Sony-Honda เปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้าต้นแบบ "Afeela" Share this
EV Trends
โหมดการอ่าน

Sony-Honda เปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้าต้นแบบ "Afeela"

Nunthapong Laongwan
โดย Nunthapong Laongwan
โพสต์เมื่อ 05 January 2566

2 แบรนด์ยักษ์ใหญ่ระหว่าง Honda และ Sony จับมือเป็นพันธมิตรผลิตรถยนต์ไฟฟ้า ภายใต้ชื่อแบรนด์ Afeela เตรียมวางจำหน่ายในตลาดอเมริกาเหนือในปี 2026

Afeela พบกันแน่ในปี 2026 

หลังจาก Sony และ Honda ร่วมลงทุนก่อตั้ง Sony Honda Mobility (SHM) ล่าสุด พวกเขาได้เปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้าต้นแบบภายใต้ชื่อ Afeela ในงาน CES 2023 ที่ลาสเวกัส สหรัฐอเมริกา ซึ่งใช้แชสซีดิจิทัลจากผู้ผลิตฮาร์ดแวร์ชื่อดังอย่าง Qualcomm โดยจะเปิดจอง Pre-Order และวางจำหน่ายที่ตลาดอเมริกาเหนือในปี 2025 และส่งมอบภายในปี 2026

Yasuhide Mizuno ซีอีโอของ Sony Honda Mobility เปิดเผยว่า เหตุผลที่ใช้ชื่อ Afeela เนื่องจากต้องการให้แสดงออกถึง "ความรู้สึก" ระหว่างมนุษย์กับการเดินทาง ในการให้ประสบการณ์การขับขี่รถยนต์ไฟฟ้าที่ไม่เหมือนใคร ไม่ว่าจะเป็นความบันเทิงเต็มรูปแบบของ Sony กับเทคโนโลยี AI แพลตฟอร์มโลกเสมือนจริง (VR) และระบบอัจฉริยะที่ฉายภาพบนกระจกหน้าของรถ (AR) รวมทั้งดีไซน์ที่เน้นการเปลี่ยนผ่านอุตสาหกรรมรถยนต์ จากเดิมเน้นประสิทธิภาพและพลังขับเคลื่อน มาเป็นการให้ประสบการณ์ของผู้ขับขี่ ซอฟท์แวร์และเครือข่าย 

ดีไซน์ภายนอกของ Afeela เรียบหรูดูโดดเด่นกับไฟหน้าทรงเรียวและเส้นไฟ Media Bar ไว้สื่อสารกับสิ่งรอบตัวรถ เส้นสายและรูปแบบการตกแต่งจะเรียบง่ายชวนนึกถึงยานอวกาศ และล้อขนาด 21 นิ้ว จึงเหมาะกับหลักอากาศพลศาสตร์ หลังคาสีดำโค้งมนตัดกับสีตัวถังดูมีมิติ และแถบไฟท้ายเชื่อมกับเส้นสายที่เข้ากันอย่างลงตัว 

สำหรับขนาดของ Afeela ความยาว 192.7 นิ้ว (4,895 มิลลิเมตร) กว้าง 74.8 นิ้ว (1,900 มิลลิเมตร) สูง 57.5 นิ้ว (1,460 มิลลิเมตร) ระยะฐานล้อยาว 118.1 นิ้ว (3,000 มิลลิเมตร) ซึ่งจะมีขนาดเล็กกว่า Mercedes EQE เล็กน้อย โดยรุ่น EQE มีความยาว 196.6 นิ้ว (4,994 มิลลิเมตร) และระยะฐานล้อกว้างกว่าที่ 122.8 นิ้ว (3,119 มิลลิเมตร) 

ดีไซน์ภายใน อ่อนโยน เรียบง่ายสไตล์มินิมอล

ดีไซน์ภายในของ Afeela เน้นความอ่อนโยน โค้งมน รู้สึกสบายเมื่อนั่งภายในห้องโดยสาร แต่ยังเรียบง่ายสไตล์มินิมอลลิสต์ ด้วยโทนสีที่ไม่ตกแต่งมากจนเกินไป ส่วนเทคโนโลยีจัดเต็มอยู่แล้ว ไม่ว่าจะเป็นหน้าจอขนาดใหญ่และยาวระบบอินโฟเทนเมนท์บนแผงคอนโซลด้านหน้า ไปจนถึงแผงหน้าปัดดิจิทัลหลังพวงมาลัยแบบครึ่งวงพร้อมแผงปุ่มกดแบบมินิมอล 

นอกจากนี้ ยังมีจอแสดงผลสำหรับกระจกมองข้างแบบดิจิทัลบริเวณขอบแผงคอนโซลหน้าทั้ง 2 ด้าน และนักออกแบบยังดีไซน์คอนโซลกลางแบบลอยตัวซึ่งมีแป้นหมุนปรับฟังก์ชั่นภายในรถ โดยเฉพาะโหมด Home และโหมดปิดเสียง เบาะด้านหลังมีหน้าจอคู่ 2 จุดและไฟส่องสว่างบริเวณแผงประตู

อีกหนึ่งจุดที่น่าสนใจคือหลังคาที่ดูค่อนข้างโล่งเพราะเป็นหลังคาพาโนรามาขนาดใหญ่ หากอยากจะพักสายตาจากหน้าจอภายในรถ ก็มองท้องฟ้าได้อย่างสบายๆ ที่สำคัญ ภายในรถจัดระบบความบันเทิงเต็มจะออกแบบใหม่ทั้งหมด ทั้งการดึงศักยภาพจากระบบคลาวด์ และร่วมพัฒนากับ Epic Games ใช้ Unreal Engine เป็นพื้นฐานเสริมระบบความบันเทิงภายในรถ และอาจจะสามารถเล่นเกมภายในรถได้เช่นกัน อีกทั้ง SHM ยังมีแผนที่จะนำระบบนำทางแบบ AR มาติดตั้งใน Afeela ด้วย ซึ่ง อาจจะมีการอัพเดตระบบก่อนเปิดตัวในปี 2025-2026 อย่างแน่นอน 

Afeela กำหนดให้มีระบบขับขี่กึ่งอัตโนมัติระดับ 3?

สำหรับ Afeela จะติดตั้งแชสซีส์โดยใช้ฮาร์ดแวร์หน่วยประมวลผลของแพลตฟอร์ม Qualcomm Snapdragon Digital Chassis พร้อมติดตั้งกล้องและเซ็นเซอร์รอบคันถึง 45 จุด ภายในจะมีกล้องและเซ็นเซอร์ Time-of-flight เพื่อตรวจสอบและป้องกันการเกิดอุบัติเหตุของผู้ขับขี่ นอกจากนี้ SHM ตั้งเป้าที่จะเสริมระบบขับขี่กึ่งอัตโนมัติระดับ 2+ สำหรับขับขี่ภายในเมือง และจะมีระดับ 3 ถ้าเป็นสถานการณ์ที่เอื้ออำนวยให้ทำได้

เรื่อง "ขุมกำลัง" ยังเป็นปริศนาจนกว่าจะเปิดตัว!

น่าเสียดายที่ SHM ไม่ได้กล่าวถึงเรื่องขุมกำลังของ Afeela มากเท่าที่ควรเพราะยังเป็นความลับอยู่ รู้เพียงว่ารถยนต์ไฟฟ้าต้นแบบรุ่นนี้ มีระบบขับเคลื่อนสี่ล้อ (AWD) ซึ่งอาจหมายถึงการติดตั้งมอเตอร์คู่ เช่นเดียวกับระยะทางสูงสุดต่อการชาร์จ 1 ครั้งก็ยังเป็นปริศนา แม้ภาพทีเซอร์แสดงระยะทางวิ่งแล้ว 377 กิโลเมตรโดยมีประจุไฟฟ้าเหลืออยู่ราวๆ 75-80% ก็ตาม เป็นเพียงการตั้งข้อสันนิษฐานเท่านั้น เพราะฉะนั้น เราได้เพียงแค่รอจากทาง SHM ประกาศออกมาอย่างเป็นทางการซึ่งต้องรออีกหลายปี

 

ที่มา: Sony Honda Mobility (SHM), Reuters

อัปเดตข่าวรถล่าสุด ดูรีวิวรถยนต์ รีวิวรถมอเตอร์ไซค์ ทุกยี่ห้อ โดยทีมงานมืออาชีพ เช็คราคา ตารางผ่อน พร้อมเกาะติดข่าวสารรถยนต์ไฟฟ้า EV ไปกับ Autospinn

ค้นหารถมือสองทุกรุ่น ทุกแบบ ทั้งรถเก๋งมือสอง รถตู้มือสอง รถกระบะมือสอง ราคาดี ฟรีดาวน์ ผ่อนถูก คุณภาพพร้อมใช้งาน ดูรายละเอียด และราคารถมือสองได้ที่ ตลาดรถมือสอง One2car


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ