มอเตอร์ เอ็กซ์โปตั้งเป้ายอดจอง 5 หมื่นคัน คนชมงาน 1.55 ล้านคน พร้อมเงินสะพัด 5 หมื่นล้านบาทปีนี้ Share this

มอเตอร์ เอ็กซ์โปตั้งเป้ายอดจอง 5 หมื่นคัน คนชมงาน 1.55 ล้านคน พร้อมเงินสะพัด 5 หมื่นล้านบาทปีนี้

Golf Autospinn
โดย Golf Autospinn
โพสต์เมื่อ 04 June 2558

มอเตอร์ เอ็กซ์โป มั่นใจยอดจองในงาน 5 หมื่นคัน พร้อมผู้เข้าชมงาน 1.55 ล้านคัน สร้างเม็ดเงินสะพัดกว่า 5 หมื่นล้านบาท เดินหน้าจัดงานแสดงชิ้นส่วนยานยนต์เป็นครั้งแรก ชี้ตลาดรถยนต์ทั้งปีหดตัว 10% เหลือ 8 แสนคัน ด้านโครงสร้างภาษีใหม่ยังไม่ชัดเจนว่าจะกระตุ้นตลาดได้หรือไม่

ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์ ประธานจัดงานมหกรรมยานยนต์ ครั้งที่ 32 เปิดเผยว่าแม้ภาพรวมของตลาดรถยนต์ในประเทศไทยจะหดตัวอย่างต่อเนื่อง แต่ก็เชื่อมั่นว่าภายในงานที่จะจัดขึ้นช่วงปลายปีจะเป็นเวลาที่เหมาะสมที่ผู้บริโภคจะเข้ามาซื้อรถยนต์ ประกอบกับผู้ประกอบการก็จะเน้นการทำแคมเปญโปรโมชั่นกันอย่างเต็มที่

ทั้งนี้ เชื่อว่ายอดจองรถยนต์ในงานในปีนี้น่าจะทำได้ถึง 5 หมื่นคัน มียอดผู้เข้าชมงานกว่า 1.55 ล้านคน สร้างเม็ดเงินสะพัดกว่า 5 หมื่นล้านบาท เมื่อเทียบกับยอดของ 4.2 หมื่นคันและผู้ชมงาน 1.38 ล้านคนจากการจัดงานที่ผ่านมา ก็ถือว่าน่าพึงพอใจ

“ปีนี้มีการประเมินว่าตลาดรถยนต์ในภาพรวมจะหดตัวอีกราว 10% ซึ่งถือว่าสถานการณ์ดีขึ้นเมื่อเทียบกับตลาดที่หดตัว 30% ในปีที่ผ่านมาและ 15% ในช่วงต้นปีนี้ ซึ่งคาดว่าตลาดรวมน่าจะอยู่ที่ 8 แสนคัน และคาดว่าจะเป็นตลาดรถยนต์ที่หดตัวต่ำที่สุด เนื่องจากยังเป็นช่วงที่ได้รับผลกระทบจากโครงการรถยนต์คันแรกอยู่”

ME-1

อย่างไรก็ตาม จากการที่มีการคาดการณ์ว่าการปรับโครงสร้างภาษีใหม่จะช่วยกระตุ้นตลาดในช่วงปลายนี้ ก็ยังไม่มีความชัดเจนเนื่องจากรัฐบาลยังไม่ได้ระบุเงื่อนไขในการจัดเก็บภาษีที่ชัดเจนออกมาว่าจะจัดเก็บเมื่อไร ทำให้ผู้ประกอบการไม่สามารถคาดการณ์และวางแผนการตลาดได้ในช่วงนี้

ทั้งนี้ ประเมินว่ารัฐบาลสามารถเลือกจัดเก็บได้ 3 แบบ ประกอบด้วย หนึ่ง การจัดเก็บหน้าโรงงาน ซึ่งจะทำให้ผู้ประกอบการวางแผนการผลิตล่วงหน้าได้ แต่รัฐบาลจะเสียประโยชน์ สอง การจัดเก็บ ณ วันจอง ซึ่งจะอยู่ที่ขั้นตอนการจองและทำเอกสารของผู้จำหน่าย และสาม การจัดเก็บ ณ วันโอน ซึ่งเป็นแนวทางที่ดีที่สุด แต่ไม่แน่ใจผู้ที่เกี่ยวข้องจะเตรียมการณ์ทันหรือไม่

“เรื่องนี้เป็นเรื่องที่ผู้ประกอบการคงต้องการความชัดเจนจากรัฐบาลในการเตรียมความพร้อมให้เรียบร้อย หากเรื่องนี้ไม่มีความชัดเจน โอกาสที่จะมองว่าโครงสร้างใหม่กระตุ้นตลาดได้หรือไม่ก็คงมองเห็นไม่ชัดเจน แต่หากมองในภาพรวมแล้วก็อาจจะเป็นปัจจัยที่ส่งผลดีต่อตลาดได้เช่นกัน”

eee

สำหรับการจัดงานในปีนี้ ถือเป็นครั้งแรกที่มีการจัดงานแสดงชิ้นส่วนยานยนต์ ภายใต้ชื่องานเอเอไอทีเอฟ แบงคอก 2015 (AAITF – Automotive Aftermarket Industry and Tuning Trade Fair for Southeast Asia) ตั้งแต่วันที่ 9-11 ธันวาคม 2558 ซึ่งเป็นงานแสดงชิ้นส่วนยานยนต์สำหรับตลาดอาร์อีเอ็ม ซึ่งจะจัดที่ฮอลล์ 9 เมืองทองธานี

สำหรับงานเอเอไอทีเอฟนั้น เป็นความร่วมมือระหว่างมอเตอร์ เอ็กซ์โปกับทาซัส ซึ่งเป็นผู้จัดงานจากประเทศอังกฤษ ที่ประสบความสำเร็จในการจัดงานรูปแบบดังกล่าวที่ประเทศจีน โดยจะเป็นการนำผู้ผลิตจากประเทศจีน เอเชีย อาเซียนและยุโรป รวมถึงผู้ประกอบการไทยมานำเสนอสินค้าในงานในรูปแบบของบีทูบี

“มอเตอร์ เอ็กซ์โปเป็นพาร์ทเนอร์ให้กับทาซัสในการหาผู้ผลิตชิ้นส่วนในประเทศไทย 30% เพื่อเข้าแสดงสินค้าในงาน โดยที่ผ่านมา ทาซัสเคยจัดงานรูปแบบดังกล่าวที่มาเลเซียและอินโดนีเซีย แต่ไม่ได้อยู่ในช่วงเดียวกับงานแสดงรถยนต์และไม่ประสบความสำเร็จ เขาก็เลยมาคุยกับเราเพื่อร่วมมือกัน”


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ