All-New Mini Countryman EV ใหญ่ขึ้น พลังไฟฟ้ากำลังสูงสุด 313 แรงม้า Share this
รถเปิดตัวใหม่
โหมดการอ่าน

All-New Mini Countryman EV ใหญ่ขึ้น พลังไฟฟ้ากำลังสูงสุด 313 แรงม้า

วรัญญู ยอดพรหม
โพสต์เมื่อ 04 September 2566

Mini Countryman EV ได้เปิดตัวอย่างเป็นทางการและได้รับความสนใจเป็นอย่างมาก ในงาน  IAA Mobility Show ที่จะจัดขึ้นที่ Munich 


Mini Countryman ev


Countryman ถือเป็น Mini ที่ใหญ่ที่สุดและกว้างขวางที่สุดได้ สำหรับรุ่นใหม่นี้ Countryman ได้รับการออกแบบใหม่หมด โดย Countryman วางตำแหน่งไว้ที่กลุ่ม Premium Compact SUV โดยมีขนาดความยาว 4,429 มม. ซึ่งยาวกว่า 130 มม. เมื่อเทียบกับรุ่นก่อน โดยมีความสูงเพิ่มขึ้น 60 มม. และกว้างกว่าเล็กน้อย ทำให้มีรูปลักษณ์ที่บึกบึนมากขึ้น และแม้จะมีขนาดที่ใหญ่กว่าเดิม แต่ตัวถังก็ยังคงมีอากาศพลศาสตร์มากกว่าเดิม โดยมีค่าสัมประสิทธิ์แรงเสียดทานอากาศที่ 0.26 cd สำหรับรุ่นขุมพลังไฟฟ้า เมื่อเทียบกับรุ่นเก่า 0.31 cd 



Countryman เป็นหนึ่งในรถยนต์รุ่นแรกๆที่ใช้ปรัชญาการออกแบบใหม่ของ Mini ที่เรียกว่า "Charismatic Simplicity" องค์ประกอบการออกแบบหลักของรุ่นก่อนยังคงอยู่เหมือนเดิม แต่จะมีการพัฒนาที่สำคัญ โดยมีเส้นโค้งน้อยลงและเส้นสายที่คมชัดยิ่งขึ้นบนตัวถังที่มากขึ้นทำให้ตัวรถดูบึกบึนมากขึ้น

กระจังหน้าใหม่ทรงแปดเหลี่ยมที่ใหญ่ขึ้นตามแบบรถไฟฟ้า กระจังหน้าส่วนใหญ่จะเป็นสีเดียวกับตัวรถ ไฟหน้า LED ที่เล็กลงแต่ถูกวางตำแหน่งให้สูงขึ้นกว่าเดิม สรงหลังคาแบบฝาครอบลอยตัว ยังคงอยู่ ล้อมีขนาดใหญ่ขึ้นเป็น 20 นิ้ว แต่ก็ยังคงมีตัวเลือกที่เล็กกว่า 17 นิ้ว


ที่ด้านหลังพบไฟท้าย Matrix LED ที่บางกว่าและยังคงใช้กราฟิก Union Jack อันเป็นเอกลักษณ์ของ Mini ส่วนสปอยเลอร์หลังก็โดดเด่นยิ่งขึ้น มีระดับการตกแต่งให้เลือก 4 ระดับ ได้แก่ Essential รุ่นพื้นฐาน, Classic ที่สูงกว่า, Favoured ที่ประณีตยิ่งขึ้นและ John Cooper Works ที่สปอร์ตยิ่งขึ้น โดยแต่ละรุ่นจะมีสไตล์และอุปกรณ์ที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว

 


ภายใน

ห้องโดยสารทุกอย่างดูเรียบง่ายกว่าเมื่อเทียบกับ Mini ในอดีต โดยมีปุ่มน้อยลง ตามแบบฉบับรถไฟฟ้า แต่มีความคลาสสิกด้วยวัสดุต่างๆที่ถูกนำมาตกแต่ง พื้นผิวที่เป็นผ้าทอดูเข้ากับความทันสมัยโดยเทคโนโลยีรุ่นล่าสุดด้วยจอแสดงผล OLED แบบวงกลมขนาด 9.4 นิ้วที่ติดตั้งไว้ตรงกลางพร้อมขอบจอบาง ที่ทำหน้าที่เป็นหน้าจอสัมผัสระบบสาระบันเทิงและแผงมาตรวัดดิจิตอล ทำงานบนระบบปฏิบัติการ Mini OS 9 ที่ใช้ระบบปฏิบัติการ Android ผสานรวมผู้ช่วยเสมือนที่ใช้ AI ชื่อ Spike และสามารถกำหนดโหมดที่มีอยู่ 8 โหมด ซึ่งทำงานร่วมกับแสงโดยรอบที่ซับซ้อนด้วย แม้ว่าจะไม่มีหน้าจอด้านหลังพวงมาลัย แต่ Mini ก็มีตัวเลือกจอแสดงผลบนกระจกหน้าสำหรับผู้ที่ต้องการละสายตาจากท้องถนน


คอนโซลกลางมาพร้อมสวิตช์ 5 ตัว สำหรับฟังก์ชั่นที่สำคัญที่สุดโดยเฉพาะ เบรกมือ คันเกียร์ ปุ่มสตาร์ท ตัวเลือกโหมดและปุ่มปรับระดับเสียง เน้นการใช้งานที่ง่าย การตกแต่งคิ้วประตู พื้นและพรมปูพื้นทำจากโพลีเอสเตอร์รีไซเคิล โดยมีการออกแบบ 2 สี อันสวยงามซึ่งเป็นผลมาจากกระบวนการถักที่พัฒนาขึ้นเป็นพิเศษ รายละเอียดที่น่าสนใจอีกประการหนึ่งคือสายรัดผ้าที่เป็นอุปกรณ์เสริม ซึ่งทำหน้าที่เป็นส่วนที่ 3 ของพวงมาลัยมัลติฟังก์ชั่น

 

เมื่อพูดถึงการใช้งาน Mini กล่าวว่า Countryman เป็น "Mini ที่ใหญ่ที่สุดและกว้างขวางที่สุดที่มีอยู่" โดยเน้นย้ำถึงคุณลักษณะที่เป็นมิตรกับครอบครัว เบาะนั่งด้านหลังสามารถเลื่อนไปมาได้มากถึง 130 มม. โดยจัดลำดับความสำคัญของพื้นที่วางขาหรือพื้นที่ท้ายรถ (แบบเดียวกับใน BMW X1) ขณะที่เบาะหลังด้านหลังสามารถปรับได้ 6 ตำแหน่ง ส่วนความจุสัมภาระท้ายรถอยู่ระหว่าง 460 ลิตรเพิ่มเป็น 1,450 ลิตร(พับเบาะ) พร้อมช่องเก็บของใต้พื้นเพิ่มเติมถือเป็น Mini ที่ใหญ่ที่สุดเท่าที่มีมา


โดย Countryman มีพื้นฐานแพลตฟอร์มจาก UKL ของ BMW Group ที่ได้รับการปรับปรุง ซึ่งเป็นรากฐานของ BMW X1/iX1 เจเนอเรชันที่ 3 และ BMW 2-Series Active Tourer เจเนอเรชันที่ 2 นั่นทำให้ Mini สามารถนำเสนอขุมพลังไฟฟ้าและเลือกที่จะเปิดตัว Countryman รุ่นใหม่ในรูปแบบพลังงานไฟฟ้าเต็มรูปแบบก่อน โดยใช้ชื่อเล่น E และ SE


MINI Countryman E (FWD) มาพร้อมมอเตอร์ไฟฟ้าเพียงตัวเดียวที่ด้านหน้า ให้กำลังสูงสุด 204 แรงม้าและแรงบิด 250 นิวตันเมตร 

อัตราเร่งความเร็วจาก 0-100 กม./ชม. ใน 8.6 วินาที

ทำความเร็วสูงสุดที่ 170 กม./ชม.

พร้อมแบตเตอรี่ขนาด 64.7 kWh ที่วิ่งได้ไกลถึง 462 กม. ต่อการชาร์จหนึ่งครั้ง ตามมาตราฐานการทดสอบ WLTP  

MINI Countryman SE ALL4 (AWD) มาพร้อมมอเตอร์ไฟฟ้าคู่พร้อมระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ ให้กำลังสูงสุด 313 แรงม้าและแรงบิด 495 นิวตันเมตร

อัตราเร่งความเร็วจาก 0-100 กม./ชม. ใน 5.6 วินาที

ทำความเร็วสูงสุดที่ 180 กม./ชม. พร้อมแบตเตอรี่ขนาด 64.7 kWh ที่วิ่งได้ไกลถึง 462 กม. ต่อการชาร์จหนึ่งครั้ง ตามมาตราฐานการทดสอบ WLTP  



ด้วยการใช้ประโยชน์จากตัวถังที่กว้างขึ้นเล็กน้อยและระยะฐานล้อที่ยาวขึ้น วิศวกรของ Mini ตั้งเป้าไปที่การขับขี่ได้แบบสปอร์ต แต่ก็สะดวกสบาย แม้จะมีตัวถังที่ใหญ่โตก็ตาม นอกเหนือจากการตั้งค่ามาตรฐานแล้ว ยังมีระบบช่วงล่างแบบปรับได้ ซึ่งช่วยให้รถใกล้พื้นมากขึ้น 15 มม.

 Mini ได้ติดตั้งระบบ ADAS ระดับ 2 ใน Countryman ซึ่งรวมถึงระบบที่ซับซ้อน เช่น ความสามารถในการขับขี่แบบแฮนด์ฟรีบนเส้นทางเฉพาะที่ความเร็วสูงสุด 60 กม./ชม. และระบบจอดรถอัตโนมัติ

อัปเดตข่าวรถล่าสุด ดูรีวิวรถยนต์ รีวิวรถมอเตอร์ไซค์ ทุกยี่ห้อ โดยทีมงานมืออาชีพ เช็คราคา ตารางผ่อน พร้อมเกาะติดข่าวสารรถยนต์ไฟฟ้า EV ได้ที่ Autospinn.com

ซื้อขายรถมือสองออนไลน์ ต้องที่ ตลาดรถมือสอง One2car ซื้อรถง่าย ขายรถไว ทั้งรถเก๋งมือสอง รถตู้มือสอง รถกระบะมือสอง ราคาดี ฟรีดาวน์ ผ่อนถูก คุณภาพพร้อมใช้งาน

 

 


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ