รับรถเช่า ต้องเช็กอะไรบ้าง Share this

รับรถเช่า ต้องเช็กอะไรบ้าง

Wongsupat
โดย Wongsupat
โพสต์เมื่อ 15 January 2565

ในช่วงที่ไม่อยากขับรถทางไกล อาจเดินทางด้วยเครื่องบิน รถทัวร์ รถไฟ และไปหารถเช่าขับในพื้นที่เอาข้างหน้า เพื่อเดินทางไปยังจุดหมาย แต่ปัจจุบันบริษัทรถเช่ามีให้เลือกจำนวนมาก ควรเลือกบริษัทที่น่าเชื่อถือ และก่อนรับรถเช่า ก็ควรต้องเช็กรถให้ดีๆ รับรถเช่า ต้องเช็กอะไรบ้าง


รับรถเช่า ต้องเช็กอะไรบ้าง

ผู้เช่ารถขับขี่จำเป็นต้องศึกษารายละเอียด เพราะบางบริษัทรถเช่าอาจนำรถสภาพไม่ดีมาให้เราขับได้ ดังนั้นก่อนที่เราจะรับรถจากที่เช่ารถ ก็ต้องทำการตรวจเช็กรถให้ละเอียด เพื่อการขับขี่อย่างปลอดภัย 

เช็กรอยขีดข่วนรอบคัน

หลังจากที่รับรถมา ให้สังเกตภายนอกก่อน โดยบริษัทผู้ให้เช่ารถจะมีเอกสารแสดงรายละเอียดเกี่ยวกับตัวรถให้เราทราบ ว่าตัวรถมีรอยขีดข่วน รอยบุบตรงไหนบ้าง ซึ่งเราก็ควรตรวจสอบเพิ่มเติมด้วยว่ามีรอยอื่นๆ ตรงไหนอีกหรือไม่ ถ้ามีให้แจ้งเจ้าหน้าที่หรือถ่ายรูปเก็บไว้เป็นหลักฐาน 

เช็กสภาพช่วงล่าง

ควรเช็กช่วงล่างรถยนต์ก่อนว่ามีสภาพดีไหม หากไม่สามารถบังคับพวงมาลัยไปในทางตรงได้ หรือมีอาการวิ่งไม่ตรง หรือมีเสียงดังกุกกักจากช่วงล่าง ให้รีบแจ้งเจ้าหน้าที่ที่มาส่งรถและทำเรื่องขอเปลี่ยนรถคันใหม่ 

เช็กเบรก

เช็กเบรกรถยนต์ด้วย ว่าสามารถใช้งานได้ปกติหรือไม่ เบรกมีเสียงดังหรือเปล่า โดยควรตรวจสอบทั้ง เบรกปกติ และเบรกมือ เพื่อความปลอดภัยในการขับขี่

เช็กไฟเลี้ยว ไฟหน้า ไฟท้าย และไฟเบรก

เช็กสัญญาณไฟเลี้ยว ไฟหน้า ไฟท้าย และไฟเบรกว่าสามารถใช้งานได้ปกติดี ไม่มีดวงไหนดับ พร้อมกับตรวจสอบปุ่มเปิดปิดไฟว่าอยู่ตรงไหน เมื่อถึงเวลาเปิดไฟจะได้ไม่สับสน 

เช็กน้ำมัน

ปกติทางบริษัทให้เช่ารถจะทำการเติมน้ำมันรถให้เต็มถังอยู่แล้ว แต่เพื่อความไม่ประมาท ก็ควรเช็กระดับน้ำมันเชื้อเพลิงก่อนว่าอยู่ในระดับเต็มหรือไม่ และสอบถามกับบริษัทด้วยว่าต้องเติมน้ำมันประเภทไหน เวลาเติมน้ำมันและคืนรถเช่า จะได้ไม่เติมน้ำมันผิดประเภท

เช็กประกันรถยนต์

ส่วนใหญ่ทางบริษัทรถเช่าจะทำประกันรถยนต์ให้อยู่แล้ว แต่เราก็ควรถามกับเจ้าหน้าที่ก่อนว่า รถที่เราเช่านั้นได้ทำประกันรถยนต์แบบไหน มีค่าเสียหายส่วนแรกหรือเปล่า ซึ่งค่าเสียหายส่วนแรกจะต้องเสียเฉพาะที่ผู้ขับขี่เป็นฝ่ายผิด หรือเกิดอุบัติเหตุแบบไม่มีคู่กรณี เป็นต้น

การเช่ารถมาขับ จำเป็นต้องขับขี่อย่างระมัดระวัง เพราะอาจเกิดอุบัติเหตุได้ทุกเมื่อ แม้บริษัทเช่ารถจะทำประกันรถยนต์ไว้อยู่แล้ว แต่เพื่อหลีกเลี่ยงความยุ่งยากที่จะตามมา การขับขี่ปลอดภัยถือเป็นเรื่องสำคัญที่สุด  
ที่มา masii
ติดตามข่าวรถยนต์ ราคารถยนต์ รีวิวรถยนต์ และจักรยานยนต์ทุกยี่ห้อ กับเรา Autospinn
เช็คโปรโมชั่นรถใหม่ เช็คราคารถใหม่ ได้ที่นี่ 
ราคารถมือสอง ซื้อรถมือสอง ขายรถมือสอง เชิญได้เลยที่ one2car


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ