[Test Drive] New Suzuki Ertiga ความสะดวกสบายทุกที่นั่ง ที่มาพร้อมความหล่อเหลาที่มากขึ้น Share this

[Test Drive] New Suzuki Ertiga ความสะดวกสบายทุกที่นั่ง ที่มาพร้อมความหล่อเหลาที่มากขึ้น

Coke Autospinn
โดย Coke Autospinn
โพสต์เมื่อ 04 March 2559

ทดสอบการขับขี่ นิว ซูซูกิ เออร์ติการ์ (New Suzuki Ertiga) รถยนต์ 3 แถว 7 นั่ง MPV รุ่นปรับโฉมใหม่ครั้งใหญ่ ที่ต้องบอกว่าหน้าตาโฉบเฉี่ยวสวยงามมากยิ่งขึ้น และมาพร้อมความสะดวกสบายทุกที่นั่งการเดินทาง

หากพูดถึงรถยนต์อเนกประสงค์สำหรับตลาดภายในประเทศไทย ที่มีอัตราการโตกว่าเซกเมนต์อื่น ๆ เนื่องด้วยจากไลฟสไตล์ของการชีวิตที่เปลี่ยนไปสำหรับคนรุ่นใหม่ รถยนต์ประเภท 3 แถว 7 ที่นั่ง ก็เป็นอีกรุ่นที่ออกมาเพื่อตอบโจทย์กลุ่มผู้ใช้งานที่เป็นครอบครัว ซึ่งในประเทศไทยก็มีให้เลือกหลากหลายแบบหลากหลายแบรนด์

และอีกหนึ่งตัวเลือกที่ต้องพูดถึงก็คงจะเป็น ซูซูกิ เออร์ติการ์ รถยนต์ 3 แถว 7 ที่นั่ง ที่ต้องบอกว่ามีจุดเด่นหลายอย่างทั้งในส่วนของพื้นที่โดยสารแถว 3 ที่ค่อนข้างกว้างและนั่งได้สบายได้ดีในระดับที่น่าประทับใจ สมรรถนะการขับขี่ที่ไว้ใจได้ ซึ่งน่าจะถูกอกถูกใจครอบครัวที่มีสมาชิกเยอะหรือไปไหนมาไหนกันหลายคน

NewSuzukiErtiga_0016

โดยวันนี้ ทาง ซูซูกิ  มอเตอร์  ประเทศไทย ได้จัดการทดสอบรถยนต์ นิว เออร์ติการ์ รุ่นใหม่ หรือรุ่นไมเนอร์เชนจ์ บนระยะทางระหว่างจังหวัด พิษณุโลก-สุโขทัย-อุตรดิตถ์ เพื่อทดสอบสมรรถนะเคริ่องยนต์ การขับขี่ และความสะดวกสบายในการโดยสาร ด้วยระยะทางกว่า 300 กิโลเมตร ที่พอจะทำให้ผมได้ทดสอบสมรรนะตัวรถยนต์ได้ค่อนข้างครบทั้งการขับขี่และการโดยสาร

มาเริ่มกันดีกว่า สำหรับ นิว ซูซูกิ เออร์ติการ์ มีการเปลี่ยนแปลงในเรื่องรูปลักษณ์โดยทั้ง 2 รุ่นย่อย ทั้งรุ่น GL และรุ่น DERZA จะมีรูปลักษณ์ที่แตกต่างกันไปโดยสิ้นเชิง ทั้งภายในและภายนอก แต่ที่เห็นจะเด่นที่สุดคงจะเป็นรูปลักษณ์หน้าตา

NewSuzukiErtiga_0041

NewSuzukiErtiga_0042

สำหรับรุ่น GL หรือรุ่นเริ่มต้นจะเป็นการดีไซน์ที่เน้นความเรียบ ๆ แต่สวยงาม พร้อมทั้งออพชั่นที่ค่อนข้างมีมาให้เกือบจะครบทั้งระบบความปลอดภัย และอุปกรณ์ต่าง ๆ ที่รถยนต์ควรจะมีมาให้

ทั้งระบบปรับอากาศแถวหน้าและแถวหลัง ช่องจ่ายไฟแถวหน้าและแถวหลัง ล้ออัลลอยด์ขนาด 15 นิ้ว ถุงลมนิรภัยแบบ เอสอาร์เอส คู่หน้า และสัญญาณเตือนขณะถอยหลังแบบติดตั้งมาจากโรงงาน

NewSuzukiErtiga_0039

ErtigaDrezaEx_0013

ErtigaDrezaEx_0024

และสำหรับรุ่น DERZA หรือรุ่นท็อปจะมีความแตกต่างโดยสิ้นเชิงโดยเด่น ๆ คือรูปลักษณ์ภายนอกที่มีการดีไซน์ใหม่โดยจะเน้นความโดดเด่นในส่วนของกระจังหน้าที่มาพร้อมช่องดักลมด้านหน้าขนาดใหญ่ มองไกล ๆ จะคล้าย ๆ หน้าคนยิ้มให้

ล้อแม็กซ์มาพร้อมลวดลายใหม่ขนาดที่ค่อนข้างสะดุดตา กับล้ออลูมิเนียมอัลลอยด์ขนาด 15 นิ้วที่มีการตัดดำ ออกแนวล้ำอนาคตอยู่เหมือนกันในส่วนของความสวยงามอันนี้ก็ล้วนแล้วแต่คนมอง

ในส่วนของท้ายรถยนต์ทั้ง 2 รุ่น มีการดีไซน์ใหม่ทั้งชุดโคมไฟท้ายและการตกแต่งเพิ่มเติมประตูท้ายด้วยวัสดุโครเมี่ยมพร้อมชื่อรุ่น ERTIGA ในส่วนของรุ่นท็อปหรือรุ่น DREZA จะมีการตกแต่งเพิ่มเติมในส่วนของสปอย์เลอร์หลังขนาดใหญ่พร้อมไฟเบรคดวงที่ 3 เพิ่มเติมความสวยงาม

Engine0003

ด้านเครื่องยนต์ นิว ซูซูกิ เออร์ติการ์ ใช้เครื่องยนต์เบนซินขนาด 1.4 ลิตร ที่มาพร้อมแรงม้าสูงสุดที่ 92 แรงม้า ที่ 6,000 รอบต่อนาที และแรงบิดสูงสุดที่ 130 นิวตันเมตร ที่ 4,000 รอบต่อนาที  พร้อมส่งกำลังต่อด้วยชุดเกียร์อัตโนมัติแบบ 4 สปีด

หากพูดตามตรงเกียร์อัตโนมัติแบบ 4 สปีด ก็เพียงพอต่อการใช้งานสำหรับการขับขี่ในเมือง หรือไปในต่างจังหวัดหรือเดินทางไกล ก็ไม่มีปัญหาเท่าไรนัก แต่สำหรับขาซิ่งทั้งหลายที่อาจจะยังไม่ถูกใจเท่าที่ควร

จากการทดสอบอัตราเร่งในช่วงต้นทำได้ค่อนข้างดีทีเดียว แต่เมื่อความเร็วขึ้นมาระดับ 80 จนถึง 120 กิโลเมตรต่อชั่วโมง พละกำลังอาจจะมาช้าไปบ้าง อาจจะเป็นด้วยหลาย ๆ ปัจจัยเช่น อัตราการทดเกียร์ที่อาจจะถูกเซ็ตมาเพื่อการขับขี่ในเมือง และไม่ต้องการเค้นกำลังอะไรมากมายนัก

ErtigaDrezaIn_0022

ErtigaDrezaIn_0012

ในส่วนของภายใน แผงคอนโซลยังคงไม่มีการปรับเปลี่ยนรูปแบบการจัดวางปุ่มหรือฟังก์ชั่นการใข้งานใด ๆ แต่มีการตกแต่งเพิ่มเติมความหรูหราเช่น ลายไม้เสริมบริเวณแผงคอนโซล และแผงประตู

จุดเด่น ๆ ที่ค่อนข้างประทับใจสำหรับภายในของ นิว เออร์ติการ์ คงจะเป็นฟังก์ชั่นการพับเบาะและการปรับระยะเลื่อน หน้า-หลัง ของเบาะแถว 2 ที่มีระยะการปรับได้ค่อนข้างยาว อีกทั้งยังสามารถเอนได้แทบที่จะนอนได้เลย ซึ่งถือว่าเป็นสิ่งดีที่เบาะสามารถปรับได้หลากหลายและมีระยะการปรับที่กว้าง

ErtigaDrezaIn_0029

ErtigaDrezaIn_0032

ErtigaDrezaIn_0028

และจุดเด่นอีกประการคือ เบาะแถว 3 ที่การโดยสารค่อนข้างสบายทั้งพื้นที่การวางขา พื้นที่ว่างบริเวณหัว เรียกได้ว่าเดินทางไกล ๆ ก็ไม่ค่อยเหนื่อยล้าเท่าที่ควร อีกทั้งยังมีแอร์บริเวณตอน 2 ที่เรียกได้ว่าทั่วถึงยันแถว 3 เลยทีเดียว ซึ่งต้องยอมรับว่า ซูซูกิ ทำตรงนี้ดีจริง ๆ

โดยตอนแรกผมก็คิดว่าเบาะนั่งแถว 3 อาจจะนั่งแค่ลูกเด็กเล็กแดง หรือคนตัวเล็ก ๆ เท่านั้น แต่ความคิดนั้นก็เปลี่ยนทันทีเมื่อได้ลองนั่งด้วยตัวเอง แต่ก็มีข้อตินิดหน่อย คือเมื่อใช้งานเบาะแถว 3 ช่องว่างด้านหลังระหว่างเบาะ ถึงประตูท้าย จะเหลือพื้นที่ให้ได้วางสัมภาระเพียงเล็กน้อย ถ้าเป็นกระเป๋าก็เป็นกระเป๋าใบเล็ก ๆ เท่านั้น

NewSuzukiErtiga_0020

รวม ๆ แล้ว นิว ซูซูกิ เออร์ติการ์ เป็นรถยนต์ 3 แถว 7 ที่นั่ง หรือรถยนต์ครอบครัวที่ค่อนข้างตอบโจทย์กลุ่มผู้ใช้งานอย่างแท้จริง เพราะทั้งเรื่อง สมรรถนะการขับขี่อัตราเร่งจจากเครื่องยนต์ขนาด 1.4 ลิตร ก็อยู่ในระดับที่ไว้ใจได้แม้ในช่วงความเร็วช่วง 80-120 จะค่อนข้างมาช้าไปนิดแต่สำหรับคนที่ขับไปเรื่อย ๆ ไม่ได้รีบร้อนอะไรก็น่าจะไม่มีปัญหา

การเก็บเสียงเครื่องยนต์ที่เข้ามาในห้องโดยสารทำได้ค่อนข้างดีมาก ระบบช่วงล่างจะมีความเฟิร์มมากขึ้นกว่ารุ่นก่อนหน้า การเข้าโค้งไว้ใจได้แม้จะเข้าด้วยความเร็วค่อนข้างสูง ด้วยรูปทรงรถยนต์ที่ค่อนข้างสูง ก็ไม่ได้ทำให้หวิว ๆ หรืออย่างไรในการเข้าโค้ง พวงมาลัยไฟฟ้าน้ำหนักกำลังพอดีมือทั้งความเร็วต่ำและความเร็วสูง ซึ่งโดยรวมสมรรถนะการขับขี่ถือว่า ซูซูกิ ทำได้ค่อนข้างดี

จุดเด่นอีกประการคือ ความสะดวกสบายในการใช้งานที่ให้มาค่อนข้างครบ ทั้งช่องจ่ายไฟขนาด V12 ทั้งด้านหน้า และด้านหลัง แอร์แถวหลัง ที่เย็นทั่วถึงทั้งคัน เบาะแถว 2 ที่มีระยะการปรับทั้ง หน้า-หลัง และระดับการเอนที่ได้ค่อนข้างกว้างมาก รวมไปถึง ความกว้างขวางของเบาะแถว 3 ที่ต้องยอมรับว่าจุดนี้ดีจริง ๆ

ErtigaGLEx_0002

NewSuzukiErtiga_0049

และสำหรับข้อที่น่าจะปรับเปลี่ยนก็คือ สีทูโทนบริเวณคอนโซล อยากให้มีการใช้สีที่เข้มตัดกันกว่านี้อีกนิดเพราะสีโดยรวมเมื่อออกแดดกลางแจ้งออกแนวโทนอ่อนมากไปซึ่งอาจจะทำให้ดู ไม่ค่อยสวยงามเท่าไรนัก และออพชั่น เบรค เอบีเอส และ ระบบกระจายแรงเบรค อีบีดี น่าจะมีมาให้ทั้ง 2 รุ่น ซึ่งรุ่นเริ่มจะยังไม่มีในส่วนนี้

โดย นิว ซูซูกิ เออร์ติการ์ จีแอล (Suzuki Ertiga GL) หรือรุ่นเริ่มต้น ราคาจะอยู่ที่ 6.55 แสนบาท  ซึ่งถามว่ารุ่นนี้เพียงพอต่อการใช้งานมั้ย ก็ต้องตอบว่าเพียงพอหากไม่ต้องการความโดดเด่นของหน้าตาหรือ การตกแต่งภายในเท่าไหร่ แต่น่าเสียดายนิดหน่อยที่รุ่นนี้ไม่ได้ถูกใส่ระบบเบรค เอบีเอส และระบบกระจายแรงเบรคหรือ อีบีดี มาให้

และสำหรับตัวท็อปหรือ รุ่น เดซาร์ (DREZA) ราคาจะอยู่ที่ 7.15 แสนบาท ซึ่งจะมาพร้อมออพชั่นแบบจัดเต็ม ภายนอกมีการตกแต่งแบบสปอร์ต ภายในเพิ่มเติมคความหรูหราทั้ง ลายไม้ มือจับแบบโครเมี่ยม สีเบาะแบบทูโทน ซึ่งใครอยากได้แบบครบ ๆๆ จบเลยทีเดียวไม่ต้องแต่งเติมอะไรรุ่นท็อปหรือรุ่น DREZA น่าจะจบ

สำหรับ ซูซูกิ เออร์ติการ์ ก็เป็นรถยนต์ครอบครัวแบบเบาะ 3 แถว 7 ที่นั่ง ที่น่าสนใจอีกรุ่น ทั้งสมรรถนะการขับขี่ที่โอเคไว้ใจได้ รูปลักษณ์ที่จัดว่าก็ไม่ขี้เหร่ ซึงผมอยากได้คุณผู้อ่านที่กำลังสนใจได้ทดสอบด้วยตนเองดูไม่แน่ คุณอาจจะหลงรัก เจ้า เออร์ติการ์ นี้ก็เป็นได้

ErtigaDrezaEx_0020

ขอขอบคุณบริษัท ซูซูกิ มอเตอร์ ประเทศไทย ที่ให้เกียรติ์ทีมงานออโต้สปินน์ เข้าร่วมการทดสอบ นิว ซูซูกิ เออร์ติการ์ ในครั้งนี้ด้วยครับ

ทดสอบแล้วเขียนรีวิวโดย CokeAutoSpinn สามารถเข้ามาพูดคุยกันได้ในเฟสบุ๊ค AutoSpinn.Fans

สามารถค้นหาข่าวสารอัพเดตเพิ่มเติม ได้ที่นี่

สามารถค้นหารถยนต์มือสองคุณภาพดี ได้จากเว็บ วันทูคาร์


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ