเช่นกัน นอกจากนี้หากคุณต้องเดินอยู่ในปั๊มควรมองซ้ายและขวาให้รอบคอบอยู่ตลอดเวลา

ระวังขโมยและผู้ไม่ประสงค์ดี:

ปั๊มน้ำมันขนาดใหญ่ที่มีคนพลุกพล่านเป็นสถานที่สุ่มเสี่ยงและเป็นเป้าหมายชั้นดีของหัวขโมยไม่ต่างจากตลาดนัด เพราะมีผู้คนมากมายเข้า-ออกอยู่ตลอดเวลา หากคุณเผลอเพียงแวบเดียวก็อาจถูกฉกทรัพย์สินไปได้ ขณะเติมน้ำมันควรระแวดระวังสิ่งรอบตัวอยู่ตลอดเวลา การเข้าห้องน้ำปั๊มในยามค่ำคืนก็เป็นสิ่งที่ควรหลีกเลี่ยงหรือควรเลือกปั๊มที่มีแสงสว่างเพียงพอ โดยเฉพาะคุณผู้หญิงถ้าเป็นไปได้ควรมีเพื่อนอยู่ด้วยให้อุ่นใจ หากพบบุคคลต้องสงสัยควรหลีกหนีให้ห่างจากในบริเวณนั้น

งดใช้โทรศัพท์มือถือในปั๊มน้ำมัน:

ถึงแม้ประเด็นเกี่ยวกับสัญญาณโทรศัพท์มือถือที่จะรบกวนหัวจ่ายน้ำมันยังไม่มีความชัดเจน แต่การใช้โทรศัพท์มือถือ ทั้งพูดคุยและส่งข้อความขณะขับขี่หรือเติมน้ำมันอยู่ในปั๊มอาจทำให้เกิดอันตรายที่คาดไม่ถึง ควรรอให้เติมน้ำมันเสร็จก่อนซึ่งใช้เวลาไม่เกิน 2-3 นาทีเท่านั้น

https://img.icarcdn.com/autospinn/body/fire.jpg

ระมัดระวังหัวจ่ายขณะเติมน้ำมัน:

ปั๊มน้ำมันบางแห่งในเมืองไทยเปิดโอกาสให้ผู้ขับขี่เป็นผู้เติมเอง (ซึ่งมักมีราคาน้ำมันถูกกว่าเล็กน้อย) ผู้ขับขี่ควรใส่เกียร์ P ดึงเบรกมือให้เรียบร้อย ก่อนลงมาเติมน้ำมันด้วยความระมัดระวัง ควรเก็บไฟแช็กหรือสิ่งที่อาจทำให้เกิดประกายไฟออกห่างจากหัวจ่าย ควรให้หัวจ่ายตัดการทำงานก่อนแล้วจึงถอนหัวจ่ายออกมาจากตัวรถ

ทำอย่างไรหากไฟลุก?:

หากเกิดไฟลุกไหม้ขณะกำลังเติมน้ำมัน ไม่ว่าจะเป็นกับรถของคุณหรือรถของผู้อื่น มีข้อควรปฏิบัติสองประการคือ 1.อย่าตื่นตกใจ 2.อย่าเป็นฮีโร่ คุณไม่ควรถอนหัวจ่ายออกมาและพยายามดับไฟด้วยตนเอง เพราะนั่นจะทำให้น้ำมันกระเซ็นและทำให้ไฟลุกโหมมากขึ้น ควรถอยห่างออกมาจากตัวรถและร้องขอความช่วยเหลือจากพนักงาน โดยสิ่งแรกที่ต้องทำคือตัดสวิทช์จ่ายน้ำมันฉุกเฉินซึ่งทุกปั๊มต้องมี พร้อมกับตะโกนบอกคนอื่นๆในปั๊มให้ระมัดระวังเพื่อไม่ให้เกิดความสูญเสียต่อชีวิต

ขอขอบคุณเวบไซต์ Livelifedrive เอื้อเฟื้อข้อมูล


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ