ข้อควรรู้เบื้องต้นก่อนขับรถท่องเที่ยวในประเทศญี่ปุ่น Share this

ข้อควรรู้เบื้องต้นก่อนขับรถท่องเที่ยวในประเทศญี่ปุ่น

Satapana
โดย Satapana
โพสต์เมื่อ 01 March 2558

นักท่องเที่ยวชาวไทยหลั่งไหลเข้าสู่ประเทศญี่ปุ่นเพิ่มขึ้นอย่างมหาศาล หลังจากรัฐบาลแดนปลาดิบประกาศงดเว้นวีซ่า หลายคนเดินทางด้วยระบบขนส่งมวลชน แต่ก็มีบางคนที่เลือกขับรถด้วยตนเอง

วันนี้เราจึงขอนำแนวทางเบื้องต้นของการขับรถท่องเที่ยวในประเทศญี่ปุ่นมาฝากท่านผู้อ่านกัน

ใบขับขี่สากล

ก่อนที่จะขับขี่รถยนต์ในประเทศญี่ปุ่นได้นั้นจะต้องมีใบขับขี่สากล ข้อกำหนดของใบขับขี่สากลคือจะสามารถใช้ได้เป็นระยะเวลา 1 ปีตามอายุของใบอนุญาตนั้น เมื่อหมดอายุแล้ว ต้องไปยื่นขอใบใหม่ที่ประเทศไทยและต้องพำนักอยู่ในประเทศไทยเป็นเวลาอย่างน้อย 3 เดือน ก่อนเดินทางไปญี่ปุ่นอีกครั้งจึงจะสามารถใช้ใบอนุญาตใหม่ได้

ใบขับขี่ญี่ปุ่น

ใบขับขี่รถยนต์ของไทยสามารถใช้ประกอบในการขอใบอนุญาตขับขี่รถยนต์ของญี่ปุ่นได้สะดวกขึ้น โดยจะต้องใช้ใบอนุญาตนั้นในประเทศไทยมาแล้วเป็นเวลาไม่ต่ำกว่า 3 เดือน โดยการนำเอกสารทั้งหมดไปยื่นคำร้องที่แผนกสอบใบอนุญาตขับขี่ ณ ศูนย์ ใบอนุญาตขับขี่ในเขต/อำเภอหรือเมืองที่พำนักอาศัยอยู่ อย่างไรก็ตาม เป็นที่ทราบกันว่าการทดสอบเพื่อขอใบขับขี่ญี่ปุ่นถือว่ายากมาก โดยคนญี่ปุ่นเองต้องเข้ารับการทดสอบเฉลี่ยถึง 4 ครั้งต่อคนเลยทีเดียวถึงจะสอบผ่าน

ใช้ไฟฉุกเฉินเพื่อแสดงความขอบคุณ

ผู้ขับขี่รถชาวญี่ปุ่นมักแสดงน้ำใจต่อกันบนท้องถนน การยกมือแสดงความขอบคุณมักพบเห็นเป็นประจำ บางครั้งถ้าคุณให้ทางแก่รถคันหน้าก็จะพบว่าเขาเปิดไฟฉุกเฉิน 2 – 3 จังหวะเพื่อเป็นการแสดงความขอบคุณ ถ้าคุณได้รับน้ำใจจากเพื่อนร่วมทางก็ควรเปิดไฟฉุกเฉินด้วยเช่นกัน

หยุดก่อนข้ามทางรถไฟ

ระบบขนส่งมวลชนของญี่ปุ่นขึ้นอยู่กับรถไฟเป็นหลักดังนั้นถนนที่ตัดกับรางรถไฟจึงมีมากมายมหาศาลทั่วประเทศ กฎหมายญี่ปุ่นระบุไว้ชัดเจนว่าก่อนข้ามทางรถไฟ คนขับรถจะต้องหยุดนิ่งสนิทแล้วมองซ้ายมองขวาให้ถี่ถ้วน ถือเป็นกฎหมายที่มีความสำคัญอย่างยิ่งและเจ้าหน้าที่ตำรวจกวดขันอย่างมากเพราะส่งผลต่อความปลอดภัยและระบบขนส่งมวลชนในภาพรวม

ไม่มีเลี้ยวซ้ายผ่านตลอด

ผู้ขับขี่รถในเมืองไทยคุ้นชินกับการเลี้ยวซ้ายผ่านตลอดเมื่อไม่มีรถทางขวาวิ่งมา แต่สำหรับในญี่ปุ่นแล้ว ไฟแดงคือไฟแดง นั่นหมายถึงคุณต้องจอดนิ่งสนิทเพื่อรอสัญญาณไฟเขียวถึงจะเลี้ยวผ่านไปได้ ถ้าคุณฝ่าไฟแดงอาจถูกปรับเป็นจำนวนเงินมหาศาลและเกิดอุบัติเหตุได้

https://img.icarcdn.com/autospinn/body/drive-japan-2.jpg

ระมัดระวังจักรยาน

จักรยานเป็นอีกหนึ่งยานพาหนะที่พบเห็นได้บ่อยมากบนท้องถนน โดยอาจต้องเจอในทุกช่วงเวลาทั้งกลางวัน กลางคืนและเช้ามืด ดังนั้นควรระมัดระวังอยู่ตลอดเวลา ผู้ขับรถชาวไทยอาจคุ้นชินกับการขับขี่ร่วมกันมอเตอร์ไซค์ แต่สำหรับจักรยานนั้นต้องระมัดระวังยิ่งกว่าเพราะเคลื่อนที่ได้ช้ากว่าและคาดเดาทิศทางยาก

ปิดหรือหรี่ไฟหน้าเมื่อจอดที่ทางแยกเป็นคันแรก

การปิดหรือหรี่ไฟหน้าขณะจอดติดไฟแดงที่ทางแยกเป็นคันแรกถือเป็นมารยาทพึงปฏิบัติเพื่อป้องกันไฟหน้าแยงตาเพื่อนร่วมท้องถนน


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ